Thứ sáu, 03/05/2024 18:43 (GMT+7)

Khai mạc Diễn đàn quốc tế Tuần Năng lượng Nga

MTĐT -  Thứ năm, 13/10/2022 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/10, Diễn đàn quốc tế Tuần Năng lượng Nga lần thứ 5 (REW 2022) đã khai mạc tại Trung tâm triển lãm Manezh ở thủ đô Matxcova của LB Nga.

Giải quyết vấn đề về phát triển ngành năng lượng

Diễn đàn quốc tế Tuần năng lượng Nga sẽ được thảo luận bao gồm những nhiệm vụ sau: Tìm kiếm thị trường và nguồn đầu tư mới; củng cố chủ quyền công nghệ và tạo ra sự hợp tác mang tính xây dựng trong một thế giới đa cực mới là những thách thức mà ngành năng lượng Nga đang phải đối mặt khi trật tự thế giới đơn cực đang sụp đổ.

Tham dự sự kiện có bộ trưởng các nước Azerbaijan, Algeria, Hungary, Venezuela, Việt Nam, Kazakhstan, Mali, Myanmar, Belarus, Syria, Sierra Leone, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka, cùng khoảng 50 trưởng các phái đoàn ngoại giao.

Hơn 3.000 đại biểu bao gồm những người đứng đầu và đại diện của các công ty và tổ chức năng lượng lớn nhất, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng từ khoảng 70 quốc gia trên thế giới.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu. Phái đoàn Nga gồm có Phó Thủ tướng Alexander Novak, người đứng đầu các công ty năng lượng lớn của Nga, các thành viên cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia và nhà báo.

Trong ngày 12/10, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin sẽ phát biểu tại phiên họp toàn thể có chủ đề chính là “Năng lượng toàn cầu trong thế giới.

Phiên thảo luận sẽ tập trung vào tình trạng không chắc chắn mà thị trường dầu khí toàn cầu đang trải qua ngày nay do hậu quả của các sự kiện địa chính trị. Đối với Nga, quốc gia chiếm vị trí hàng đầu trên thị trường hydrocacbon toàn cầu, các hành động thiếu thân thiện của các nước phương Tây là thách thức, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mới, bao gồm cả việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng mới để cung cấp hydrocacbon cho các quốc gia thân thiện.

Trong bài phát biểu trước những người tham gia sự kiện trước thềm diễn đàn, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, hiện đại hóa ngành nhiên liệu và năng lượng, thu hút đầu tư và khởi động các dự án mới, bao gồm cả chế biến sâu nguyên liệu thô.

tm-img-alt
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn (Nguồn: Internet)

Tổng thống nói thêm rằng các quan chức chính phủ, doanh nhân và chuyên gia từ nhiều quốc gia, những người sẽ tập trung tại Moscow, sẽ phân tích tình hình hiện tại trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu, chia sẻ dự báo cho tương lai và quan trọng nhất là tìm ra giải pháp cho những vấn đề cấp bách nhất. Trong số các chủ đề quan trọng sẽ được nêu ra trong diễn đàn, ông Putin nêu tên tình hình hiện tại trên thị trường toàn cầu, chương trình nghị sự về khí hậu, chủ quyền công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số.

Khoảng 40 sự kiện sẽ được tổ chức tại Diễn đàn

Chương trình của sự kiện bao gồm khoảng 40 sự kiện, bao gồm các phiên họp của ban hội thẩm, các cuộc họp quốc tế, phiên họp thứ 61 của Hội đồng Điện lực CIS, một hội nghị có tiêu đề 'Đối thoại về Lãnh thổ Năng lượng' và cuộc họp thường niên của Nền tảng Hợp tác Nghiên cứu Năng lượng BRICS.

Lịch trình của sự kiện cũng bao gồm lễ trao giải cho những người đoạt Giải Năng lượng Toàn cầu. Giải thưởng được trao nhằm ghi nhận những thành tựu nghiên cứu, khoa học và công nghệ xuất sắc góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn môi trường của các nguồn năng lượng vì lợi ích của cả nhân loại.

Năm nay, chương trình của tuần lễ năng lượng Nga bao gồm sáu chủ đề chính, bao gồm:  Thị trường toàn cầu: Hợp tác để phát triển; Chủ quyền công nghệ và chuyển đổi kỹ thuật số và Giải pháp mới cho ngành nhiên liệu và năng lượng.

Là một phần của chủ đề “Trọng tâm xã hội”, những người tham gia sẽ thảo luận về vấn đề năng lượng các-bon thấp trên toàn thế giới, việc tạo ra các công nghệ chuyển đổi năng lượng và nguồn nhân lực của ngành nhiên liệu và năng lượng.

Danh sách các cuộc họp quốc tế sẽ được tổ chức trong sự kiện này sẽ bao gồm phiên họp thứ 61 của Hội đồng Điện lực CIS và Cuộc họp thường niên của Nền tảng Hợp tác Nghiên cứu Năng lượng BRICS.

Các sự kiện chính được lên kế hoạch vào ngày 12 và 13 tháng 10, trong khi ngày 14 tháng 10 sẽ là Ngày Thanh niên.

Diễn đàn quốc tế Tuần lễ Năng lượng Nga là một trong những diễn đàn quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề về phát triển ngành năng lượng và nhiên liệu hiện đại. Sự kiện do Quỹ Roscongress và Bộ Năng lượng Liên bang Nga tổ chức với sự hỗ trợ của Chính phủ Matxcova.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Diễn đàn quốc tế Tuần Năng lượng Nga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.