Thứ ba, 30/04/2024 22:15 (GMT+7)

Khai mạc Khóa họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc

MTĐT -  Thứ tư, 06/09/2023 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã chính thức khai mạc Khóa họp lần thứ 78 vào rạng sáng ngày 6/9 (giờ Việt Nam) tại trụ sở LHQ ở New York để thảo luận về hàng loạt vấn đề quan trọng mà thế giới đang phải đối mặt.

Khóa họp thứ 78 diễn ra từ ngày 5/9 cho tới tháng 12, trong đó trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao ĐHĐ LHQ từ ngày 19-26/9 với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ 193 nước thành viên LHQ.

Với chủ đề “Xây dựng lại niềm tin, khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn cầu: Đẩy nhanh hành động Chương trình Nghị sự 2030 và Các Mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người", các đại biểu tham dự Khóa họp thứ 78 ĐHĐ LHQ sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề thời sự nhất, như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, ngăn ngừa đại dịch, giải giáp vũ khí hạt nhân, hội nghị thượng đỉnh tương lai….

tm-img-alt
Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Khóa 78 Dennis Francis phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất của Đại hội đồng ở New York (Mỹ). Ảnh: TTXVN

Theo giới chức LHQ, Khóa họp lần thứ 78 của ĐHĐ LHQ sẽ là bước ngoặt trên con đường hướng tới việc hoàn thành Chương trình Nghị sự 2030 và nhu cầu cấp cấp thiết đưa 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trở lại đúng quỹ đạo.

Về Hội nghị thượng đỉnh SDG, các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ sẽ nhóm họp trong hai ngày 18-19/9 để đánh giá việc thực thi Chương trình Nghị sự 2030 và 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), đồng thời đưa ra những chỉ đạo chính trị cấp cao liên quan tới các hành động chuyển đổi và tăng tốc hướng tới việc hoàn thành các mục tiêu này vào năm 2030.

Về Hội nghị thượng đỉnh tham vọng khí hậu (CAS), Tổng thư ký LHQ António Guterres sẽ triệu tập sự kiện này, với lời kêu gọi tất cả lãnh đạo các chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, khu vực và thể chế tài chính đẩy nhanh hành động. Người đứng đầu LHQ kêu gọi các đại biểu trình bày những giải pháp và hành động đáng tin cậy, hiệu quả để ứng phó với tính cấp bách củacuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay.

Liên quan tới Hội nghị cấp cao về ngăn ngừa đại dịch, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ triệu tập hội nghị để thông qua một tuyên bố chính trị nhằm huy động ý chí chính trị ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế để phòng, chống và ứng phó với đại dịch.

Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Trên cương vị Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 77, Việt Nam đã đảm nhận thành công vai trò này, thể hiện qua việc tham gia sâu rộng vào quá trình thảo luận thúc đẩy Đại hội đồng thông qua một chương trình nghị sự bao trùm mọi khía cạnh của đời sống quốc tế, tham gia đầy đủ vào quá trình đề xuất, hoạch định những quyết định quan trọng của thế giới.

Trong nhiệm kỳ này, Việt Nam đã cùng một số nước quan trọng đề xuất các sáng kiến, giải pháp trên nhiều vấn đề lớn của LHQ như đề cao luật pháp quốc tế, đại dương và luật biển, an ninh nguồn nước, trách nhiệm bảo vệ và phòng ngừa tội ác chống lại nhân loại, tiếp cận công lý bình đẳng, chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao về phòng chống dịch bệnh, bảo hiểm y tế toàn cầu, bệnh lao, cải tổ hoạt động của Đại hội đồng Liên hợp quốc, báo cáo của Tổng Thư ký LHQ về hoạt động của tổ chức, báo cáo của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), báo cáo của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC)…

tm-img-alt
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc điều hành Đại hội đồng. Ảnh: VOV

Nổi bật là Việt Nam đã chủ trì Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thảo luận và thông qua Nghị quyết yêu cầu Toà án Công lý quốc tế (ICJ) đưa ra ý kiến tư vấn đối với vấn đề biến đổi khí hậu, các Nghị quyết về việc tổ chức Phiên họp cấp cao về sẵn sàng phòng chống và ứng phó với dịch bệnh, bao phủ bảo hiểm y tế toàn cầu, bệnh lao, thúc đẩy các nội dung thảo luận tại Hội nghị của LHQ về Nước… Sự tham gia chủ động và tích cực trên của ta nêu trên đều nhằm đóng góp một cách cụ thể, thực chất vào công việc chung và các ưu tiên lớn của LHQ và cộng đồng quốc tế; đóng góp vào thúc đẩy hợp tác, đoàn kết quốc tế và tăng cường chủ nghĩa đa phương để ứng phó hiệu quả trước các thành thức toàn cầu nổi lên ngày càng gay gắt.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã hỗ trợ Chủ tịch Đại hội đồng điều hành suôn sẻ và hiệu quả các công việc chung của LHQ, trong đó có các sự kiện lớn cấp cao và các phiên họp quan trọng của Đại hội đồng Liên hợp quốc, cũng như trong điều phối và dẫn dắt quá trình thảo luận, thương lượng xây dựng các văn kiện, tiến trình mang tính định hướng chiến lược lâu dài của LHQ cho các năm tiếp theo. Việt Nam là nước được Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 77 tín nhiệm, giao chủ trì điều hành nhiều cuộc họp của Đại hội đồng.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Khóa họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.