Thứ ba, 30/04/2024 19:50 (GMT+7)

Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 43

An Đông -  Thứ ba, 05/09/2023 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 5/9, Lễ Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Sáng 5/9, Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị cấp cao liên quan với chủ đề “ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm Tăng trưởng” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Jakarta (JCC) dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Indonesia, Joko Widodo.

Chuỗi hội nghị lần này thu hút sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên, Timor Leste với tư cách quan sát viên, 9 nước đối tác đối thoại, đồng thời là các nước thành viên Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS - bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Australia, New Zealand, Canada, Nga, Mỹ), 2 quốc gia khách mời là Bangladesh và Quần đảo Cook, cùng 9 tổ chức quốc tế.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng đoàn các nước ASEAN tại lễ khai mạc. Ảnh: VGP

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu tham dự các sự kiện.

Chào mừng các đại biểu đến Jakarta dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định tất cả các nước thành viên đều chia sẻ niềm tự hào và tình yêu với đại gia đình ASEAN. Đoàn kết ASEAN là giá trị trân quý mà tất cả các thành viên gia đình trân trọng và giữ gìn. Tuy vậy, đoàn kết ASEAN không phải thiếu vắng những khác biệt, Tổng thống Indonesia cho rằng, trong một khu vực đa dạng về văn hóa, truyền thống, lịch sử và ngôn ngữ, đoàn kết là sự hài hòa các khác biệt, kể cả về quan điểm. Chính sự tôn trọng đa dạng đã nuôi dưỡng giá trị dân chủ, bảo đảm sự bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình.

tm-img-alt
Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị - Ảnh: VGP

Lấy hình ảnh "con thuyền ASEAN" đang tiến ra biển lớn, rộng mở với thế giới, hợp tác với các đối tác vì mục tiêu chung hòa bình, an ninh và ổn định, Tổng thống Widodo khẳng định ASEAN nhất trí và kiên định không biến khu vực thành nơi cọ xát quyền lực, mà là nơi nuôi dưỡng hợp tác và đối thoại vì hòa bình và thịnh vượng. Nơi đại dương rộng lớn không ai có thể đi một mình, ASEAN mong muốn hợp tác cùng có lợi với tất cả các nước, khẳng định vai trò là tâm điểm của tăng trưởng.

Diễn ra từ ngày 5-7/9 với 12 cuộc họp cấp cao, hội nghị tập trung thảo luận 4 trọng tâm chính, bao gồm thiết lập nền tảng cho Tầm nhìn dài hạn của ASEAN, giúp ASEAN trở nên kiên cường hơn để ứng phó với các thách thức của thời đại, đưa ASEAN trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế và biến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thành khu vực hòa bình và thịnh vượng.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự lễ khai mạc - Ảnh: VGP

Trong đó trọng tâm, ưu tiên gồm: Đánh giá tình hình triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội; định hướng chiến lược phát triển của ASEAN trong 20 năm tới, hướng tới Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, năng động và lấy người dân làm trung tâm; kiểm điểm và thảo luận phương hướng, biện pháp tăng cường, làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác; trao đổi về tình hình thế giới, khu vực.

Một trong những văn kiện quan trọng nhất dự kiến được các nhà lãnh đạo ASEAN xem xét thông qua tại kỳ hội nghị lần này là Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV.

Đây là sáng kiến của Chủ tịch ASEAN Indonesia năm 2023 và sẽ đóng vai trò là nền tảng cho Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2045, giúp củng cố ASEAN để giải quyết các thách thức khác nhau trong tương lai.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận và thống nhất một số nội dung bao gồm Quy tắc hỗ trợ quá trình ra quyết định tại các hội nghị cấp cao ASEAN, nhất là trong các tình huống khủng hoảng, sự cần thiết tăng cường các hoạt động ngoại giao tại Jakarta - nơi đặt trụ sở của Ban Thư ký ASEAN (ASEC), tăng cường vai trò của Tổng Thư ký ASEAN và gia tăng nguồn kinh phí đóng góp.

Trên khía cạnh kinh tế, hội nghị sẽ tập trung thảo luận về nhiều nội dung liên quan đến an ninh lương thực, an ninh năng lượng, y tế, ổn định tài chính, chuỗi cung ứng, cũng như thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế biển xanh.

Trong khuôn khổ hội nghị, chủ nhà Indonesia cũng tổ chức Diễn đàn ASEAN-Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AIPF), tập trung vào 3 chủ đề thời sự là cơ sở hạ tầng xanh và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng; chuyển đổi kỹ thuật số và kinh tế sáng tạo; tài chính đổi mới và bền vững.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận tình trạng bất ổn dân sự kéo dài ở Myanmar, Bán đảo Triều Tiên, xung đột tại Ukraine và tình hình Biển Đông.

Dự kiến, khoảng 50 văn kiện sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN ghi nhận và thông qua, liên quan đến nhiều vấn đề, nội dung xuyên suốt trong cả 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội.

Tại lễ khai mạc, Tổng thống Indonesia, Chủ tịch Hội nghị, đã trao Giải thưởng ASEAN 2023 cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Minh về những đóng góp to lớn cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh và nâng cao quyền năng kinh tế. Bà cũng tích cực triển khai nhiều dự án tập huấn, đào tạo, hỗ trợ các doanh nhân nữ, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của Cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam và ASEAN, kết nối với các nền kinh tế APEC và toàn cầu.

tm-img-alt
Tổng thống Indonesia trao Giải thưởng ASEAN 2023 cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Minh về những đóng góp to lớn cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN - Ảnh: VGP

Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Lãnh đạo các nước ASEAN dự phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 43.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 43. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.