Thứ sáu, 26/04/2024 20:35 (GMT+7)

Khánh Hòa: Đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô năm 2022

Hạ Vân -  Thứ ba, 19/04/2022 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh được đảm bảo. Dự kiến, mùa khô năm 2022, nguồn nước phục vụ đời sống, sản xuất cho người dân sẽ ổn định hơn mọi năm.

tm-img-alt
Người dân lấy nước tại hệ thống cấp nước công cộng thôn Giang Mương, xã Khánh Phú. Ảnh BKH

Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia: Xu thế nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục trong pha lạnh và hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến khoảng tháng 5/2022 với xác suất khoảng 65÷70%, sau đó sẽ chuyển dần sang trạng thái trung tính từ khoảng nửa cuối năm 2022.

Tính từ 1/1/2022 đến nay, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến đã có mưa vừa đến mưa to, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào giai đoạn cuối tháng 3, tổng lượng mưa lũy tích đạt từ 24 đến 733 mm. So sánh với TBNN, hầu hết các tỉnh cao hơn từ 20 đến 50%. Hiện tại nguồn nước trong các hồ chứa thủy lợi trung bình đạt 43 đến 96% dung tích thiết kế, cao hơn so với cùng kỳ TBNN.

Lượng mưa dự báo cho khu vực Nam Trung Bộ: Tháng 4÷5/2022 tổng lượng mưa phổ biến cao hơn với TBNN cùng thời kì từ 30÷60%, có nơi cao hơn; tháng 6÷7 và tháng 9/2022 tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ TBNN; riêng tháng 8/2022 ở mức thấp hơn từ 5÷15% cùng thời kỳ.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nhờ có mưa nhiều, nguồn nước phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện cơ bản được đảm bảo. Dự kiến, mùa khô năm nay sẽ bớt khắc nghiệt hơn mọi năm.

Theo ông Đặng Thành Nhân - Chủ tịch UBND xã Khánh Nam , hệ thống nước tự chảy phục vụ người dân tại các thôn của xã hoạt động ổn định, riêng thôn Hòn Dù, một phần dân cư đã được cấp nước máy. Bên cạnh đó, tại các thôn đã bố trí giếng khoan công cộng phục vụ người dân trong trường hợp nguồn nước tự chảy không đảm bảo cấp đủ nước trong thời gian cao điểm khô hạn. Do đó, dự kiến trong mùa khô hạn năm nay, địa phương đảm bảo được nước sinh hoạt và sản xuất.

 “Gia đình tôi dùng nước từ hệ thống nước công cộng ở cạnh nhà văn hóa thôn Giang Mương. Vào mùa khô, hệ thống này vẫn đảm bảo cấp nước cùng với thời tiết năm nay ít khô hạn hơn nên chắc sẽ không có tình trạng thiếu nước sinh hoạt”, một người dân ở thôn Giang Mương, xã Phú Khánh chia sẻ.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh, đến thời điểm này, nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo. Việc sản xuất cây ngắn ngày vụ đông - xuân cơ bản đã hoàn tất.

Với vụ hè - thu, người dân sẽ bắt đầu xuống giống từ tháng 5, tháng 6. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có mưa khá đều nên dự báo tình hình nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt sẽ đảm bảo hơn mọi năm trước. Tại những vùng có nguy cơ thiếu nước, hiện nay đều đã có các giếng khoan công cộng để phục vụ người dân. “Những năm trước, thời điểm này đã có một số cánh đồng tại các xã cánh bắc của huyện bị khô hạn, nhưng năm nay chưa xảy ra tình trạng này nên dự kiến sẽ đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ sản xuất trong suốt mùa khô hạn năm nay. Sắp tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra tình trạng hoạt động của các công trình cấp nước sinh hoạt để có phương án tu bổ, sửa chữa, nâng cấp kịp thời” lãnh đạo Phòng Nông nghiệp cho biết thêm.

UBND huyện Khánh Vĩnh cũng vừa có trình Sở Tài chính TP.Hà Nội đề nghị hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình cần thiết. Trong đó, đầu tư 3 giếng khoan có hồ xử lý nước sạch và bể chứa tại tổ 2, tổ 3 thôn Suối Sâu, tổ 4 thôn Suối Thơm (xã Khánh Đông) nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho 118 hộ dân với tổng kinh phí dự kiến 1 tỷ đồng; nâng cấp kè chống sạt lở đập nước, sửa chữa, cải tạo hệ thống đường ống nước sinh hoạt (nước tự chảy) tại thôn Hòn Dù và thôn A Xay (xã Khánh Nam) với kinh phí 2,4 tỷ đồng; sửa chữa kênh mương thôn Hòn Lay (xã Khánh Hiệp) phục vụ sản xuất của 137 hộ dân với diện tích canh tác khoảng 28,5ha lúa... Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, các công trình được triển khai sẽ góp phần đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện trong thời gian nắng nóng, hạn hán sắp đến.

Lãnh đạo huyện Khánh Vĩnh cũng lưu ý cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tuyên truyền việc sử dụng nước tiết kiệm, giảm thất thoát và đầu tư các loại hình trữ nước phù hợp để đối phó với diễn biến thời tiết nhiều khả năng bất lợi trong thời gian sắp tới.

Khuyến cáo hiện tại dựa trên số liệu hiện trạng nguồn nước và dự báo mưa đến hết tháng 8/2022, chúng ta cần theo dõi các bản tin thời tiết thủy văn tiếp theo để cập nhật tình hình dự báo mưa và nguồn nước trong giai đoạn tới./.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới