Thứ năm, 02/05/2024 15:34 (GMT+7)

Kiến nghị xây dựng bộ tiêu chí, đạo đức kinh doanh dịch vụ vận tải

An Nhiên -  Thứ sáu, 05/04/2024 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT có Công văn số 3513/BGTVT-VT trả lời cử tri TP. Hồ Chí Minh liên quan đến kiến nghị cần quy định bộ tiêu chí, đạo đức kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải để bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Theo Bộ GTVT, lĩnh vực vận tải đường bộ hiện nay đã có đủ các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; quyền hạn và trách nhiệm của người vận tải, người thuê vận tải, lái xe và hành khách đi xe.

Để quy định của pháp luật về vận tải đường bộ bằng ô tô được thực thi hiệu quả, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đạo đức kinh doanh trong vận tải hàng hóa phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của xã hội.

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

tm-img-alt
Đề xuất xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh trong lĩnh vực vận tải. (Ảnh: Internet)

Về vận tải hàng không, đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa nói chung cũng như vận tải bằng đường hàng không nói riêng, đây đều là những hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển trên cơ sở hợp đồng vận chuyển được thống nhất giữa doanh nghiệp và hành khách.

Với ngành hàng không, những hợp đồng dịch vụ còn được thể hiện qua những điều lệ vận chuyển xác định các quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển và của hành khách.

Các điều lệ vận chuyển hàng không được đăng ký với cơ quan quản lý để bảo đảm đáp ứng những quy định trong hoạt động vận chuyển của ngành hàng không, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như những điều kiện tại Việt Nam.

Là cơ sở để cơ quan quản lý thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động vận chuyển hàng không của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Nhằm đảm bảo việc chấp hành các quy định liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm của người vận chuyển, người cung cấp dịch vụ trên địa bàn cảng hàng không, sân bay; Bộ GTVT, Cục Hàng không và các Cảng vụ hàng không khu vực duy trì công tác kiểm tra giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trong dây chuyền.

Xử lý kịp thời các hành vi của các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ quyền lợi hành khách. Đồng thời thường xuyên khuyến cáo, thông tin tuyên truyền để hành khách nắm bắt, hiểu rõ những quy định về giá vé máy bay, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ tăng cường đào tạo kiến thức, kỹ năng, phong cách làm việc của nhân viên trong phục vụ hành khách. Tăng cường bảo mật thông tin cho hành khách đi lại bằng đường hàng không;...

Trong lĩnh vực vận tải đường sắt, hiện nay đã có đủ các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đường sắt; quyền và trách nhiệm của người vận tải, người thuê vận tải, hành khách; các chế tài về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải đường sắt.

Mặt khác tại các nhà ga, đại lý vận tải doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt đều đã niêm yết công khai các quy định về vận tải hành khách, hàng hóa, biểu giá cước, giá vé để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Cục Đường sắt tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt thực hiện các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường sắt.

Bảo đảm tốt nhất quyền lợi của khách hàng; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm.

Đối với vận tải hàng hoá bằng đường biển, nghĩa vụ, trách nhiệm của người vận tải hàng hoá đã được quy định tại một số văn bản quy phạm pháp luật.

Người vận chuyển phải thực hiện tất cả các nghĩa vụ đối với việc vận tải hàng hoá theo đúng hợp đồng đã ký kết với khách hàng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các hành vi vi phạm theo quy định. 

Với vận tải hành khách đã được quy định tại các thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT. Quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm người vận tải hành khách trong việc bảo đảm các điều kiện an toàn cho hành khách, việc niêm yết công khai giá vé; chế độ miễn giảm giá vé, chế độ phục vụ hành khách văn minh lịch sự…

Trong lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa, đối với vận tải hành khách có quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa phục vụ hành khách văn minh, lịch sự (nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách). 

Đào tạo đối với thuyền viên, người lái phương tiện thuỷ có quy định đối với thái độ, đạo đức nghề nghiệp đã có quy định tại thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Ủy ban ATGT Quốc gia xây dựng tiêu chí mô hình văn hoá giao thông đường thuỷ nội địa các yếu tố cơ bản đáp ứng một số yêu cầu đặc thù trong hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa.

Ngoài ra Cục Đường thủy nội địa thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị xây dựng bộ tiêu chí, đạo đức kinh doanh dịch vụ vận tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.