Thứ sáu, 26/04/2024 11:57 (GMT+7)

Lượng mua ô tô tăng đột biến, lượng sắm xe máy giảm mạnh trong qúy I

MTĐT -  Thứ sáu, 12/04/2019 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi lượng xe máy giảm mạnh trong quý I/2019 thì lượng tiêu thụ ô tô lại tăng mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng bán của 5 thành viên trong quý I/2019 giảm tới 6,13% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể hơn, 5 thành viên của VAMM gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng Quý 1 năm 2019 (tính từ tháng 1 năm 2019 đến hết tháng 3 năm 2019) là 753.934 xe, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm 2018. Con số nêu trên là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Ngoài ra, con số 753.934 xe cũng không bao gồm lượng xe được bán ra bởi các hãng sản xuất khác hiện đang không tham gia vào VAMM. Tuy nhiên do đa số các thương hiệu này đều là các hãng xe phân khối lớn như Ducati, Triumph, Harley-Davidson, Kawasaki... với nhóm khách hàng hẹp hơn, tổng lượng mô tô, xe máy bán ra trong quý I/2018 tại Việt Nam sẽ không tăng nhiều nếu cộng cả những thương hiệu này lại.

Ảnh minh họa: Internet.

Sự suy giảm mạnh về lượng bán xe máy được cho là do các đề án hạn chế loại phương tiện này ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM được công bố trong quý I. Trong đó, lộ trình cấm xe máy đến năm 2030 đã được xác định trong Nghị quyết 04/2017 của TP. Hà Nội. Ngày 19/2/, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn".

Trong khi đó, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số cộng dồn toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2019 đạt 78.252 xe, tăng 31% so với cùng kỳ 2018. Trong đó, ôtô con chiếm số lượng 58.882 xe, tăng trưởng 48%.

Riêng trong tháng 3, người Việt sắm 32.308 xe, tức trung bình hơn 1.000 xe/ngày. Con số này tương ứng mức tăng đột biến 160% so với tháng 2/2019 và 54% so với tháng 3/2018. Xe nhập khẩu và lắp ráp có doanh số tăng trưởng cao, đều trên 150% so với tháng trước đó.

Doanh số toàn thị trường ôtô tăng cao xuất phát từ nhu cầu mua sắm xe mới thời điểm trước Tết Nguyên đán. Sau đó, các hãng thực hiện nhiều chương trình kích cầu để lôi kéo sức mua sau mùa Tết, giúp lượng xe bán ra duy trì mức tăng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội đều nghiên cứu phương án, tiến tới cấm xe máy. Để thay thế cho xe máy, mạng lưới các phương tiện vận tải công cộng sẽ được đầu tư xây dựng. Ngoài ra, lượng bán xe sụt giảm một phần cũng do phân khúc xe máy phổ thông đang dần tới điểm bão hòa - đa phần người dân Việt Nam đều đã có ít nhất một chiếc xe.

 Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lượng mua ô tô tăng đột biến, lượng sắm xe máy giảm mạnh trong qúy I. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.