Thứ sáu, 03/05/2024 19:24 (GMT+7)

Kon Tum: Kon Plông lập Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm về đất đai

MTĐT -  Thứ sáu, 21/04/2023 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt là xây dựng kế hoạch, nội dung, địa điểm, thời gian thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp.

Theo đó, Tổ công tác đặc biệt do ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng. Các thành viên còn lại là lãnh đạo các phòng, ban của huyện. Có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp trên địa bàn huyện; kiểm tra đột xuất ngoài kế hoạch để xử lý các vi phạm khi phát hiện hoặc có tin báo, phản ánh hành vi vi phạm pháp luật.

Kiểm tra, chỉ đạo hoặc trực tiếp lập biên bản, hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp trên địa bàn huyện. Tập trung lực lượng liên ngành điều tra xác minh, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, trong đó tập trung triển khai trước các khu vực trọng điểm (điểm nóng) tại thị trấn Măng Đen, xã Măng Cành.

tm-img-alt
Huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông A Veo (làng Kon Pring, thị trấn Măng Đen) về việc hủy hoại đất khi thực hiện san lấp gần 2.400m2 diện tích ruộng lúa nước để làm điểm trồng hoa, du lịch khi chưa được phép. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Đồng thời, theo dõi, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn hoặc tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khác theo quy định của pháp luật.

Tổ công tác có trách nhiệm thành lập và công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh hành vi vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường và lâm nghiệp.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kon Plông, tình trạng vi phạm pháp luật về xây dựng, đất đai  vẫn còn xảy ra (đặc biệt là tại Thị trấn Măng Đen, xã  Măng Cành) nhưng chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, hoặc phát hiện nhưng thiếu kiên quyết trong xử lý các hành vi vi phạm, các hành vi vi phạm phổ biến gồm: Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật; xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp; xây dựng trên đất không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt...

Liên quan đến sai phạm về đất đai tại huyện Kon Plông, trước đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Kon Plông tiến hành hội nghị kiểm điểm xem xét và đề nghị thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Bùi Thanh Phong - Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025, Trưởng phòng TN&MT huyện Kon Plông. Trên cơ sở thông báo kết luận số 125 (ngày 15/8/2022) của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Kon Tum, báo cáo của Chi bộ Phòng TN&MT, bản kiểm điểm của ông Bùi Thanh Phong, tập thể Ban Thường vụ Huyện uỷ Kon Plông đã thảo luận, phân tích về tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm của ông Bùi Thanh Phong.

Sau đó, hội nghị thống nhất: Ông Bùi Thanh Phong có vi phạm trong việc tham mưu liên quan đến việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với năm lô đất xây biệt thự tại thị trấn Măng Đen huyện Kon Plông.

Ông Bùi Thanh Phong đã trực tiếp trình UBND huyện Kon Plông ký các văn bản giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Vi phạm của ông Bùi Thanh Phong là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật Đảng. Sau khi thảo luận, hội nghị tiến hành biểu quyết đề nghị hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Bùi Thanh Phong.

Theo Huyện uỷ Kon Plông, vi phạm của ông Bùi Thanh Phong đã gây dư luận xấu trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân ông Bùi Thanh Phong. Căn cứ kết quả biểu quyết bằng phiếu kín, Ban Thường vụ Huyện uỷ Kon Plông đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Kon Tum xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Bùi Thanh Phong với hình thức cảnh cáo.

Liên quan đến các vi phạm trong việc giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông, sau khi có kết quả thanh tra, kiểm tra và theo kiến nghị của các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan liên quan chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh Kon Tum để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tuệ Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Kon Plông lập Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm về đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.