Thứ sáu, 26/04/2024 19:00 (GMT+7)

Kỳ Anh : Bỗng dưng mất đất vì chính quyền không kiểm tra, xác minh

PV -  Thứ ba, 24/05/2022 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi chưa được hưởng phần di sản thừa kế do mẹ ruột để lại thì vợ chồng ông Trần Danh Khuê trú tại thôn Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh lại bị mất đi phần diện tích đất do gia đình khai hoang từ năm 1988 bởi sự “bất cẩn” của chính quyền địa phương.

Theo đơn khiếu nại của gia đình ông Trần Danh Khuê, thì mẹ của ông là bà Trần Thị Hoàn có thửa đất số 178, tờ bản đồ số 3/299TTg, được UBND huyện Kỳ Anh (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số K039229 vào ngày 16/01/1999 với tổng diện tích 1000m2, trong đó 300m2 đất ở và 700m2 đất vườn.

Sau khi bà Hoàn qua đời vào năm 2009, thửa đất trên được gia đình thống nhất để ông Trần Văn Hiển (là em ruột ông Khuê) đứng tên để làm thủ tục cấp đổi lại GCNQSDĐ. Trong thời gian này, thửa đất đó tiếp tục được anh em đồng ý để cho ông Khuê mượn canh tác phục vụ cho việc sản xuất, trồng cây ngắn ngày.

Để thuận tiện cho việc sản xuất, ông Khuê đã phá bờ rào chung 2 thửa đất giữa đất bao gồm đất bà Hoan để lại và phần diện tích đất của ông Khuê, diện tích này do vợ chồng ông Khuê, bà Thai khai hoang từ những năm 1988 có diện tích khoảng 1.425m2, được gia đình ông bà canh tác ổn định, không tranh chấp.

tm-img-alt
Phần diện tích đất ông Khuê, bà Thai cho rằng mình khai hoang từ năm 1988 đến nay, canh tác ổn định, không tranh chấp.

Đến năm 2013, nhà nước có chủ trương đo đạc lại diện tích đất để làm thủ tục cấp đổi sang bìa hồng, ông Hiển đã tiến hành làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ với tổng diện tích là 1.495m2 (trong đó đất bà Hoàn 1000m2, 495m2 còn lại thuộc đất khai hoang của ông Khuê).

Đến tháng 10/2021 để thuận tiện cho việc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất, ông Hiển đã đại diện các anh chị em, cháu bà Hoàn đứng tên trong hồ sơ cấp đổi và thống nhất sau khi hoàn thiện thủ tục, phải có trách nhiệm trong việc phân chia tài sản.

Thế nhưng, mọi rắc rối cũng bắt đầu phát sinh từ đây, khi chính quyền UBND xã Kỳ Ninh thực hiện việc chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản và công tác cấp đổi GCNQSDĐ.

Theo thông tin phản ánh của ông Trần Danh Khuê, trước khi tiến hành cuộc họp, gia đình đã thống nhất đồng ý cho ông Hiển đứng tên với 1.400m2 trên diện tích 1000m2 đất bà Hoàn để lại và 400m2 (trong tổng số 1.425m2, đất khai hoang của gia đình ông Khuê khai hoang trước đó). Cũng vì tin tưởng, chủ quan trong quá trình thực hiện biên bản thỏa thuận, nên trong GCNQSDĐ cấp đổi mới toàn bộ diện tích 2.425m2 đất đã được mang tên ông Trần Văn Hiển khiến gia đình ông Khuê hết sức bất bình.

“Mặc dù chúng tôi đã ký vào biên bản họp gia đình, nhưng việc làm của ông Hiển cùng với việc tắc trách của UBND xã Kỳ Ninh khiến chúng tôi hết sức phẫn nộ” bà Thai bức xúc.

Cụ thể, bà Trần Thị Hoàn sinh năm 1913, đã chết ngày 02/05/2009 theo giấy chứng tử số 23/2009 quyển số 01/2009 do UBND xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cấp ngày 21/8/2009.

Được biết, bà Hoàn có tất cả 8 người con (trong đó có 2 người con đã mất). Thế nhưng tại biên bản họp gia đình, ông Hiển cùng với cán bộ tư pháp của xã Kỳ Ninh đã tiến hành thủ tục họp gia đình và tham mưu UBND xã Kỳ Ninh chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, trong khi ông Trần Văn Khoa (con bà Hoàn) thuộc hàng thừa kế thứ nhất, hiện đang sinh sống và làm việc tại Yên Bái không hề được thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Khoa cho biết, tại thời điểm tiến hành họp gia đình để thỏa thuận việc phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất, bản thân ông và gia đình không hề hay biết sự việc trên nhưng ông Hiển và chính quyền địa phương vẫn tiến hành thủ tục để chia di sản thừa kế và cấp giấy CNQSDĐ cho ông Hiển.

tm-img-alt
Phóng Viên làm việc với ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh và bà Nguyễn Thị Thủy, Công chức Tư pháp UBND xã.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh, vị chủ tịch này cho biết: “Về phía xã đã nắm được thông tin sự việc trên, cái thiếu sót của chính quyền đó là không kiểm tra, xác minh rõ ràng, đầy đủ về hàng thừa kế nhưng vẫn tiến hành làm thủ tục. Còn phần đất của ông Khuê, bà Thai chúng tôi đang củng cố tài liệu để có hướng xử lý”.

Về phía bà Nguyễn Thị Thủy, công chức tư pháp UBND xã Kỳ Ninh cho biết, do không nắm rõ đầy đủ về hàng thừa kế và việc gia đình ông Hiển không khai báo rõ ràng nên mới xảy ra sai sót trên. Phương án trước mắt chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh rõ để làm hồ sơ hủy biên bản họp gia đình. Còn GCNQSDĐ của ông Hiển chúng tôi sẽ xin ý kiến của cấp trên.

tm-img-alt

Biên bản họp gia đình thiếu hàng thừa kế là ông Trần Văn Khoa.

Theo Luật sư Phan Văn Chiều – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu – Đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh: “Theo nội dung thông tin vụ việc được cung cấp, chúng ta khẳng định được rằng thửa đất số 178, tờ bản đồ số 3/299TTg, diện tích 1000 m2 tại thôn Vĩnh Thuận, xã Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là di sản thừa kế do bà Trần Thị Hoàn để lại.

Do bà Hoàn mất không để lại di chúc, nên căn cứ theo quy định tại Điều 650, Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 thì thửa đất trên được chia theo pháp luật, các con của bà Hoàn là người được hưởng khối di sản này, theo đó mỗi người được hưởng một phần di sản bằng nhau trong khối di sản này.

Theo đó, khi phân chia di sản thừa kế phải có đầy đủ tất cả các đồng thừa kế của bà Hoàn và tất cả các đồng thừa kế này phải được thông qua nội dung văn bản phân chia di sản thừa kế và thống nhất, ký trước mắt người có thẩm quyền chứng thực văn bản này.

tm-img-alt
GCNQSDĐ 1000m2 của bà Trần Thị Hoàn được UBND huyện Kỳ Anh chứng nhận năm 1999.

Như vậy, rõ ràng ở đây, khi UBND xã Kỳ Ninh tiến hành lập Văn bản phân chia di sản thừa kế mà thiếu một trong các đồng thừa kế là chưa đảm bảo quy định pháp luật, từ đó văn bản phân chia di sản thừa kế này đương nhiên vô hiệu. Đồng thời, hồ sơ cấp GCNQSĐ đất cho gia đình ông Trần Văn Hiển cũng không đảm bảo quy định pháp luật, cần được xem xét huỷ bỏ theo quy định pháp luật. 

Sau khi cơ quan có thẩm quyền xác minh, giải quyết yêu cầu huỷ bỏ văn bản phân chia di sản thừa kế và GCNQSD đất cấp không đúng quy định pháp luật cho gia đình ông Trần Văn Hiển, nếu các đồng thừa kế không thống nhất với nhau cách phân chia di sản hoặc không thống nhất với cách giải quyết của các cơ quan chức năng thì một trong các đồng thừa kế có quyền khởi kiện yêu cầu Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ việc liên quan đến việc tranh chấp trên theo quy định pháp luật”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ Anh : Bỗng dưng mất đất vì chính quyền không kiểm tra, xác minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới