Thứ sáu, 03/05/2024 17:13 (GMT+7)

Kỳ tích lịch sử, tuyển nữ Việt Nam dự World Cup

MTĐT -  Thứ ba, 08/02/2022 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai chiến thắng liên tiếp trước Thái Lan và Đài Loan giúp tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup 2023.

Hai pha lập công của Chương Thị Kiều và Nguyễn Thị Bích Thùy giúp tuyển nữ Việt Nam hạ Đài Loan (Trung Quốc) với tỷ số 2-1 ở trận quyết định tranh vé đến World Cup 2023 chiều 6/2 tại Ấn Độ.

Sau lần lỡ hẹn với World Cup 2015 khi thua Thái Lan ở trận play-off trên sân nhà, tuyển nữ Việt Nam đã có lần đầu tiên tham dự sân chơi lớn nhất thế giới.

Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 1
Bích Thùy ấn định tỷ số cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam nhập cuộc chủ động ngay sau tiếng còi của trọng tài người Nhật Bản. Sự quyết tâm của các cầu thủ nữ để lần đầu dự World Cup hiện rõ trên gương mặt. Họ lên bóng nhiều ở hai biên với sự linh hoạt của Hải Yến, Huỳnh Như hay Thái Thị Thảo.

Bàn thắng sớm đến với tuyển Việt Nam ở phút thứ 7. Từ quả đá phạt góc của Tuyết Dung, Chương Thị Kiều chọn vị trí chuẩn xác, bật cao đánh đầu tung lưới Tsai Ming-jung. Đây là bàn thắng đầu tiên của Chương Thị Kiều tại giải, nhưng lại góp phần quan trọng giúp các đồng đội chơi thoải mái và tự tin hơn.

Các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung liên tục khoét vào cánh trái của đối phương. Đây là mảng miếng có phần khác so với trận gặp Thái Lan, khi chủ yếu tấn công bên cánh phải. Phút 12, từ một quả phạt góc, cầu thủ Việt Nam đánh đầu nhưng Ming-jung kịp phản xạ cứu thua ngay trước khung thành.

Su Yu-hsuan, chân sút lợi hại nhất của Đài Loan, gần như bị Chương Thị Kiều khóa chặt ở nửa sau hiệp một. Cô chỉ có 2 lần tận dụng tốc độ và sức rướn để thoát xuống. Phút 20, Chen Yen-ping đệm bóng cận thành tung lưới Kim Thanh, sau đường chuyền của Yu-hsuan. Tuy vậy, trọng tài không công nhận bàn thắng do Yu-hsuan đã dắt bóng đi hết đường biên ngang trước đó.

Nửa cuối hiệp một, tuyển Việt Nam chơi có phần chùng xuống, nhưng vẫn giữ thế trận kiểm soát. Khó khăn sớm đến với các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung ở đầu hiệp hai khi Yu-hsuan thể hiện sức rướn để đón bóng rồi dứt điểm chéo góc thành bàn ở phút 50.

Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 2
Tuyển Việt Nam ăn mừng khi lần đầu tiên dự World Cup.

Không khí trên sân có phần trầm xuống. Trong thế khó, Bích Thùy lên tiếng để giúp tuyển Việt Nam tái lập thế dẫn bàn. Từ cú treo bóng của Thái Thị Thảo, cầu thủ số 23 khống chế và đi bóng trong vùng cấm, rồi dứt điểm quyết đoán tung lưới đối phương ở phút 56.

Đài Loan một lần nữa phải dâng cao tấn công để tìm bàn gỡ. Thủ môn Kim Thanh đã cứu thua xuất sắc trước cú đánh đầu của Yu-hsuan, rồi hàng thủ chơi lăn xả để bảo toàn tỷ số. Các cô gái áo đỏ vỡ òa hạnh phúc sau tiếng còi kết thúc của trọng tài.

  • Tuyển nữ Việt Nam phải thắng Đài Loan để dự World Cup

    Ở lượt trận thứ 2 vòng play-off, để xác định tấm vé còn lại đại diện châu Á dự Word Cup nữ 2023, tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc) giành chiến thắng 3-0 trước Thái Lan. Trong khi đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung được nghỉ ở lượt trận này.

    Sau 2 trận thua, tuyển nữ Thái Lan là đội bóng đầu tiên dự vòng play-off liên châu lục. Cuộc cạnh tranh lúc này còn 2 đội tuyển nữ Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc). Ở lượt trận đầu, thầy trò HLV Mai Đức Chung thắng Thái Lan 2-0, trong khi đối thủ được nghỉ.

    Với kết quả này, tuyển nữ Việt Nam buộc phải giành chiến thắng ở trận đối đầu diễn ra lúc 14h30 ngày 6/2 để giành vé dự World Cup nữ 2023. Đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) có nhiều cơ hội hơn khi đang nắm lợi thế về hiệu số bàn thắng - bại (+3 so với +2). Chỉ cần không thua, đoàn quân của HLV Kazuo Echigo sẽ đẩy tuyển nữ Việt Nam dự play-off liên châu lục cùng Thái Lan.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 3
  • Tuyển nữ Đài Loan thiếu hụt lực lượng trước trận gặp Việt Nam

    Theo News Lens, tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc) có thêm một ca mắc Covid-19 trong buổi kiểm tra tối 4/2. Trước đó, 7 cầu thủ Đài Loan nhiễm nCoV và không thể góp mặt ở trận gặp Thái Lan.

    Cả 8 cầu thủ đều bị ốm nhẹ và đang được cách ly. Họ sẽ không thể thi đấu ở trận gặp Việt Nam để tranh tấm vé trực tiếp tham dự World Cup 2023.

    Các cầu thủ Đài Loan đã tiêm 3 mũi vaccine trước khi thi đấu. Họ đang phối hợp với các bên để đưa tuyển nữ Đài Loan trở về bằng chuyên cơ trong thời gian sớm nhất sau khi giải đấu kết thúc.

    Tuyển nữ Đài Loan đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tranh vé dự World Cup. Họ chỉ cần cầm hòa tuyển Việt Nam ở lượt cuối, khi đang dẫn đầu do hơn chỉ số phụ. Tuy nhiên, các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung lại có lực lượng mạnh nhất ở cuộc đối đầu sắp tới.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 4
  • Những nhân tố đáng chờ đợi của tuyển Việt Nam

    Trên đất Ấn Độ, Huỳnh Như có 2 bàn thắng vào lưới Myanmar (vòng bảng) và Thái Lan (vòng play-off World Cup) để mang về những kết quả thuận lợi cho tuyển nữ Việt Nam. AFC đánh giá đội trưởng tuyển nữ Việt Nam là một trong những nhân tố đáng xem nhất ở giải đấu này.

    Ngoài khả năng săn bàn, Huỳnh Như còn có thể tạo đột biến nhờ những pha xử lý bóng tốt trong phạm vi hẹp. Điển hình là tình huống ở phút 90+4 trận hòa 2-2 với Myanmar, cô có pha xoay "Roulette" (kỹ thuật tạo nên thương hiệu của huyền thoại Zinedine Zidane) để loại bỏ một hậu vệ đối phương.

    Bên cạnh Huỳnh Như, Hải Yến là tiền đạo được HLV Mai Đức Chung tin tưởng. Dù chưa có bàn thắng nào, cô vẫn đóng góp nhiều cho lối chơi tấn công của tuyển Việt Nam. Đặc biệt là ở trận đấu play-off với Thái Lan, Huỳnh Như và Hải Yến nhiều lần cho thấy sự ăn ý. Ảnh: Thuận Thắng.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 5
  • HLV tuyển nữ Đài Loan: 'Việt Nam có lợi thế'

    Trước trận cầu quyết định tấm vé dự World Cup nữ 2023, huấn luyện viên Kazuo Echigo của Đài Loan (Trung Quốc) dự đoán rằng ông và các học trò sẽ gặp nhiều khó khăn.

    "Tôi tin rằng cuộc đối đầu tuyển nữ Việt Nam sẽ là thử thách vì các cầu thủ phải thi đấu trong điều kiện độ ẩm cao. Đó sẽ là một trận đấu khó khăn và chúng tôi có thể không đạt phong độ tốt nhất", HLV Echigo chia sẻ trên trang chủ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

    "Lợi thế đang thuộc về Việt Nam vì họ có nhiều ngày nghỉ hơn. Chúng tôi chỉ có một ngày hồi phục và chuẩn bị cho trận đấu này. Tuy nhiên, đây là cơ hội để chúng tôi giành vé dự World Cup nữ 2023 và tuyển Đài Loan sẽ nắm bắt nó", HLV Echigo nói thêm.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 6
  • HLV Mai Đức Chung: 'Khó trách tuyển Thái Lan'

    Huấn luyện viên tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị mọi thứ trước trận đấu gặp Đài Loan (Trung Quốc) để tranh vé dự World Cup 2023.

    "Tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị kỹ trước trận đấu vào ngày 6/2. Hôm nay, chúng tôi chủ yếu tập cho cầu thủ lấy hưng phấn và một số bài đá phạt cố định. May mắn là toàn đội đều có kết quả xét nghiệm âm tính", huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung chia sẻ chiều 5/2.

    Ông Chung đã cho toàn đội "mổ băng" phân tích đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) trong buổi sáng cùng ngày. Ông dặn kỹ các học trò về kỹ chiến thuật và điểm mạnh, yếu của đối thủ.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 7
  • Tuyển Việt Nam có nhiều phương án tấn công

    Trên đất Ấn Độ, tuyển nữ Việt Nam ghi 2 bàn thắng (trong tổng số 4 bàn) từ các pha đá phạt góc của Nguyễn Thị Tuyết Dung. Một trong số đó được Tuyết Dung sút vào trực tiếp, pha bóng còn lại là cô treo bóng cho Thái Thị Thảo đánh đầu ghi bàn.

    Khả năng xử lý tốt bằng cả 2 chân của Tuyết Dung giúp tuyển nữ Việt Nam nguy hiểm hơn trong các pha phạt góc cũng như đá phạt trực tiếp. Trước trận đấu với Đài Loan, HLV Mai Đức Chung cũng cho các học trò rèn luyện miếng đánh này.

    Ngoài ra, Huỳnh Như cũng là một chân đá phạt rất cừ. Cô từng lập nhiều siêu phẩm ở giải vô địch quốc gia khi thực hiện các tình huống cố định.

    Bên cạnh đó, tuyển nữ Việt Nam cũng tấn công biên khá tốt. Phía bên trong, Huỳnh Như luôn rất giỏi chọn điểm rơi và băng cắt để dứt điểm. Tuyển nữ Việt Nam cũng có nhiều cầu thủ giỏi đột phá, sở hữu tốc độ và tạt bóng tốt như Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Bích Thùy hay Nguyễn Thị Thanh Nhã.

  • Danh sách cầu thủ ra sân của hai đội tuyển

    - Tuyển nữ Việt Nam XI: Trần Thị Kim Thanh, Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu, Trần Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Mỹ Anh, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Thùy Trang, Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Huỳnh Như, Phạm Hải Yến.

    - Đài Loan XI: Tsai Ming-jung, Zhuo Li-ping, Pan Yen-hsin, Su Sin-yun, Pan Shin-yu, Lai Wei-ju, Ting Chi, Chang Tzu-nuo, Wu Kai-ching, Chen Yen-ping, Su Yu-hsuan.

    Tuyển nữ Đài Loan có 6 trường hợp dương tính Covid-19 và 5 trong số đó là các trụ cột. Trong khi đó, huấn luyện viên Mai Đức Chung giữ nguyên đội hình so với trận thắng Thái Lan 2-0.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 8
  • Lịch sử ủng hộ tuyển nữ Việt Nam

    Trong 10 lần đối đầu trước đây, tuyển nữ Việt Nam đã giành 6 trận thắng, hòa 2 và thua 2 trước Đài Loan (Trung Quốc).

    Tuy vậy, ở 2 lần gặp nhau gần nhất, Đài Loan thắng 1-0 tại vòng loại Olympic 2005 và hòa 0-0 ở Asian Games 2018.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 9
  • Tuyển Việt Nam chiếm ưu thế

    Tuyển nữ Việt Nam được bình chọn với 61,6% chiến thắng trước Đài Loan, trong cuộc khảo sát trên trang chủ AFC.

    Thầy trò Mai Đức Chung cũng có lợi thế sức khỏe khi được nghỉ 3 ngày, trong khi Đài Loan chỉ có 1 ngày hồi phục.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 10
  • Trận đấu diễn ra lúc 13h trên sân vận động Patil, Ấn Độ. Nhiệt độ trên sân lúc này vào khoảng 29 độ C, độ ẩm 34%.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 11
  • Cầu thủ 2 đội khởi động trước trận
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 12
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 13
  • Trận đấu bắt đầu

    Trọng tài Yamashita nổi hồi còi bắt đầu. Tuyển Việt Nam trong trang phục đỏ giao bóng trước, bảo vệ phần sân bên phải.

  • Trong những phút đầu trận, tuyển nữ Việt Nam nhập cuộc chủ động với các pha lên bóng ở hai biên.

    Đài Loan có tình huống lên bóng và Yu-hsuan ngã trong vùng cấm, nhưng trọng tài người Nhật Bản cho rằng Phương Thảo không phạm lỗi.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 14
  • Tuyển Việt Nam mở tỷ số sớm

    Tuyển Việt Nam có bàn thắng ở quả phạt góc thứ 2. Từ quả đá phạt góc của Tuyết Dung, Chương Thị Kiều đánh đầu thành bàn ở phút thứ 7.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 15
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 16
  • Tuyết Dung có đường chuyền thuận lợi cho Thùy Trang băng xuống bên cánh phải. Tuy nhiên, tiền vệ tuyển Việt Nam khống chế hơi mạnh và không có được pha dứt điểm như ý muốn.

    Tuyển Việt Nam đang khoét vào cánh trái của đối phương trong khoảng 10 phút đầu trận.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 17
  • Ming-jung cứu thua

    Thêm một tình huống sóng gió trước khung thành Đài Loan, xuất phát từ quả phạt góc. Một cầu thủ Việt Nam đánh đầu, nhưng thủ môn Ming-jung kịp đẩy bóng trước vạch vôi. Ở tình huống sau đó, Thái Thị Thảo dứt điểm từ xa, bóng đi sát xà.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 18
  • Cầu thủ Đài Loan ăn mừng hụt

    Phút 20, lưới của Kim Thanh đã rung lên nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng cho Đài Loan (Trung Quốc). Pha nỗ lực đi bóng của Yu-hsuan đã đi hết đường biên ngang trước đó.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 19
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 20
  • Hải Yến khống chế bóng trong vùng cấm rồi xoay người dứt điểm. Tuy nhiên, cô đã bị mất trụ và sút thiếu chính xác. Hải Yến vẫn đang nỗ lực tìm bàn thắng tại giải đấu năm nay.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 21
  • Chương Thị Kiều chơi chắc chắn

    Cầu thủ mở tỷ số cho tuyển Việt Nam vẫn là điểm tựa vững chắc nơi hàng thủ. Cô nhiều lần đọc được đường chuyền của đối phương để chặn bóng thành công. Cô đang theo kèm tốt với Yu-hsuan, tiền đạo nguy hiểm nhất bên Đài Loan.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 22
  • Tuyển Việt Nam áp đảo

    Tuyển nữ Việt Nam cầm bóng tới 65% sau hơn 35 phút đã qua. Các nữ cầu thủ áo đỏ được hưởng tới 7 quả phạt góc, trong khi đối phương chưa có lần nào.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 23
  • Không có penalty cho Việt Nam

    Các nữ cầu thủ và huấn luyện viên Mai Đức Chung cho rằng bóng chạm tay một cầu thủ Đài Loan trong vùng cấm.

    Trọng tài đã tham khảo VAR và từ chối cho tuyển Việt Nam hưởng phạt đền.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 24
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 25
  • Hiệp một trận đấu có 4 phút bù giờ.

  • Hết hiệp một

    Hai đội rời sân tạm nghỉ với lợi thế 1-0 nghiêng về tuyển Việt Nam.

  • Tuyển Việt Nam áp đảo trong hiệp 1
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 26
  • Hiệp hai bắt đầu

    Hai đội trở lại sân để thi đấu hiệp 2.

  • Tuyển Đài Loan gỡ hòa

    Wu Kai-ching đột phá ở trung lộ rồi chọc khe cho Su Yu-hsuan. Tiền đạo số 19 thể hiện sức rướn để đón bóng, trước khi dứt điểm chéo góc tung lưới Kim Thanh ở phút 50.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 27
  • Tuyển Việt Nam nỗ lực

    Các nữ cầu thủ áo đỏ bắt đầu lên bóng sau khi để gỡ bàn. Tuyết Dung làm tường cho Thùy Trang dứt điểm nhưng không qua hàng thủ. Sau đó, Chương Thị Kiều một lần nữa chặn bóng chính xác, trong đợt phản công của Đài Loan.

  • Tuyển Việt Nam dẫn 2-1

    Từ cú treo bóng vào của Thái Thị Thảo, Bích Thùy khống chế và đi bóng trong vùng cấm, rồi sút tung lưới đối phương ở phút 56.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 28
  • Kim Thanh cứu thua

    Thủ thành Việt Nam cản phá xuất sắc trước cú đánh đầu cận thành của Yu-hsuan.

    Diễn biến hiệp hai trở nên hấp dẫn khi hai đội có các tình huống đáp trả và có bàn thắng.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 29
  • Tuyển Việt Nam thay 2 cầu thủ

    Thùy Trang và Bích Thùy rời sân, nhường chỗ cho Dương Thị Vân và Thanh Nhã.

    Đây là lần hiếm hoi tại giải năm nay, HLV Mai Đức Chung sử dụng quyền thay người đầu tiên ở hiệp 2. Ở các trận trước, tuyển Việt Nam có các sự điều chỉnh ngay trong hiệp 1.

  • Hải Yến rời sân

    Tuyết Ngân vào sân ở phút 71, thay vị trí của Hải Yến, sau khi cầu thủ số 13 của tuyển Việt Nam đã tỏ ra xuống sức.

  • Tuyển Đài Loan được hưởng quả phạt góc đầu tiên từ đầu trận. Cú đánh đầu của cầu thủ đối phương không gây nguy hiểm cho khung thành Việt Nam.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 30
  • Thái Thị Thảo sút xa

    Thái Thị Thảo nhận thấy khoảng trống lớn trước vùng cấm và quyết định sút xa hướng về góc gần khung thành. Dù vậy, bóng đi thiếu chính xác.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 31
  • Bỏ lỡ đáng tiếc

    Đội trưởng Huỳnh Như đi bóng thoáng bên cánh phải, nhưng lại chơi đồng đội, chuyền cho Tuyết Ngân dứt điểm. Dù vậy, đường chuyền hơi non và Tuyết Ngân không kịp băng vào dứt điểm.

    Ở tình huống sau đó, Thanh Nhã không kịp ập vào dứt điểm từ cú đánh đầu của Tuyết Ngân.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 32
  • Tập trung phòng ngự

    Các nữ cầu thủ áo đỏ đang lùi đội hình để phòng ngự, bảo toàn tỷ số khi trận đấu còn khoảng 5 phút. Nếu kết quả này giữ nguyên, tuyển Việt Nam sẽ giành vé dự World Cup.

  • Vạn Sự và Thu Thương vào sân ở những phút cuối, thay cho Tuyết Dung và Huỳnh Như.

    Chương Thị Kiều đeo băng đội trưởng trên sân.

  • Tuyển nữ Việt Nam cách tấm vé World Cup 4 phút bù giờ.

  • Mỹ Anh bị đau sau nỗ lực ngăn cản pha đi bóng của cầu thủ Đài Loan ngay sát vùng cấm.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 33
  • Hết trận

    Tuyển nữ Việt Nam giành quyền dự World Cup sau chiến thắng 2-1 trước Đài Loan.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 34
  • Tuyển nữ Việt Nam sẽ quyết đấu với Đài Loan (Trung Quốc) lúc 14h30 ngày 6/2.
  • Thầy trò Mai Đức Chung phải giành chiến thắng để đoạt vé trực tiếp tham dự World Cup.
  • Trường hợp hòa hoặc thua, tuyển Việt Nam với Thái Lan sẽ đá play-off liên lục địa để tranh vé tới World Cup năm sau.
  • Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đội bóng nữ duy nhất từng dự World Cup nữ vào năm 2015 và 2019.
  • Tuyển nữ Việt Nam phải thắng Đài Loan để dự World Cup

    Ở lượt trận thứ 2 vòng play-off, để xác định tấm vé còn lại đại diện châu Á dự Word Cup nữ 2023, tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc) giành chiến thắng 3-0 trước Thái Lan. Trong khi đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung được nghỉ ở lượt trận này.

    Sau 2 trận thua, tuyển nữ Thái Lan là đội bóng đầu tiên dự vòng play-off liên châu lục. Cuộc cạnh tranh lúc này còn 2 đội tuyển nữ Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc). Ở lượt trận đầu, thầy trò HLV Mai Đức Chung thắng Thái Lan 2-0, trong khi đối thủ được nghỉ.

    Với kết quả này, tuyển nữ Việt Nam buộc phải giành chiến thắng ở trận đối đầu diễn ra lúc 14h30 ngày 6/2 để giành vé dự World Cup nữ 2023. Đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) có nhiều cơ hội hơn khi đang nắm lợi thế về hiệu số bàn thắng - bại (+3 so với +2). Chỉ cần không thua, đoàn quân của HLV Kazuo Echigo sẽ đẩy tuyển nữ Việt Nam dự play-off liên châu lục cùng Thái Lan.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 35
  • Tuyển nữ Đài Loan thiếu hụt lực lượng trước trận gặp Việt Nam

    Theo News Lens, tuyển nữ Đài Loan (Trung Quốc) có thêm một ca mắc Covid-19 trong buổi kiểm tra tối 4/2. Trước đó, 7 cầu thủ Đài Loan nhiễm nCoV và không thể góp mặt ở trận gặp Thái Lan.

    Cả 8 cầu thủ đều bị ốm nhẹ và đang được cách ly. Họ sẽ không thể thi đấu ở trận gặp Việt Nam để tranh tấm vé trực tiếp tham dự World Cup 2023.

    Các cầu thủ Đài Loan đã tiêm 3 mũi vaccine trước khi thi đấu. Họ đang phối hợp với các bên để đưa tuyển nữ Đài Loan trở về bằng chuyên cơ trong thời gian sớm nhất sau khi giải đấu kết thúc.

    Tuyển nữ Đài Loan đang chiếm ưu thế trong cuộc đua tranh vé dự World Cup. Họ chỉ cần cầm hòa tuyển Việt Nam ở lượt cuối, khi đang dẫn đầu do hơn chỉ số phụ. Tuy nhiên, các học trò huấn luyện viên Mai Đức Chung lại có lực lượng mạnh nhất ở cuộc đối đầu sắp tới.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 36
  • Những nhân tố đáng chờ đợi của tuyển Việt Nam

    Trên đất Ấn Độ, Huỳnh Như có 2 bàn thắng vào lưới Myanmar (vòng bảng) và Thái Lan (vòng play-off World Cup) để mang về những kết quả thuận lợi cho tuyển nữ Việt Nam. AFC đánh giá đội trưởng tuyển nữ Việt Nam là một trong những nhân tố đáng xem nhất ở giải đấu này.

    Ngoài khả năng săn bàn, Huỳnh Như còn có thể tạo đột biến nhờ những pha xử lý bóng tốt trong phạm vi hẹp. Điển hình là tình huống ở phút 90+4 trận hòa 2-2 với Myanmar, cô có pha xoay "Roulette" (kỹ thuật tạo nên thương hiệu của huyền thoại Zinedine Zidane) để loại bỏ một hậu vệ đối phương.

    Bên cạnh Huỳnh Như, Hải Yến là tiền đạo được HLV Mai Đức Chung tin tưởng. Dù chưa có bàn thắng nào, cô vẫn đóng góp nhiều cho lối chơi tấn công của tuyển Việt Nam. Đặc biệt là ở trận đấu play-off với Thái Lan, Huỳnh Như và Hải Yến nhiều lần cho thấy sự ăn ý. Ảnh: Thuận Thắng.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 37
  • HLV tuyển nữ Đài Loan: 'Việt Nam có lợi thế'

    Trước trận cầu quyết định tấm vé dự World Cup nữ 2023, huấn luyện viên Kazuo Echigo của Đài Loan (Trung Quốc) dự đoán rằng ông và các học trò sẽ gặp nhiều khó khăn.

    "Tôi tin rằng cuộc đối đầu tuyển nữ Việt Nam sẽ là thử thách vì các cầu thủ phải thi đấu trong điều kiện độ ẩm cao. Đó sẽ là một trận đấu khó khăn và chúng tôi có thể không đạt phong độ tốt nhất", HLV Echigo chia sẻ trên trang chủ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

    "Lợi thế đang thuộc về Việt Nam vì họ có nhiều ngày nghỉ hơn. Chúng tôi chỉ có một ngày hồi phục và chuẩn bị cho trận đấu này. Tuy nhiên, đây là cơ hội để chúng tôi giành vé dự World Cup nữ 2023 và tuyển Đài Loan sẽ nắm bắt nó", HLV Echigo nói thêm.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 38
  • HLV Mai Đức Chung: 'Khó trách tuyển Thái Lan'

    Huấn luyện viên tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị mọi thứ trước trận đấu gặp Đài Loan (Trung Quốc) để tranh vé dự World Cup 2023.

    "Tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị kỹ trước trận đấu vào ngày 6/2. Hôm nay, chúng tôi chủ yếu tập cho cầu thủ lấy hưng phấn và một số bài đá phạt cố định. May mắn là toàn đội đều có kết quả xét nghiệm âm tính", huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung chia sẻ chiều 5/2.

    Ông Chung đã cho toàn đội "mổ băng" phân tích đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) trong buổi sáng cùng ngày. Ông dặn kỹ các học trò về kỹ chiến thuật và điểm mạnh, yếu của đối thủ.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 39
  • Tuyển Việt Nam có nhiều phương án tấn công

    Trên đất Ấn Độ, tuyển nữ Việt Nam ghi 2 bàn thắng (trong tổng số 4 bàn) từ các pha đá phạt góc của Nguyễn Thị Tuyết Dung. Một trong số đó được Tuyết Dung sút vào trực tiếp, pha bóng còn lại là cô treo bóng cho Thái Thị Thảo đánh đầu ghi bàn.

    Khả năng xử lý tốt bằng cả 2 chân của Tuyết Dung giúp tuyển nữ Việt Nam nguy hiểm hơn trong các pha phạt góc cũng như đá phạt trực tiếp. Trước trận đấu với Đài Loan, HLV Mai Đức Chung cũng cho các học trò rèn luyện miếng đánh này.

    Ngoài ra, Huỳnh Như cũng là một chân đá phạt rất cừ. Cô từng lập nhiều siêu phẩm ở giải vô địch quốc gia khi thực hiện các tình huống cố định.

    Bên cạnh đó, tuyển nữ Việt Nam cũng tấn công biên khá tốt. Phía bên trong, Huỳnh Như luôn rất giỏi chọn điểm rơi và băng cắt để dứt điểm. Tuyển nữ Việt Nam cũng có nhiều cầu thủ giỏi đột phá, sở hữu tốc độ và tạt bóng tốt như Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Bích Thùy hay Nguyễn Thị Thanh Nhã.

  • Danh sách cầu thủ ra sân của hai đội tuyển

    - Tuyển nữ Việt Nam XI: Trần Thị Kim Thanh, Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu, Trần Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Mỹ Anh, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Thùy Trang, Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Huỳnh Như, Phạm Hải Yến.

    - Đài Loan XI: Tsai Ming-jung, Zhuo Li-ping, Pan Yen-hsin, Su Sin-yun, Pan Shin-yu, Lai Wei-ju, Ting Chi, Chang Tzu-nuo, Wu Kai-ching, Chen Yen-ping, Su Yu-hsuan.

    Tuyển nữ Đài Loan có 6 trường hợp dương tính Covid-19 và 5 trong số đó là các trụ cột. Trong khi đó, huấn luyện viên Mai Đức Chung giữ nguyên đội hình so với trận thắng Thái Lan 2-0.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 40
  • Lịch sử ủng hộ tuyển nữ Việt Nam

    Trong 10 lần đối đầu trước đây, tuyển nữ Việt Nam đã giành 6 trận thắng, hòa 2 và thua 2 trước Đài Loan (Trung Quốc).

    Tuy vậy, ở 2 lần gặp nhau gần nhất, Đài Loan thắng 1-0 tại vòng loại Olympic 2005 và hòa 0-0 ở Asian Games 2018.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 41
  • Tuyển Việt Nam chiếm ưu thế

    Tuyển nữ Việt Nam được bình chọn với 61,6% chiến thắng trước Đài Loan, trong cuộc khảo sát trên trang chủ AFC.

    Thầy trò Mai Đức Chung cũng có lợi thế sức khỏe khi được nghỉ 3 ngày, trong khi Đài Loan chỉ có 1 ngày hồi phục.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 42
  • Trận đấu diễn ra lúc 13h trên sân vận động Patil, Ấn Độ. Nhiệt độ trên sân lúc này vào khoảng 29 độ C, độ ẩm 34%.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 43
  • Cầu thủ 2 đội khởi động trước trận
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 44
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 45
  • Trận đấu bắt đầu

    Trọng tài Yamashita nổi hồi còi bắt đầu. Tuyển Việt Nam trong trang phục đỏ giao bóng trước, bảo vệ phần sân bên phải.

  • Trong những phút đầu trận, tuyển nữ Việt Nam nhập cuộc chủ động với các pha lên bóng ở hai biên.

    Đài Loan có tình huống lên bóng và Yu-hsuan ngã trong vùng cấm, nhưng trọng tài người Nhật Bản cho rằng Phương Thảo không phạm lỗi.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 46
  • Tuyển Việt Nam mở tỷ số sớm

    Tuyển Việt Nam có bàn thắng ở quả phạt góc thứ 2. Từ quả đá phạt góc của Tuyết Dung, Chương Thị Kiều đánh đầu thành bàn ở phút thứ 7.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 47
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 48
  • Tuyết Dung có đường chuyền thuận lợi cho Thùy Trang băng xuống bên cánh phải. Tuy nhiên, tiền vệ tuyển Việt Nam khống chế hơi mạnh và không có được pha dứt điểm như ý muốn.

    Tuyển Việt Nam đang khoét vào cánh trái của đối phương trong khoảng 10 phút đầu trận.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 49
  • Ming-jung cứu thua

    Thêm một tình huống sóng gió trước khung thành Đài Loan, xuất phát từ quả phạt góc. Một cầu thủ Việt Nam đánh đầu, nhưng thủ môn Ming-jung kịp đẩy bóng trước vạch vôi. Ở tình huống sau đó, Thái Thị Thảo dứt điểm từ xa, bóng đi sát xà.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 50
  • Cầu thủ Đài Loan ăn mừng hụt

    Phút 20, lưới của Kim Thanh đã rung lên nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng cho Đài Loan (Trung Quốc). Pha nỗ lực đi bóng của Yu-hsuan đã đi hết đường biên ngang trước đó.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 51
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 52
  • Hải Yến khống chế bóng trong vùng cấm rồi xoay người dứt điểm. Tuy nhiên, cô đã bị mất trụ và sút thiếu chính xác. Hải Yến vẫn đang nỗ lực tìm bàn thắng tại giải đấu năm nay.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 53
  • Chương Thị Kiều chơi chắc chắn

    Cầu thủ mở tỷ số cho tuyển Việt Nam vẫn là điểm tựa vững chắc nơi hàng thủ. Cô nhiều lần đọc được đường chuyền của đối phương để chặn bóng thành công. Cô đang theo kèm tốt với Yu-hsuan, tiền đạo nguy hiểm nhất bên Đài Loan.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 54
  • Tuyển Việt Nam áp đảo

    Tuyển nữ Việt Nam cầm bóng tới 65% sau hơn 35 phút đã qua. Các nữ cầu thủ áo đỏ được hưởng tới 7 quả phạt góc, trong khi đối phương chưa có lần nào.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 55
  • Không có penalty cho Việt Nam

    Các nữ cầu thủ và huấn luyện viên Mai Đức Chung cho rằng bóng chạm tay một cầu thủ Đài Loan trong vùng cấm.

    Trọng tài đã tham khảo VAR và từ chối cho tuyển Việt Nam hưởng phạt đền.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 56
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 57
  • Hiệp một trận đấu có 4 phút bù giờ.

  • Hết hiệp một

    Hai đội rời sân tạm nghỉ với lợi thế 1-0 nghiêng về tuyển Việt Nam.

  • Tuyển Việt Nam áp đảo trong hiệp 1
    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 58
  • Hiệp hai bắt đầu

    Hai đội trở lại sân để thi đấu hiệp 2.

  • Tuyển Đài Loan gỡ hòa

    Wu Kai-ching đột phá ở trung lộ rồi chọc khe cho Su Yu-hsuan. Tiền đạo số 19 thể hiện sức rướn để đón bóng, trước khi dứt điểm chéo góc tung lưới Kim Thanh ở phút 50.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 59
  • Tuyển Việt Nam nỗ lực

    Các nữ cầu thủ áo đỏ bắt đầu lên bóng sau khi để gỡ bàn. Tuyết Dung làm tường cho Thùy Trang dứt điểm nhưng không qua hàng thủ. Sau đó, Chương Thị Kiều một lần nữa chặn bóng chính xác, trong đợt phản công của Đài Loan.

  • Tuyển Việt Nam dẫn 2-1

    Từ cú treo bóng vào của Thái Thị Thảo, Bích Thùy khống chế và đi bóng trong vùng cấm, rồi sút tung lưới đối phương ở phút 56.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 60
  • Kim Thanh cứu thua

    Thủ thành Việt Nam cản phá xuất sắc trước cú đánh đầu cận thành của Yu-hsuan.

    Diễn biến hiệp hai trở nên hấp dẫn khi hai đội có các tình huống đáp trả và có bàn thắng.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 61
  • Tuyển Việt Nam thay 2 cầu thủ

    Thùy Trang và Bích Thùy rời sân, nhường chỗ cho Dương Thị Vân và Thanh Nhã.

    Đây là lần hiếm hoi tại giải năm nay, HLV Mai Đức Chung sử dụng quyền thay người đầu tiên ở hiệp 2. Ở các trận trước, tuyển Việt Nam có các sự điều chỉnh ngay trong hiệp 1.

  • Hải Yến rời sân

    Tuyết Ngân vào sân ở phút 71, thay vị trí của Hải Yến, sau khi cầu thủ số 13 của tuyển Việt Nam đã tỏ ra xuống sức.

  • Tuyển Đài Loan được hưởng quả phạt góc đầu tiên từ đầu trận. Cú đánh đầu của cầu thủ đối phương không gây nguy hiểm cho khung thành Việt Nam.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 62
  • Thái Thị Thảo sút xa

    Thái Thị Thảo nhận thấy khoảng trống lớn trước vùng cấm và quyết định sút xa hướng về góc gần khung thành. Dù vậy, bóng đi thiếu chính xác.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 63
  • Bỏ lỡ đáng tiếc

    Đội trưởng Huỳnh Như đi bóng thoáng bên cánh phải, nhưng lại chơi đồng đội, chuyền cho Tuyết Ngân dứt điểm. Dù vậy, đường chuyền hơi non và Tuyết Ngân không kịp băng vào dứt điểm.

    Ở tình huống sau đó, Thanh Nhã không kịp ập vào dứt điểm từ cú đánh đầu của Tuyết Ngân.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 64
  • Tập trung phòng ngự

    Các nữ cầu thủ áo đỏ đang lùi đội hình để phòng ngự, bảo toàn tỷ số khi trận đấu còn khoảng 5 phút. Nếu kết quả này giữ nguyên, tuyển Việt Nam sẽ giành vé dự World Cup.

  • Vạn Sự và Thu Thương vào sân ở những phút cuối, thay cho Tuyết Dung và Huỳnh Như.

    Chương Thị Kiều đeo băng đội trưởng trên sân.

  • Tuyển nữ Việt Nam cách tấm vé World Cup 4 phút bù giờ.

  • Mỹ Anh bị đau sau nỗ lực ngăn cản pha đi bóng của cầu thủ Đài Loan ngay sát vùng cấm.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 65
  • Hết trận

    Tuyển nữ Việt Nam giành quyền dự World Cup sau chiến thắng 2-1 trước Đài Loan.

    Tuyen nu Viet Nam dau Dai Loan (Trung Quoc) anh 66
Bạn đang đọc bài viết Kỳ tích lịch sử, tuyển nữ Việt Nam dự World Cup. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Zingnews

Cùng chuyên mục

Tin mới