Thứ năm, 02/05/2024 08:52 (GMT+7)

Lâm Đồng: Đủ chiêu trò thao túng giá của “cò đất”(Bài 2)

Chánh Đạo -  Thứ bảy, 30/10/2021 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ “cò đất” đến “cò dịch vụ pháp lý”…, người mua được hứa hẹn lo trọn gói và khả năng sinh lời cao mà không biết rằng đang bị lừa.

Đủ chiêu trò dụ khách

Về việc “cò đất” dàn binh “ém đất” của một chủ đất, anh Trí – Chủ khu đất 2 ha tại huyện Lâm Hà cho hay: “Giờ cò họ làm theo nhóm, mỗi nhóm sẽ có những cách thức hoạt động riêng. Tôi ở xa ít lên đất, mọi thứ giao cho “cò địa phương”, sau thời gian dài không bán được, tôi tìm hiểu thì mới biết đất mình bị “đàn cò” tư vấn với khách đất này bị dính quy hoạch, đang bị tranh chấp… Nguyên nhân là do tôi không chịu để họ kê giá bán lên cao”.

Ngoài những “đàn cò” chuyên đi lừa đảo thông tin với khách hàng, cũng có những “cò” rất có tâm, họ tư vấn cho tôi đúng với những thông tin về miếng đất đang có. Việc mua bán bây giờ đúng là thời công nghệ 4.0, nhưng với những khu vực đất ở xã, ở huyện thì bản đồ quy hoạch online vẫn chưa có, người mua nên hết sức kỹ lưỡng và thận trọng“, chị Lan, một nhà đầu tư tại Đà Lạt chia sẻ.

tm-img-alt
Những khu đồi luôn được “bầy cò” vẽ đường “phân lô, tách nền” cho người mua với mức siêu lợi nhuận.

Trao đổi về “vấn nạn” này, một chuyên gia cho rằng, để tránh “sập bẫy” chiêu trò của “cò đất”, người dân phải tự trang bị cho mình những thông tin về quy hoạch và tiềm năng khai thác của khu vực đất dự định mua. Đồng thời, tham khảo thông tin quy hoạch hoặc giá cả khu vực muốn mua đất từ những đơn vị quản lý Nhà nước.

Theo anh Minh, một nhà đầu tư đất vườn lâu năm tại Lâm Đồng: “Để đạt được mục đích tạo “sóng”, giới “cò” không chỉ tạo thông tin giả về việc các tập đoàn, hay doanh nghiệp lớn đang đề xuất dự án ABC nào đó, mà những thông tin như mở đường, sát nhập quy hoạch về thành phố lớn, hay ngay cả việc thông tin quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở cũng được tung ra…“.

Để tìm hiểu về việc “cò đất” kiêm luôn dịch vụ giấy tờ pháp lý, bao luôn việc mở đường vào đất, PV đã đóng vai người đi mua và được một “cò đất” tên K tại huyện Lâm Hà cho hay: “Khi khách hàng mua đất xong, nhóm này sẽ lo luôn phần pháp lý, làm sổ đất,  phân lô, tách thửa đều được hết. Ngoài ra, nếu đất chưa có đường, sẽ được mở đường theo yêu cầu của khách”.

Khi PV thắc mắc về việc hiến đất làm đường trước đó đã được UBND tỉnh Lâm Đồng thông báo tạm ngưng, thì “cò K” quả quyết sẽ làm được vì họ có đường dây riêng.

Sau những lời tư vấn có cánh, cò K liên tục hối thúc khách hàng: “Nếu anh đã ưng ý rồi thì chốt đặt cọc luôn, không thì chiều nay vị khách kia đến đặt cọc thì coi như xong, đảm bảo miếng đất này sau khi mua xong sẽ lời ít nhất 2 lần“.

Theo tìm hiểu, giới “cò đất” và “giới đầu cơ” còn có những chiêu trò khác như tạo khan hiếm giả bằng cách mua bán “lòng vòng” với nhau để người mua cảm thấy sốt ruột và sớm đặt tiền cọc ngay vì sợ người khác mua mất. Họ còn nói khống về thông tin dự án, thông tin quy hoạch và vẽ ra viễn cảnh sinh lời hàng chục lần để người mua tự tin xuống tiền.

tm-img-alt
Tình trạng tự mở đường, phân lô phá vỡ quy hoạch đang do “nhà đầu tư cơ hội” kết hợp với “cò đất” thao túng.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Đánh giá từ góc độ pháp luật, Luật sư Đỗ Hồi Khanh, thuộc Đoàn luật sư Tp.HCM cho rằng, tất cả những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới lợi ích công cộng đều là những hành vi có thể đưa vào chế tài hình sự để xử lý, do vậy, cần phải xây dựng những tội danh mới trong Bộ luật Hình sự.

Theo Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định các hành vi bị cấm như: ‘‘Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản. Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản”. Do đó, hành vi tạo giá “sốt ảo” để bán đất là hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản. Tùy theo tính chất, mức độ của hành vi dụ dỗ, lôi kéo khách hàng, lừa dối, đưa các thông tin sai lệch cho khách hàng thì “cò đất” có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Người có hành vi quảng cáo sai sự thật, lừa dối gây nhầm lẫn công chúng sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

Ngoài ra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần cân nhắc xây dựng chế tài hình sự dành riêng cho hành vi “thổi giá” gây ra sốt đất ảo như cách quy định về tội “Thao túng thị trường chứng khoán” theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự năm 2015. Từ đó, các bên như môi giới, nhà đầu tư, nhà đầu cơ sẽ có ý thức hơn trong việc tuân thủ pháp luật khi tham gia vào thị trường bất động sản, luật sư Khanh nói thêm.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                                       

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Đủ chiêu trò thao túng giá của “cò đất”(Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới