Thứ bảy, 27/04/2024 06:04 (GMT+7)

Làm rõ hơn các mục tiêu để bảo đảm tính khả thi của quy hoạch tỉnh Hà Nam

MTĐT -  Thứ tư, 16/02/2022 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về dự thảo Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

tm-img-alt

Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch. Theo Bộ Xây dựng, các nội dung nghiên cứu quy hoạch tỉnh Hà Nam cần xem xét phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 để phát huy mối liên kết giữa các tỉnh trong vùng, liên kết tỉnh Hà Nam với Thủ đô Hà Nội, các vùng khác của cả nước, phát huy lợi thế của tỉnh.

Về căn cứ lập Quy hoạch tỉnh, cần bổ sung các quy hoạch cấp quốc gia đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; các quan điểm, định hướng của Trung ương, của tỉnh gắn với sự phát triển của địa phương.

Báo cáo quy hoạch tỉnh đã rà soát, nêu được các chỉ tiêu dân số, đất xây dựng đô thị của tỉnh cũng như của từng đô thị theo các đồ án quy hoạch chung đã được phê duyệt (gồm 14 đô thị đã được phê duyệt quy hoạch chung với quy mô dân số khoảng 450.000 người, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 6000 ha). Do vậy, cần rà soát, bổ sung quy mô thực tế phát triển đô thị của tỉnh theo quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị đã được thực hiện để có cơ sở nghiên cứu, đề xuất dự báo phát triển trong lần quy hoạch này.

Bổ sung đánh giá thực trạng quản lý, khai thác, vận hành và đầu tư xây dựng (bao gồm thuận lợi, khó khăn) các dự án hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh (cấp nước, thoát nước, chất thải rắn, nghĩa trang...) làm căn cứ dự báo và định hướng phát triển đầu tư xây dựng theo các giai đoạn mà quy hoạch tỉnh đề ra.

Việc xây dựng, lựa chọn kịch bản phát triển tỉnh Hà Nam cần được nghiên cứu bổ sung nội dung về tăng trưởng dân số, lao động, đô thị hóa, chính sách về dân số và phát triển đô thị; làm rõ hơn mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và các chỉ tiêu phát triển tỉnh Hà Nam theo phân kỳ quy hoạch 2021-2025, 2026-2030 (bổ sung chỉ tiêu dân số).

Làm rõ hơn các mục tiêu để bảo đảm tính khả thi của quy hoạch tỉnh Hà Nam
Hà Nam cần rà soát, bổ sung quy mô thực tế phát triển đô thị của tỉnh theo quy hoạch

Theo quy hoạch, nhằm xây dựng tỉnh Hà Nam trở thành vùng đô thị - công nghiệp có cấu trúc đa trung tâm, nhiều tầng bậc, có quy mô lớn của Vùng Thủ đô Hà Nội, tổ chức không gian tỉnh đề xuất thành 3 vùng đặc trưng lớn (vùng đô thị công nghiệp trung tâm; vùng đô thị sinh thái, công nghiệp; vùng cảnh quan nông nghiệp), 7 cụm đô thị - công nghiệp gắn với các hành lang phát triển lớn của tỉnh. Để có cơ sở thống nhất quản lý, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai quy hoạch và huy động nguồn lực thực hiện đảm bảo tính khả thi, cần bổ sung quy mô phát triển (dân số, lao động, đất đai, công trình đầu mối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật quan trọng có tính liên vùng) tại các phân vùng, các cụm đô thị - công nghiệp như đề xuất.

Đối với dự kiến nâng loại đô thị thành phố Phủ Lý: Tại các định hướng quy hoạch, kế hoạch cấp quốc gia hiện có chưa định hướng phát triển đô thị thành phố Phủ Lý lên loại I vào giai đoạn 2026-2030, do đó, Bộ Xây dựng đề nghị cân nhắc và bổ sung các luận cứ về lý do, sự cần thiết và khả năng nâng loại đô thị như dự kiến trong quy hoạch tỉnh.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng có ý kiến về các vấn đề như: Việc thống nhất hiện trạng chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hóa đạt được; Chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất; Phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật; Phạm vi phục vụ và quy mô diện tích đối với các dự án xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh; phương án định hướng đầu tư xây dựng hệ thống cây xanh; nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh...

Bổ sung các chỉ tiêu về nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp; Phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện; Phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên; Danh mục các dự án sản xuất vật liệu xây dựng, các dự án ưu tiên đầu tư; Bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp và các chương trình, dự án trọng tâm liên quan đến chuyển đổi số, chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển nhanh, bền vững và tăng cường khả năng chống chịu...

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ hơn các mục tiêu để bảo đảm tính khả thi của quy hoạch tỉnh Hà Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới