Thứ bảy, 27/04/2024 15:08 (GMT+7)

Làng chài Indonesia vật lộn với rác

MTĐT -  Thứ sáu, 22/03/2024 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân làng chài Teluk, ở rìa phía tây đảo Java, thuộc tỉnh Banten, Indonesia cho biết nơi đây là một trong những bãi biển ô nhiễm nhất nước này, và thường ngập trong rác thải mỗi khi thủy triều dâng do mưa lớn.

tm-img-alt
Rác thải bị cuốn vào bờ khi thủy triều dâng cao tại làng chài Teluk, thuộc huyện Pandeglang, tỉnh Banten, Indonesia ngày 15/3/2024. Ảnh: Reuters.

Fikri Jufri, trưởng nhóm vệ sinh bãi biển ở làng Teluk, cho biết hàng núi rác nhựa nhiều năm qua theo đường sông tràn ra biển nhưng thủy triều lại cuốn chúng vào bờ sau những đợt mưa gió.

Vỏ bánh quy, bàn chải đánh răng, gói mì ăn liền hay thậm chí cả dép xăng đan là những thứ thường xuyên bị vứt trên bãi biển.

tm-img-alt
Bà nội trợ Solikah, 58 tuổi, sống ở làng chài Teluk, đã rơi nước mắt khi nhắc về đống rác vương vãi trên bãi biển gần nhà bà suốt 40 năm. Ảnh: Reuters.

Được biết, Indonesia là một trong những nước thải rác nhựa ra biển nhiều nhất thế giới.

tm-img-alt
Rác thải, phần lớn là nhựa và rác thải sinh hoạt, phủ kín bãi biển ở làng chài Teluk. Ảnh: Reuters.

Mặc dù chất thải đang là vấn đề lớn, thứ mà ngư dân địa phương lo lắng nhất hiện tại là thời tiết khó lường ảnh hưởng đến sinh kế của họ.

tm-img-alt
Một người đàn ông lớn tuổi bước qua đống rác trên bãi biển tại huyện Pandeglang, tỉnh Banten, Indonesia, ngày 15/4/2023. Ảnh: Reuters.

Anh Jayadi, 33 tuổi, cho biết thủy triều dâng cao trong mùa mưa đã khiến anh không thể đi câu cá và than thở rằng thu nhập của anh bị ảnh hưởng ngay vào thời điểm lễ hội Hồi giáo Eid al-Fitr sắp diễn ra vào tháng tới.

“Nhiều người dân sẽ khóc vì không mua được gạo nếu thời tiết như thế này kéo dài”, anh Jayadi nói. “Năm ngoái, vào khoảng thời gian này, biển lặng hơn nên chúng tôi có thể tìm được cá, mực”.

Bạn đang đọc bài viết Làng chài Indonesia vật lộn với rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Diễm Quỳnh/Tạp chí Nông thôn Việt

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề