Thứ bảy, 04/05/2024 10:48 (GMT+7)

Lãnh đạo G20 đối mặt với các cuộc thảo luận khó khăn về khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 01/11/2021 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự thảo tuyên bố chung của G20 cho thấy sẽ không có cam kết chắc chắn nào về việc khống chế mức tăng nhiệt toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Lanh dao G20 doi mat voi cac cuoc thao luan kho khan ve khi hau hinh anh 1
Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italy ngày 30/10/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong ngày họp thứ 2, ngày 31/10, các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tham dự hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Rome (Italy) phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là vượt qua bất đồng về đưa ra cam kết về cách thức ứng phó với tình trạng ấm lên trên toàn cầu trước Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), dự kiến diễn ra từ ngày 31/10 đến 12/11.

Lượng phát thải carbon của các nước G20 chiếm gần 80% lượng phát thải trên toàn thế giới.

Giới chuyên gia cho rằng việc đạt được mục tiêu khống chế mức tăng nhiệt của Trái Đất dưới 1,5 độ C - mục tiêu tham vọng nhất trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu - đồng nghĩa với việc giảm 50% mức phát thải ròng vào năm 2030 và về 0 vào năm 2050.

Tuy nhiên, dự thảo tuyên bố chung của G20 cho thấy sẽ không có cam kết chắc chắn nào về việc khống chế mức tăng nhiệt toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, cũng như cách thức đưa mức phát thải ròng về 0.

Dẫu vậy, nhiều nhà hoạt động về khí hậu vẫn hy vọng rằng trong những giờ cuối cùng tranh luận, các nhà lãnh đạo G20 có thể đạt được một số tiến triển.

Tổng thống Mỹ Joe Biden là một trong số những người thúc đẩy hành động ở Rome cho dù bản thân chính sách khí hậu đầy tham vọng của ông cũng đang "gặp khó" ngay trong nội bộ đảng Dân chủ.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, các điều khoản trong tuyên bố chung vẫn đang được thảo luận, cho rằng hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ giúp tạo đà trước Hội nghị COP26 ở Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh) Quan chức này bày tỏ hy vọng Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ đưa ra cam kết ngừng tài trợ than, đưa ra "tín hiệu tích cực" về khử carbon trong ngành điện.

Phát biểu với tờ Week Journal du Dimanche, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome phải nỗ lực hết sức để đảm bảo thành công của Glasgow.

Trước đó, ông Mario Draghi, Thủ tướng Italy - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên G20, chủ nhà hội nghị, hối thúc các nhà lãnh đạo G20 phải hành động chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị COP26 tại Glasgow được coi là cơ hội để đoàn kết cả thế giới trong nỗ lực thực hiện cam kết giới hạn mức gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng dưới 2 độ C theo Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.

Hội nghị cũng là sự kiện khí hậu quan trọng nhất kể từ khi Hiệp định Paris được 195 nước ký kết tại Hội nghị COP 21 ở thủ đô nước Pháp năm 2015./.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo G20 đối mặt với các cuộc thảo luận khó khăn về khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu