Thứ bảy, 27/04/2024 05:52 (GMT+7)

Liên quan vụ lộ tài liệu mật, khởi tố Chánh Thanh tra Sở TN &MT Thái Bình

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố bị can đối với Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Bình. Người này được xác định có liên quan đến việc một tài liệu mật của cơ quan nhà nước bị lộ.

Sau thời gian mở rộng điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ, Công an tỉnh Thái Bình vừa ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Kiên Cường (SN 1969, trú phường Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình ), Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thái Bình, để điều tra, làm rõ hành vi vô ý làm lộ bí mật Nhà nước, quy định tại khoản 1, điều 338 Bộ luật Hình sự.

Cùng với đó, Công an tỉnh Thái Bình đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Kiên Cường.

Trước đó, ngày 21/9/2020, Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị can đối với Vũ Văn Sơn (thường gọi Sơn "lông", 38 tuổi, trú thôn 5, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) để điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu phạm tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, theo quy định tại Khoản 3, Điều 337, Bộ luật Hình sự 2015.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự "cố ý làm lộ bí mật nhà nước" xảy ra tại Sở Tài nguyên và môi trường Thái Bình.

Theo kết luận giám định, 2 hình ảnh chụp văn bản mật khôi phục tại điện thoại cá nhân của ông Nguyễn Kiên Cường và 2 hình ảnh do Vũ Văn Sơn gửi lên nhóm Zalo do mình tạo, gửi cho một số người quen... đều giống nhau về nội dung văn bản trên ảnh, đặc điểm định vị trên ảnh và đều được sao chụp từ bản gốc là tài liệu mật mà Sở Tài nguyên và môi trường Thái Bình tiếp nhận, quản lý.

tm-img-alt
Khởi tố bị can đối với Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thái Bình. (Ảnh:Internet).

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Kiên Cường - chánh thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường Thái Bình - là người đã sử dụng điện thoại di động cá nhân có kết nối Internet để chụp ảnh văn bản mật nêu trên, dẫn tới hậu quả Vũ Văn Sơn (tức Sơn "lông") có được hình ảnh tài liệu mật này và gửi cho nhiều người khác biết.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã quyết định tách vụ án hình sự làm lộ bí mật Nhà nước, xảy ra tại Sở TN&MT tỉnh Thái Bình để điều tra, làm rõ theo quy định.

Ở diễn biến mới nhất, ngày 10/6, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên sơ thẩm, xét xử Sơn "lông" về tội 'Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước'.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cáo buộc, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2020, Sơn "lông" dùng Zalo có tên "Sơn Lông" gửi 2 ảnh chụp nội dung văn bản "mật" rồi phát tán trong nhóm Zalo.

Việc Sơn "lông" bị khởi tố, truy tố rồi xét xử tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước" được phát hiện khi 1 người tham gia trong nhóm Zalo do Sơn lập ra bị bắt để điều tra hành vi đánh bạc.

Về những hình ảnh nội dung văn bản mà Sơn phát tán trong nhóm Zalo, đây là ảnh chụp tài liệu có đóng dấu "Mật", do Công an tỉnh Thái Bình ban hành, gửi một số đơn vị có liên quan để phối hợp.

Cơ quan chức năng xác định, ngày 13/6 và 14/9 năm 2020, Sơn "lông" đã gửi hình ảnh chụp văn bản "Mật" vào nhóm Zalo có 12 thành viên trong công ty của Sơn.

Ngày 15, 16/6 và 4/7 năm 2020, bị cáo này đã gửi hình ảnh văn bản "Mật" do Công an tỉnh Thái Bình ban hành cho 3 người khác qua Zalo.

Vũ Văn Sơn khai gửi văn bản "Mật" trên vào nhóm ở Zalo để dặn dò mọi người phải nâng cao cảnh giác trước cơ quan chức năng.

Tại tòa sơ thẩm, trình bày trước Hội đồng xét xử, Sơn "lông" khai không biết người cung cấp tài liệu mật cho mình là ai. Sơn chỉ biết có 1 tài khoản Zalo của người lạ gọi đến rồi gửi ảnh văn bản đó cho mình.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên quan vụ lộ tài liệu mật, khởi tố Chánh Thanh tra Sở TN &MT Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới