Chủ nhật, 16/06/2024 21:34 (GMT+7)

Long An: Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học

MTĐT -  Thứ năm, 23/05/2024 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng được các cơ sở giáo dục quan tâm vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển cả về trí lực và thể lực.

Do đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Long An luôn quan tâm, chú trọng công tác bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể, giúp các em có những bữa ăn bán trú an toàn, chất lượng.

Tỉnh Long An quán triệt, phổ biến sâu, rộng, tạo bước chuyển biến trong nhận thức, hành vi, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh. Bếp ăn bán trú tại trường được chú trọng; bữa ăn bảo đảm vệ sinh, đủ dinh dưỡng giúp trẻ có sức khỏe tốt để học tập và phát triển toàn diện.

Thời gian qua, trong nước xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại các trường học khiến nhiều học sinh phải nhập viện điều trị. Cùng với đó, các yếu tố thời tiết nóng, ẩm thất thường là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao từ các bữa ăn tập thể. Đây là nỗi lo chung của nhiều phụ huynh có con em học bán trú. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện toàn tỉnh có 589 cơ sở giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông, trong đó có 217 cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể, 288 cơ sở có căn tin, 47 cơ sở đặt suất ăn sẵn bên ngoài.

Nhằm nâng cao công tác quản lý ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học, ngành Y tế phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo kịp thời hướng dẫn về công tác bảo đảm ATTP cho các đơn vị có tổ chức bếp ăn tập thể.

Nhờ sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học được triển khai hiệu quả, không có cơ sở giáo dục xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Bên cạnh việc thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Chi cục ATVSTP tỉnh Long An đã tổ chức hội nghị triển khai văn bản cho 467 người là đại diện quản lý của các DN, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn và cán bộ quản lý các trường học có tổ chức bếp ăn tập thể. Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật hiện hành, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm ATTP, hướng dẫn phòng, tránh các mối nguy ô nhiễm thực phẩm. Đặc biệt, hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ DN về ý nghĩa, lợi ích của việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng, ATTP đối với bữa ăn ca của NLĐ.

Qua công tác giám sát đánh giá các mô hình thực hiện tốt các điều kiện bảo đảm ATTP: điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp số lượng suất ăn; bếp ăn bố trí theo nguyên tắc một chiều, bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm phù hợp theo quy định; có biện pháp phòng chống côn trùng, động vật gây hại; trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho nhà bếp; thực hiện đầy đủ về kiểm thực 3 bước và lưu mẫu đúng quy định; thực hiện khám sức khỏe và chủ cơ sở thực hiện tập huấn kiến thức về ATTP cho nhân viên theo quy định.

Tại bếp ăn tập thể Trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), từ khu vực tiếp nhận nguyên liệu đầu vào, sơ chế nguyên liệu, lưu trữ, chế biến, nấu nướng, chia suất ăn/đóng gói, phục vụ, thu hồi và dọn dẹp vệ sinh được phân chia riêng biệt với nhau.

Các khâu sơ chế, chế biến thực phẩm được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Ngoài ra, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho giáo viên, nhân viên và phụ huynh hiểu rõ quyền và nghĩa vụ trong thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP, góp phần chung tay thực hiện tốt công tác bảo đảm ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Bếp ăn tập thể tại trường học cung cấp suất ăn cho một tập thể đông người và liên quan trực tiếp tới sức khỏe của nhiều người một lúc nên việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định về ATTP rất quan trọng.

Nhằm bảo đảm ATTP, hạn chế nguy cơ ngộ độc, thời gian tới, cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các cơ sở giáo dục. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các đoàn kiểm tra, vai trò, ý thức của cơ sở giáo dục là rất quan trọng. Cán bộ quản lý nhà trường phải nêu cao vai trò trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra bếp ăn nhằm bảo đảm quy trình chế biến đúng quy định và kịp thời khắc phục các nguy cơ có thể dẫn đến mất ATTP.

Thời gian tới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục nhân rộng các mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, hằng năm tăng cường các đợt kiểm tra bếp ăn tập thể thuộc phân công, phân cấp quản lý, phối hợp liên ngành trong công tác quản lý an toàn thực phẩm cập nhật thông tin doanh nghiệp hoạt động bếp ăn tập thể trên địa bàn quản lý.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Long An: Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điểm chuẩn vào lớp 10 - Hưng Yên năm 2024
Ngày 13/6, Sở GD&ĐT Hưng Yên chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập tổ chức thi tuyển năm học 2024 - 2025. Theo đó, trường THPT Vân Lâm có điểm chuẩn cao nhất: 31.50 điểm.