Thứ ba, 30/04/2024 20:12 (GMT+7)

Lý do Mỹ dẫn đầu thế giới về thảm hoạ thời tiết

Vĩnh Hải -  Thứ hai, 03/04/2023 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia nhận định vị trí địa lý và địa hình đa dạng khiến Mỹ chịu ảnh hưởng của các hình thái thời tiết cực đoan nhiều nhất thế giới, song con người đã khiến những mối nguy hiểm đó thành thảm họa.

Mỹ là nơi hứng chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan nhiều nhất trên Trái Đất, từ "bom bão tuyết", lốc xoáy, lũ lụt, sông khí quyển, cho tới hạn hán, cháy rừng, bão bụi và những trận giông lốc kinh hoàng.

Theo đó, việc Mỹ được bao quanh bởi 2 đại dương, vịnh Mexico, dãy núi Rocky, các bán đảo nhô ra như Florida khiến các cơn bão dễ va chạm và tạo ra dòng phản lực kết hợp với nhau, gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan.

Một số chuyên gia nói với hãng thông tấn AP rằng thiên nhiên đã giáng một bàn tay tồi tệ vào Hoa Kỳ, nhưng con người đã làm cho nó trở nên tồi tệ hơn nhiều. Sự biến đổi khí hậu do ô nhiễm môi trường, Trái đất nóng lên... cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Mỹ.

tm-img-alt
Bão và lốc xoáy mạnh gây ra thiệt hại nghiêm trong cho người dân Mỹ. Ảnh: AP

Ngoài ra, việc Mỹ liên tục bị đụng độ các khối không khí cũng khiến quốc gia này chứng kiến nhiều thiên tai khắc nghiệt. Cho đến nay, Mỹ được xem là nước đứng đầu trong việc hứng chịu các cơn lốc xoáy và các cơn bão nghiêm trọng.

Với không khí lạnh hơn ở Bắc Cực và không khí ấm hơn ở vùng nhiệt đới, trong khi các khu vực giữa có vĩ độ trung bình, Mỹ trở thành nơi có thời tiết thú vị nhất. Độ dốc nhiệt độ thúc đẩy các dòng phản lực.

Giáo sư khí tượng học Marshall Shepherd của Đại học Georgia, cựu Chủ tịch của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ cho biết, nếu Mỹ nói chung bị ảnh hưởng nặng nề, thì miền Nam là khu vực tồi tệ nhất.

Shepherd nói: “Chúng tôi đã trải qua mọi loại sự kiện thời tiết khắc nghiệt theo đúng nghĩa đen, bao gồm cả bão tuyết, cháy rừng, lốc xoáy, lũ lụt, bão. Không có nơi nào khác ở Mỹ chứng kiến đa dạng các thảm họa như vậy.”
Hiện, các chuyên gia đang cố gắng nghiên cứu đã giảm thiểu các thiệt hại do hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra cho Mỹ.

Giáo sư khí tượng học tại Northern Illinois, ông Walker Ashley, nhận định miền Nam nước Mỹ có nhiều nhà lắp ghép hơn so với các khu vực khác trên cả nước. Những dạng nhà này dễ chịu ảnh hưởng của mọi hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Ngoài ra, thiệt hại tại đây thường lớn do bão đa phần xảy ra vào ban đêm khi người dân khó có khả năng ứng phó kịp thời, tìm nơi tránh trú an toàn, cũng như có thể bỏ lỡ các cảnh báo bão khi đang ngủ.

Cũng theo Giáo sư Ashley, thời tiết cực đoan do những yếu tố địa lý, địa hình đa dạng của Mỹ tạo ra nhiều mối nguy hiểm, song con người lại khiến những mối nguy hiểm đó thành thảm họa.

Về phần mình, Giáo sư Susan Cutter, Giám đốc Viện nghiên cứu Khả năng phục hồi trước những yếu tố cực đoan tại Đại học South Carolina, cho rằng một trong những biện pháp giúp các cộng đồng dân cư có khả năng chống chọi trước các hiện tượng thời tiết cực đoan là không phát triển theo cách dễ gây xảy ra rủi ro nhất.

Việc cố xây dựng và phát triển các đảo chắn, đặc biệt là ở khu Bờ Đông và Bờ Vịnh, dù biết cát và bão vẫn ập tới với tần suất nhất định, "dường như gây ra sự lãng phí ngân sách khổng lồ."

Theo Giáo sư Ashley, các tiêu chuẩn xây dựng công trình chắn bão thường có xu hướng được chi ở mức tối thiểu và các công trình như vậy ít có khả năng chống chịu với thiên tai.

Cùng chung nhận định, Giáo sư Shepherd đánh giá cơ sở hạ tầng đã xuống cấp hiện nay của nước Mỹ gần như không có khả năng chống chịu trước các đợt thiên tai.

Ngoài ra, nghèo đói khiến công tác chuẩn bị và phục hồi sau các thảm họa thiên nhiên trở nên khó khăn hơn, đặc biệt ở khu vực miền Nam.

Bạn đang đọc bài viết Lý do Mỹ dẫn đầu thế giới về thảm hoạ thời tiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.