Thứ bảy, 27/04/2024 00:18 (GMT+7)

Malaysia trở thành nước thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP

MTĐT -  Thứ năm, 06/10/2022 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, ngày 30/9/2022, Malaysia đã chính thức đệ trình văn kiện phê chuẩn CPTPP tới New Zealand, nước hiện giữ vai trò lưu chiểu của Hiệp định.

Trong thông báo ngày 5/10, Chính phủ Malaysia cho biết đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với kỳ vọng hiệp định này sẽ giúp nước này thúc đẩy thương mại và tiếp cận tốt hơn với các quốc gia mà Malaysia chưa có thỏa thuận thương mại tự do song phương.

tm-img-alt
Malaysia là quốc gia thứ 9 trong số 11 thành viên CPTPP chính thức phê chuẩn hiệp định này - Ảnh: Reuters

CPTPP thiết lập các quy tắc về thương mại phi thuế quan, đầu tư, cũng như dòng chảy dữ liệu. Hiệp định này được ký kết vào tháng 3/2018 với 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. 

Trước đó, ngày 30/9/2022, Malaysia đã chính thức đệ trình văn kiện phê chuẩn CPTPP tới New Zealand, nước hiện giữ vai trò lưu chiểu của Hiệp định.

Báo cáo phân tích chi phí - lợi ích về CPTPP của Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia dự tính Hiệp định này sẽ giúp tổng kim ngạch thương mại của Malaysia đạt 655,9 tỷ USD vào năm 2030.

Thấy rõ lợi ích của CPTTP, nhiều liên đoàn, hiệp hội ngành nghề tại Malaysia đã kêu gọi Chính phủ Malaysia sớm phê chuẩn CPTPP do những lợi ích mà thỏa thuận mang lại. Theo các liên đoàn, hiệp hội ngành nghề Malaysia, Hiệp định này sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế đất nước.

Hiện chỉ còn Brunei và Chile chưa hoàn thành các quy trình phê chuẩn hiệp định này.

Trong số các thành viên, Việt Nam là một trong số các quốc gia phê chuẩn CPTPP sớm nhất. Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn hiệp định này vào ngày 12/11/2018.

Mai Châu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Malaysia trở thành nước thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới