Thứ năm, 02/05/2024 14:25 (GMT+7)

Mặt trời vừa xuất hiện “hố đen” gấp 7 lần Trái đất, nhìn thấy bằng mắt thường

Tú Anh -  Thứ bảy, 01/07/2023 18:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vết đen Mặt trời này mang tên AR3354 chỉ mới xuất hiện ít ngày và rất nhỏ. Hai ngày trước thậm chí bạn không thể thấy nổi một chấm nhỏ, nhưng nó đã phình lên nhanh chóng trong 24 giờ qua và đến tối 30-6 (giờ Việt Nam) ước tính đã gấp 7 lần Trái đất.

Tờ Space đưa tin, "hố đen" kỳ lạ đó được gọi là "vết đen Mặt trời" - một vùng nhiễu loạn liên tục bắn ra xung quanh những quả pháo sáng mang từ trường mạnh. Các quả pháo sáng này sẽ ảnh hưởng đến hành tinh bằng những cơn bão địa từ, xuất hiện khi chúng va vào các đường sức từ của từ quyển Trái đất.

tm-img-alt

Theo Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), từ hôm 28-7, vết đen này đã bắt đầu giải phóng những quả pháo sáng, hầu hết là cỡ trung bình (loại M). Bão địa từ xuất phát từ những quả pháo này có thể gây gián đoạn tín hiệu vô tuyến sóng ngắn ở một số nơi trên Trái đất một thời gian ngắn.

Trong cuối tuần này, vết đen đang quay về phía Trái đất nên khả năng cao sẽ bắn những quả pháo sáng như vậy về phía Trái đất. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng nó lao về phía mình khi quan sát, vì hầu như chúng ta không cảm nhận được các cú bắn phá này.

Nếu muốn quan sát hiện tượng  này, chỉ cần một chiếc kính bảo vệ mắt loại dùng để quan sát nhật thực, bạn có thể nhìn rõ "hố đen" giữa Mặt trời và nó sẽ biến mất vào ngày 2/7.

Tham khảo Space.com

Bạn đang đọc bài viết Mặt trời vừa xuất hiện “hố đen” gấp 7 lần Trái đất, nhìn thấy bằng mắt thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới