Thứ năm, 02/05/2024 07:20 (GMT+7)

Máy bay không người lái – hướng đi mới cho nền nông nghiệp Thái Lan

MTĐT -  Thứ tư, 18/10/2023 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án máy bay không người lái sẽ được triển khai trong tháng tới tại Thái Lan, nhằm thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp thông minh, giảm bớt gánh nặng cho nông dân thông qua áp dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện năng suất.

Trong giai đoạn đầu tiên, dự án sẽ cung cấp 500 máy bay không người lái loại lớn cho 500 cộng đồng nông dân canh tác trên 4 triệu rai đất nông nghiệp (Rai: là một đơn vị đo diện tích ở Thái Lan, bằng 1.600 m² (40 m × 40 m), dùng để đo diện tích đất) kỳ vọng thu về ít nhất 1 tỷ baht (27,5 triệu USD) trong vòng một năm hoạt động.

Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan, Prasert Jantararuangtong, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp thông minh là một chương trình nghị sự quan trọng của Thái Lan. Một nửa dân số Thái Lan đang tham gia vào các hoạt động nông nghiệp trong khi tổng sản lượng chỉ chiếm chưa đến 10% GDP.

Theo ông Prasert, nông dân Thái Lan phải đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm việc không sở hữu đất canh tác, những gánh nặng nợ nần và thiếu ứng dụng công nghệ trong canh tác. Điều kiện thời tiết không ổn định cũng dẫn đến năng suất nông nghiệp chưa cao như kỳ vọng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bộ trưởng Prasert cho biết Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (Depa) đã phát triển dự án máy bay không người lái trong 10 tháng qua, bắt đầu từ việc xác định chi tiết quá trình triển khai đến lựa chọn các nhà cung cấp máy bay không người lái có thể đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và chất lượng đề ra.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Depa Nuttapon Nimmanphatcharin cho biết máy bay không người lái cỡ lớn với thiết kế được tinh chỉnh sẽ giúp giảm thời gian làm việc, chi phí vận hành, dễ dàng quản lý sau đào tạo và cải thiện năng suất.

Ông Nuttapon cho biết, một rai diện tích cây trồng có thể được lập trình phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái trong hai phút thông qua hệ thống điều khiển chính xác, trong khi việc phun thuốc thông thường mất 30 phút cho mỗi rai. Theo đó, máy bay không người lái giúp nông dân giảm tiếp xúc với hóa chất trong khi tăng năng suất trên mỗi rai trung bình 15%.

Trong khuôn khổ dự án, mỗi nhóm khoảng 20 hộ nông dân có thể thuê 1 chiếc máy bay không người lái với 60% chi phí được hỗ trợ từ Quỹ Kinh tế kỹ thuật số hoặc xin hỗ trợ thêm tài chính từ Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Máy bay không người lái – hướng đi mới cho nền nông nghiệp Thái Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới