Chủ nhật, 28/04/2024 08:50 (GMT+7)

Mùa màng thiệt hại hơn 3000 tỷ USD do thiên tai trong 30 năm qua

MTĐT -  Thứ bảy, 14/10/2023 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/10, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết những thiên tai và thảm họa do con người gây ra đã làm thiệt hại tới 3.800 tỷ USD về mùa màng và chăn nuôi.

Theo báo cáo của FAO, lũ lụt, hạn hán, côn trùng phá hoại, bão, dịch bệnh và chiến tranh đã gây thiệt hại khoảng 123 tỷ USD mỗi năm về sản lượng lương thực trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến 2021. Con số này tương đương 5% tổng sản lượng lương thực hoặc số lương thực đủ để nuôi sống 500.000 người mỗi năm.

Đây là lần đầu tiên FAO tập hợp số liệu ước tính như trên, với mục đích nhấn mạnh thiệt hại do thiên tai và thảm họa gây ra ở mức độ toàn cầu và đối với cá nhân.

Ông Piero Conforti, một quan chức của FAO, nêu rõ một thực tế rõ ràng là thiên tai đang gia tăng cả về tần suất và mức độ với số lượng gấp 4 lần kể từ những năm 1970, tác động ngày càng lớn đối với sản xuất lương thực.

tm-img-alt
Biến đổi khí hậu đang ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống và an ninh lương thực. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Cụ thể, từ 100 thảm họa mỗi năm trong những năm 1970 tăng lên khoảng 400 mỗi năm trong 20 năm qua.

Trong bối cảnh này, FAO cho rằng nguy cơ hoạt động sản xuất nông nghiệp trên toàn thế giới bị gián đoạn ngày càng gia tăng do nhiều mối đe dọa như lũ lụt, thiếu nước, hạn hán, năng suất nông nghiệp và tài nguyên thủy sản giảm, mất đa dạng sinh học và suy thoái môi trường.

Báo cáo của FAO nhấn mạnh các yếu tố mang tính hệ thống gây ra rủi ro thiên tai là biến đổi khí hậu, dịch bệnh và xung đột vũ trang.

Thiệt hại sản lượng ngũ cốc trung bình hằng năm ước tính ở mức 69 triệu tấn, tương đương sản lượng hằng năm của Pháp. Thiệt hại rau quả khoảng 40 triệu tấn và thiệt hại thịt, cá, trứng khoảng 16 triệu tấn.

Ngoài ra, FAO lưu ý khoảng 23% thiệt hại do thiên tai và thảm họa xảy ra trong lĩnh vực nông nghiệp. Các quốc gia nghèo hơn phải chịu thiệt hại nhiều nhất do các hiện tượng cực đoan xét về tỷ lệ phần trăm sản lượng nông nghiệp của những nước này, lên tới 10%.

Châu Á là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo đó 45% tổng thiệt hại nông nghiệp là do thiên tai và thảm họa, với mức thiệt hại tương đương 4% sản lượng nông nghiệp.

Sản lượng cây trồng tại các quốc gia vùng Sừng châu Phi giảm trung bình 15% do phải thường xuyên chịu ảnh hưởng của hạn hán.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mùa màng thiệt hại hơn 3000 tỷ USD do thiên tai trong 30 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề