Thứ ba, 19/03/2024 13:09 (GMT+7)

Các thành phố châu Á sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan chưa từng có

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu về khí hậu tại Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ đã phân tích dữ liệu của 520 thành phố, bao gồm tất cả các thủ đô và phần lớn các trung tâm đô thị với dân số trên 1 triệu người.

Theo ông Jean Francis-Bastin - trưởng nhóm nghiên cứu, kết quả cho thấy đến năm 2050, khoảng 22% các thành phố được nghiên cứu nói trên sẽ bị thời tiết cực đoan chưa từng có như mùa khô và mùa mưa khắc nghiệt hơn.

Trong đó, 64% là các thành phố nằm ở vùng nhiệt đới, bao gồm Kuala Lumpur (Malaysia), Jakarta (Indonesia), Yangoon (Myanmar) và Singapore.

Khí hậu tại khoảng 77% các thành phố trong nghiên cứu cũng sẽ thay đổi đáng kể sau 30 năm nữa, theo đó điều kiện khí hậu tại nhiều thành phố ở Bắc bán cầu có thể tương tự tại những nơi cách đó hơn 1.000km về phía nam hướng tới xích đạo.

Các thành phố ở vùng nhiệt đới sẽ ít thay đổi về nhiệt độ trung bình, tuy nhiên sẽ thay đổi về lượng mưa, dẫn đến nguy cơ lũ lụt hoặc hạn hán nghiêm trọng.

Singapore đối phó với tình trạng nước biển dâng. Ảnh: The Straits Times.

Tại châu Âu, nhiệt độ tại các thành phố sẽ tăng trung bình thêm khoảng 2,5 độ C trong cả năm, trong khi mùa hè và mùa đông có thể tăng thêm lần lượt 3,5 độ C và 4,7 độ C.

Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này có thể giúp các chính quyền thành phố điều chỉnh kế hoạch, nhằm ngăn chặn những rủi ro cụ thể do biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng góp phần thúc đẩy người dân thế giới thay đổi hành vi để giảm khí thải gây ra tình trạng Trái đất ấm lên.

Theo kịch bản xây dựng dựa trên tốc độ phát triển của khu vực, dự báo nhiệt độ tại châu Á sẽ tăng khoảng 6 độ C vào cuối thế kỷ này. Một số quốc gia trong khu vực có thể có khí hậu nóng hơn. Những nơi đang đối mặt với sự gia tăng nhiệt độ là Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và phía Tây Bắc của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (PRC) dự kiến đạt mức 8 độ C. Sự gia tăng nhiệt độ này sẽ dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ trong hệ thống thời tiết của khu vực, đồng thời là mối đe dọa hiện hữu đối với một số nước trong khu vực và phá vỡ mọi hy vọng đạt được sự phát triển bền vững.

Theo nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hiệp Quốc, trong khoảng từ năm 2015 đến năm 2030, 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do thiên tai sẽ xảy ra ở châu Á - Thái Bình Dương. Ủy ban này đã kêu gọi hành động để giảm thiểu nguy cơ thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu, bao gồm thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm khu vực và đầu tư vào giáo dục ý thức về nguy cơ thảm họa thiên nhiên.

Theo các chuyên gia, tình hình thời tiết cực đoan như hiện nay là xu hướng chung trong dài hạn, không chỉ xảy ra trong một năm cụ thể nào. Bài toán biến đổi khí hậu là thách thức to lớn cho cả hành tinh, đòi hỏi hành động đồng bộ từ nhiều phía, đặc biệt là các nước lớn vì một tương lai phát triển bền vững trên toàn cầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Các thành phố châu Á sẽ đối mặt với thời tiết cực đoan chưa từng có. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới