Thứ sáu, 26/04/2024 15:32 (GMT+7)

Chuyên gia lý giải vì sao ngày ấm, đêm xuống rét run?

MTĐT -  Thứ ba, 10/12/2019 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 2/12, một đợt không khí lạnh mạnh đã tăng cường xuống miền Bắc khiến nhiệt độ nhiều nơi giảm sâu. Thậm chí tại nhiều nơi vùng núi phía Bắc liên tục xuất hiện băng giá và sương muối.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường, nền nhiệt tại miền Bắc giảm mạnh. Đặc biệt là tại các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn... nhiệt độ giảm sâu về đêm và gần sáng. Trong sáng sớm nay, nhiều nơi xuất hiện những lớp băng trắng xóa trên cây cỏ tạo nên bức tranh kỳ thú.

Sáng sớm 8/12, nhiều người dân Cao Bằng chứng kiến cảnh ruộng đồng, cây cối khoác lên mình những chùm trắng xóa nom rất bắt mắt.

Tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), đêm 7/12, thời tiết lạnh hơn, nhiệt độ trên địa bàn huyện khoảng 4-5 độ C, riêng tại khu vực đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là 0 độ C, băng giá xuất hiện.

Trước đó, khu vực đỉnh Fansipan đã xuất hiện sương muối trắng xóa từ sáng 5/12.

Ngay tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), nhiều ngày qua cũng xuất hiện băng tuyết. Tại xã Na Ngoi, Nậm Cắn, Mường Lống, Mỹ Lý vào nửa đêm và sáng sớm băng giá dày phủ lên cây cối và hoa màu. Nhiệt độ dao động từ 0-5 độ C, khi có ánh nắng, băng mới tan dần.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, cho biết: "Đây là đợt không khí lạnh rất mạnh và kéo dài nhiều ngày. Dự kiến, đợt rét đậm rét hại này sẽ còn kéo dài trong ba, bốn ngày nữa, đến ngày 13, 14-12 thì nhiệt độ tăng dần, không khí bớt khô hanh, cảm giác rét buốt tan dần".

Lý giải về nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm có sự chênh lệch lớn, chuyên gia khí tượng cho biết về bản chất đợt không khí lạnh này rất khô và lạnh nên trời sẽ quang mây. Ban đêm, do tính chất quang mây nên nhiệt không được giữ lại và bị phát tán từ bề mặt ra khí quyển nên nhiệt độ giảm rất mạnh.

Trong khi đó, ban ngày lại ít mây, trời nắng nên nhiệt độ tăng nhanh, có khu vực nhiệt độ tăng so với ban đêm từ 10-15 độ, tạo sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất lớn. Hình thái thời tiết ngày nắng, đêm nhiệt độ giảm sâu khiến nhiều người vô cùng khó chịu.

Theo dự báo, cuối tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020 sẽ có những đợt không khí lạnh mạnh tăng cường xuống nước ta với tần suất dày hơn 3-5 ngày một đợt.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lý giải vì sao ngày ấm, đêm xuống rét run?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới