Thứ bảy, 27/04/2024 03:39 (GMT+7)

Greta Thunberg dùng tiền thưởng để thúc đẩy bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 21/07/2020 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Greta Thunberg sẽ tặng tiền thưởng trên cho các tổ chức và dự án đang hỗ trợ những người ở tuyến đầu chống biến đổi khí hậu cũng như nạn nhân của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Greta Thunberg tham gia một cuộc tuần hành vì khí hậu tại Brussels, Bỉ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/7, nữ sinh Greta Thunberg - nhà hoạt động vì khí hậu 17 tuổi người Thụy Điển, cam kết dành tặng toàn bộ số tiền thưởng 1 triệu euro của giải Gulbenkian Prize for Humanity cho các tổ chức bảo vệ môi trường và ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Đây là giải thưởng thường niên của Quỹ Calouste Gulbenkian (Bồ Đào Nha) mà Thunberg vừa được trao cùng ngày.

Trong một đoạn video phát trực truyến, Greta Thunberg cho biết sẽ tặng tiền thưởng trên cho các tổ chức và dự án đang hỗ trợ những người ở tuyến đầu chống biến đổi khí hậu, cũng như những nạn nhân của cuộc khủng hoảng khí hậu và sinh thái.

Một phần của số tiền thưởng, cụ thể là 100.000 euro, sẽ được sử dụng để ủng hộ "SOS Amazonia" - chiến dịch do phong trào "Thứ Sáu vì tương lai" ở Brazil đứng đầu - nhằm ứng phó với sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở khu vực Amazon.

Ngoài ra, Thunberg cũng tặng 100.000 euro cho Quỹ Ngăn chặn hủy hoại môi trường (Stop Ecocide Foundation) nhằm ủng hộ các nỗ lực đưa những đối tượng có hành vi hủy hoại môi trường ra xét xử tại tòa hình sự quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của giải Gulbenkian Prize for Humanity, ông Jorge Sampaio, nêu rõ nữ sinh Thunberg được trao giải này vì những cống hiến của cô trong việc kêu gọi thế hệ trẻ cùng hành động chống biến đổi khí hậu cũng như vì "cuộc đấu tranh kiên cường nhằm thay đổi một hiện trạng."

Gulbenkian Prize for Humanity là giải thưởng lớn nhất mà Greta Thunberg giành được tính đến thời điểm này. Trước đó, cô cũng vinh dự nhận được giải thưởng của Tổ chức Ân xá quốc tế và giải thưởng hòa bình dành cho trẻ em vì những nỗ lực kêu gọi chống biến đổi khí hậu.

Thunberg đã trở thành biểu tượng hoạt động chống biến đổi khí hậu của giới trẻ toàn cầu sau sự kiện cô quyết định nghỉ học và ngồi bên ngoài trụ sở Nghị viện Thụy Điển từ ngày 20/8/2018 đến ngày 9/9/2018 (ngày bầu cử) để yêu cầu chính phủ giảm lượng khí thải CO2 theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Trong năm 2019, Thunberg đã tổ chức các cuộc tuần hành hằng tuần với khẩu hiệu "Thứ Sáu vì tương lai," truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên xuống đường yêu cầu chính phủ hành động. Phong trào học sinh, sinh viên tuần hành vì khí hậu do cô khởi xướng đã lan khắp thế giới.

Tháng Chín năm ngoái, Thunberg đã có bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tham dự tuần lễ cấp cao kỳ họp 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc.

Cô chia sẻ rằng thế giới "cần phải hành động ngay nếu muốn tránh những hậu quả tồi tệ nhất."

Khủng hoảng biến đổi khí hậu không chỉ là vấn đề thời tiết mà đó còn là tình trạng thiếu lương thực, thiếu nước khiến nhiều nơi biến thành những miền đất không sự sống và "điều đó thật đáng sợ"./.

Theo Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết Greta Thunberg dùng tiền thưởng để thúc đẩy bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới