Thứ ba, 19/03/2024 15:59 (GMT+7)

Dự án khu tái định cư KCN Sông Công 2 có đảm bảo chất lượng?(bài 2)

Quang Sơn - Doãn Kiên -  Thứ tư, 08/05/2019 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù có công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp làm việc với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, báo cáo lại kết quả cho UBND tỉnh nhưng Ban vẫn né tránh.

Chất lượng có đảm bảo?

Để triển khai dự án KCN Sông Công 2 phải di dời hàng trăm hộ dân nằm trong dự án của xã Tân Quang. Ngày 30/8/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng KCN Sông Công 2 tại thôn Tân Tiến, xã Tân Quang.

Dự án Khu tái định cư của KCN Sông Công 2 đang được triển khai.

Tại quyết định này UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn giao cho Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên (Ban) làm chủ đầu tư. Với diện tích lên đến 21,74ha. Quy mô dân số dự kiến khoảng 2.000 người. Tổng số vốn đầu tư của dự án lên tới trên 320 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2017 – 2020.

Theo tìm hiểu của Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại dự án này cũng đang ngổn ngang. Chưa một hạng mục nào được hoàn thiện mặc dù dự án đã được chia ra làm nhiều giai đoạn, giai đoạn 1 là 7ha, giai đoạn 2 là 6.3ha, diện tích còn lại thì chưa biết khi nào?

Theo Quyết định về việc phê duyệt chi tiết Khu tái định cư và Quyết định xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư có những hạng mục của công trình không được thi công theo đúng thiết kế đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ghi nhận tại hiện trường có tuyến đường lớp cấp phối đá dăm đã đổ bằng với cao độ mặt đường theo thiết kế. Như vậy liệu mặt đường này có đủ để trải thảm lớp bê tông nhựa?

Chưa trải nhựa nhưng mặt đường đã bằng với vỉa hè...

Ngoài ra theo thiết kế kết cấu hè đường từ trên xuống dưới gồm gạch Block, cát vàng tạo phẳng, bê tông xi măng và lớp cát đen đầm chặt… Tuy nhiên, theo quan sát của PV thì lớp cát vàng đã được thay bằng lớp cát đen.

Hệ thống cấp nước cứu hoả theo thiết kế khoảng cách trung bình 150 mét/trụ. Tuy nhiên, theo quan sát của của PV thì hiện tại trên toàn công trình giai đoạn 1 mới có 2 trụ cứu hoả.

Mặc dù nhiều hạng mục chưa hoàn thiện nhưng đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng công trình, có dấu hiệu bớt xét nguyên vật liệu theo phê duyệt của UBND tỉnh.

Toàn bộ được sử dụng cát đen, không có cát vàng.

Trong thời gian dài tìm hiểu về dự án, nhóm PV cũng không thấy bảng thông tin dự án. Cũng giống như việc đang triển khai thi công cơ sở hạ tầng tại KCN Sông Công 2, việc nhà thầu thi công dự án cũng là một ẩn số.

Không thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh

Dư luận lo ngại dự án chậm tiến độ tại KCN Sông Công 2 là hoàn toàn có cơ sở khi tại dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư gói thầu đầu tiên đã chậm tiến độ. Theo hợp đồng thi công một gói thầu khởi công tháng 5/2018 đến tháng 3/2019. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại là tháng 5/2019 gói thầu này vẫn chưa hoàn thiện, khối lượng công việc còn khá nhiều.

Hệ thống thoát nước chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Và như vậy cho dù UBND tỉnh phê duyệt thời gian triển khai dự án từ năm 2017 – 2020 khó có thể hoàn thành bởi thời gian chỉ còn lại rất ngắn chỉ hơn 1 năm nữa.

Nếu chất lượng công trình không đảm bảo, dự án chậm tiến độ, năng lực của các nhà thầu có vấn đề. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm?

Mặc dù Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đều là chủ đầu tư của 2 dự án phải trả lời dư luận nhưng Ban lại né tránh, Nhóm PV buộc phải liên hệ với UBND tỉnh Thái Nguyên để làm rõ những nội dung trên.

Ngày 22/4/2019, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo số 1443/UBND-TH do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm ký gửi Ban quản lý các KCN tỉnh giao Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện theo đề nghị của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, báo cáo lại kết quả cho UBND tỉnh.

Thế nhưng một lần nữa Nhóm PV liên hệ với bà Hoàng Thị Ngọc, Chánh văn phòng Ban bà Ngọc lấy lý do đi công tác sẽ kiểm tra công văn đến và liên lạc lại với PV. Tuy nhiên, sau đó PV không thể liên lạc được với bà Ngọc.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh gửi Ban Quản lý các KCN tỉnh.

Sau nhiền lần liên hệ kể cả có chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên nhưng Ban Quản lý các KCN tỉnh vẫn né tránh, có phải Ban đang cố tình làm khó báo chí hay vì những lý do nào khác bởi các dự án mà Ban quản lý các KCN tỉnh làm chủ đầu tư bộc lộ hàng loạt những vi phạm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Kỳ tới: Nhà thầu nào đang thi công trên công trường?

Bạn đang đọc bài viết Dự án khu tái định cư KCN Sông Công 2 có đảm bảo chất lượng?(bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ khó trong phát triển khu công nghiệp sinh thái
Theo giới chuyên gia, một số quy định pháp lý về chuyển đổi xanh tại các khu công nghiệp chưa được rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện dự án. Do vậy, Nhà nước cần có hướng và cơ chế ưu đãi cụ thể hơn.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.