Thứ bảy, 27/04/2024 02:52 (GMT+7)

Khu công nghiệp Bá Thiện - PK I cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ hai, 05/04/2021 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I đang được Công ty HDTC xây dựng. Tuy nhiên, dự án đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư hay chưa? Vì dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng.

Trả lời về 1 dự án Khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư hay chưa? Khó hay dễ thưa lãnh đạo Ban quản lý KCN Vĩnh Phúc!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin về việc triển khai xây dựng dự án Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I tại xã Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) làm chủ đầu tư. Đồng thời gửi tới Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc câu hỏi: Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân Khu I đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương chưa?

Văn bản của Bộ Xây dựng cho ý kiến về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân Khu 1. Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc đã cắt bỏ một phần thông tin để trả lời Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Bởi, theo ý kiến của Bộ xây dựng thể hiện tại văn bản số 4641/BXD-HĐXD ngày 23/6/2020 gửi Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Phúc về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án án Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, Bộ Xây dựng cho rằng: “Theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 31 của Luật Đầu tư năm 2014, dự án thuộc thẩm quyền chấp chuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Chủ trương đầu tư, Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Phúc và Chủ đầu tư cần tổ chức quản lý các bước tiếp theo của dự án phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng”.

Luật Đầu tư năm 2014 đã quy định rất rõ ràng, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản cho ý kiến rất cụ thể là thế nhưng không tại sao, lãnh đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc lại không dám trả lời sòng phẳng và thẳng thắn trước các cơ quan báo chí câu hỏi: Dự án khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I tại xã Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà làm chủ đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư hay chưa?

Lãnh đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Phúc vẫn áp dụng Nghị định đã hết hiệu lực Nghị định 108/2006/NĐ-CP

Trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam câu hỏi: Dự án Khu CN Bá Thiện – Phân Khu I đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương chưa? Cũng như về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc tỏ ra né tránh không dám trả lời trực tiếp vào câu hỏi.

Không những thế, nội dung trả lời báo chí của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc còn thể hiện sự kém hiểu biết của người lãnh đạo, không tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư 2014, không tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng trong việc quản lý, triển khai xây dựng dự án Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I.

Theo đó, Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng Nghị định 108/2006NĐ-CP về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I là điều không thể chấp nhận được. Bởi đây là một Nghị định đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị định 118/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ kể ngày 27/5/2015.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ông Lê Duy Thành (người đứng giữa) dự lễ động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Bá Thiện - Phân Khu 1. Hiện nay, ông Thành đang là Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, tại văn bản số 408/BQLKCN-QH&XD ngày 24/3/2021 của Phó Trưởng ban - Ban Quản lý khu các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc - Nguyễn Thanh Chính về việc Trao đổi thông tin với Môi trường và Đô thị Việt Nam nêu rõ:

“Các dự án khu công nghiệp, khu chế xuất sau đây được xem là đã có chủ trương hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại điểm h khoản 1 điều 37 và điểm b khoản 2 điều 71, Nghị định 108/2006/NĐ-CP:

Dự án đầu tư thành lập mới hoặc dự án đầu tư mở rộng Khu công nghiệp, Khu chế xuất nằm trong danh mục các Khu công nghiệp dự kiến ưu tiên thành lập mới và dự kiến mở rộng đến năm 2015 ban hành kèm theo Quyết định số 1107/QĐ-Ttg ngày 21/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về về Quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020  (Quyết định 1107/QĐ-Ttg).

Dự án đầu tư Khu công nghiệp, Khu chế xuất đã nằm trong Quy hoạch chung  xây dựng khu kinh tế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Theo đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện đã nằm trong danh sách các khu công nghiệp dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 tại Quyết định số 1107/QĐ-Ttg ngày 21/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về về Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Dự án Khu Công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I là một phần của Khu công nghiệp Bá Thiện.

Dự án hiện đang được Chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng

Phải chăng, vì hiểu biết về Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện  - Phân khu I như vậy nên Lãnh đạo Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng vào Nghị định 108/2006/NĐ-CP thì Dự án được xem là đã có chủ trương hoặc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng, Nghị định 108/2006/NĐ-CP đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Nghị định 118/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ kể ngày 27/5/2015. Qua đây, đủ để thấy được phần nào năng lực chuyên môn, quản lý của lãnh đạo Ban Quản lý các Khu Công nghiệ tỉnh Vĩnh Phúc là như thế nào!

Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện  - Phân khu I, hiện đang được triển khai xây dựng. Và nếu như Dự án chưa được Thủ tướng Chính Phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì chắc chắn Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Bá Thiện - PK I cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới