Thứ sáu, 26/04/2024 20:11 (GMT+7)

Ngày đầu đóng cửa 4 KCN ở Bắc Giang: Doanh nghiệp chấp hành nghiêm

MTĐT -  Thứ ba, 18/05/2021 20:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong ngày đầu thực hiện, các ngành liên quan, chính quyền địa phương tập trung hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư KCN, các doanh nghiệp (DN) chấp hành nghiêm quy định

Đêm 17/5, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 515 về việc tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp (KCN): Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng; cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng, bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/5. Trong ngày đầu thực hiện, các ngành liên quan, chính quyền địa phương tập trung hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư KCN, các doanh nghiệp (DN) chấp hành nghiêm quy định trên.

Lực lượng chức năng trực tại chốt chặn vào KCN Vân Trung. Ảnh: CTV cung cấp

Dừng sản xuất để tập trung ngăn chặn dịch

Ghi nhận tại KCN Đình Song Khê - Nội Hoàng (TP Bắc Giang) và KCN Đình Trám (Việt Yên), từ đêm 17/5, Chủ đầu tư hạ tầng hai KCN này là Công ty cổ phần Phát triển KCN Bắc Giang đã thông báo trên nhóm zalo cho tất cả gần 150 DN thuê đất và thuê nhà xưởng tại đây dừng toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh bắt đầu từ ngày 18/5 theo yêu cầu của tỉnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Đặng Đình Tĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển KCN Bắc Giang cho biết: “Thực hiện thông báo này, sáng 18/5, toàn bộ các DN trong KCN đều chấp hành nghiêm, dừng toàn bộ hoạt động. Các DN có công nhân xét nghiệm âm tính được về nơi cư trú, các trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm yêu cầu ở lại công ty chờ kết quả”.

Để siết chặt công tác quản lý, Công ty cổ phần Phát triển KCN Bắc Giang đã lập 3 chốt tại các cổng ra vào KCN Đình Trám, 4 chốt chặn tại KCN Song Khê - Nội Hoàng. Tại mỗi chốt có từ 2-3 nhân viên bảo vệ KCN và cán bộ Công ty trực 24/24 giờ. Xe vận chuyển thực phẩm thiết yếu của các DN chỉ được đi qua cổng chính của các KCN.

Công ty TNHH Vina Solar Technology, KCN Vân Trung dừng hoạt động.

Tìm hiểu tại Công ty TNHH SeoJin (KCN Song Khê - Nội Hoàng) chuyên sản xuất linh kiện điện tử và cơ khí, từ sáng 18/5, hơn 2 nghìn công nhân của DN đã dừng hoạt động. Ông Trần Văn Nam, Quản lý hành chính của DN cho biết, đến thời điểm này, số công nhân có mẫu xét nghiệm âm tính tại tỉnh đã trở về nơi cư trú. Số công nhân còn lại ở ngoại tỉnh, đơn vị đã bố trí khu nhà nghỉ tại DN cho công nhân trong thời gian tạm dừng hoạt động. Hằng ngày, Công ty bố trí người phun thuốc khử khuẩn xung quanh các nhà xưởng.

Tương tự, Công ty TNHH Lucshare- ICT (KCN Vân Trung) cũng chấp hành nghiêm việc cho hàng chục nghìn công nhân nghỉ việc, dừng hoạt động sản xuất tại DN theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đại diện Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu) hoạt động trong lĩnh vực may mặc thông tin, hai ngày qua, DN đã chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân. Việc tạm ngừng sản xuất với 10 nghìn công nhân sẽ bị thiệt hại lớn nhưng DN xác định ngay lúc này điều quan trọng là vì sự an toàn của người lao động, chung tay với chính quyền dập dịch. Hiện nay, tại DN chỉ còn đội ngũ bảo vệ trông coi nhà xưởng, thực hiện cách ly theo quy định.

Nắm bắt, giải quyết khó khăn của DN

Đối với các đơn vị công nhân không trở về địa phương, các DN bố trí bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm, nơi ăn nghỉ. Theo Phó trưởng Ban Quản lý Các KCN tỉnh Nguyễn Văn Quý, qua kiểm tra, ngày đầu đóng cửa KCN, các DN chấp hành nghiêm việc dừng sản xuất, kinh doanh. Tất cả chủ đầu tư hạ tầng các KCN đã thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động, lập các chốt chặn vào KCN và bố trí người trực để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp ra vào KCN.

Tất cả doanh nghiệp trong KCN Đình Trám đã dừng hoạt động. Ảnh: CTV cung cấp

Được biết, trong 4 KCN có hơn 360 DN hoạt động với gần 160 nghìn công nhân. Việc tạm dừng hoạt động của các KCN là quyết định rất khó khăn của tỉnh song vì lợi ích dài lâu, quyết tâm dập dịch nên rất cần sự chung tay, ủng hộ của các DN, người lao động.

Quyết định trên sẽ khiến một số DN gặp khó khăn trong việc nhập và xuất hàng theo các đơn hàng đã ký với đối tác từ trước. Có một số DN khó bố trí chỗ ở cho công nhân ngoại tỉnh ở tại công ty không di chuyển về quê và công nhân chờ kết quả xét nghiệm nên việc bảo đảm lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác gặp trở ngại. Trước thực tế này, một số DN đã liên hệ với nhà hảo tâm để nhận nguồn lương thực, thực phẩm hỗ trợ. Điển hình như Công ty TNHH SeoJin Việt Nam đã vận động được một số nhà hảo tâm hỗ trợ thực phẩm cho hơn 300 công nhân đang ở tại DN bảo đảm lương thực trong vòng 15 ngày tới.

Hiện nay, Ban Quản lý Các KCN tỉnh tiếp tục bám nắm, lắng nghe những đề xuất của DN trên cơ sở đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền; đồng thời báo cáo lên cấp trên xử lý các vấn đề liên quan để ổn định tình hình, hạn chế thấp nhất những khó khăn cho DN và người lao động.

Theo Trịnh Lan - Hải Minh/ Báo Bắc Giang

Bạn đang đọc bài viết Ngày đầu đóng cửa 4 KCN ở Bắc Giang: Doanh nghiệp chấp hành nghiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới