Thứ bảy, 27/04/2024 04:09 (GMT+7)

Năm 2018 sẽ có hàng chục trận động đất lớn?

MTĐT -  Thứ năm, 23/11/2017 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học cảnh báo động đất dữ dội và nhiều trận lũ lụt có thể tang mạnh trong năm 2018 do tốc độ quay của trái đất thay đổi.

Theo Mirror, các nhà khoa học cảnh báo, hàng tỉ người trên Trái Đất có thể bị ảnh hưởng bởi những trận động đất có sức tàn phá kinh hoàng trong năm 2018, do chuyển động quay quanh trục của Trái Đất đang  chậm lại.

Theo đó, các chuyên gia cảnh báo, thế giới có thể phải hứng chịu ít nhất 20 trận động đất chết người, và nhiều trận bão mạnh nhất với diễn biến khó lường sẽ xảy ra ở các vùng nhiệt đới, nơi có khoảng một tỷ người sinh sống, tang gấp 6 lần trong năm nay.

Điều này có thể gây hại và ảnh hưởng tới tính mạng và cuộc sống của nhiều người dân trên thế giới, đặc biệt là những khu vực "thân quen" thường xuyên xảy ra động đất, sóng thần và bão lớn.

Theo tờ The Guardian, dù tốc độ quay ngày đêm thay đổi rất nhỏ, chỉ khoảng 1 phần nghìn giây nhưng vẫn để lại ảnh hưởng lớn vì có thể giải phóng khối năng lượng khủng khiếp trong lòng đất.

Khung cảnh tan hoang sau trận động đất 7.3 độ ở Iraq vừa qua - Ảnh: AFP

Theo các nhà khoa học, Trái Đất đang quay chậm lại là do tác động từ lực hấp dẫn của Mặt Trăng gây ra hiện tượng thủy triều. Trên thực tế, lực hấp dẫn này làm cho chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất chậm xuống.

Mặt trăng có tác động một lực hút lên Trái đất, trong đó mặt ở gần sẽ chịu lực nhiều hơn mặt ở xa. Sự khác biệt ấy đã tạo nên thủy triều, nhưng đồng thời khiến Mặt trăng dịch chuyển xa dần khỏi Trái đất (khoảng 4cm/năm).

Mặt trăng dịch xa, nó tạo ra một lực có phương đối nghịch, tạo ra ma sát và làm chậm tốc độ quay của Trái đất. Chính vì thế về mặt lý thuyết, Trái đất đang quay chậm dần lại, dù tốc độ chỉ rơi vào khoảng 15 phần triệu đến 20 phần triệu giây mỗi năm.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng tốc độ làm chậm này là đủ để tăng các hoạt động địa chấn, gây ra động đất nếu được tích tụ sau một khoảng thời gian.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Năm 2018 sẽ có hàng chục trận động đất lớn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới