Thứ sáu, 26/04/2024 10:10 (GMT+7)

Thủy điện Rào Trăng 3 từng được cảnh báo nguy cơ

MTĐT -  Thứ hai, 19/10/2020 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực trọng điểm nhà máy thủy điện A Lin 1 - Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế) đã được các chuyên gia cảnh báo là khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá cao.

Trước đó, trao đổi với báo Lao động, TS Trịnh Xuân Hòa - Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản (Bộ TNMT) cho biết, khu vực thủy điện Rào Trăng 3 đã được các chuyên gia nghiên cứu, đánh giá hiện trạng, cảnh báo nguy cơ và bàn giao cho cơ quan chức năng của Tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chuyên gia đã từng cảnh báo nguy cơ

Vào tháng 6.2019, nhóm nghiên cứu của ông đã chỉ rõ trên địa bàn huyện Phong Điền (gồm cả khu vực thủy điện Rào Trăng 3) của tỉnh Thừa Thiên Huế có 1 hệ thống đứt gãy chính theo phương Tây Bắc - Đông Nam và các đứt gãy phụ.

"Chúng tôi đã tiến hành điều tra với tỉ lệ 1:50.000 và đã có cảnh báo về hiện trạng trượt lở tại khu vực trọng điểm nhà máy thủy điện A Lin 1 - Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế). Tuy nhiên, hình thái địa chất khu vực này khá phức tạp, cho nên cần điều tra ở tỉ lệ lớn hơn, tỉ lệ 1.25.000", tiến sĩ Hoà cho hay.

Theo Phó viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, sở dĩ nhóm nghiên cứu thuộc Đề án: "Điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các vùng miền núi Việt Nam" cảnh báo nguy cơ sạt lở cao ở khu vực thủy điện A Lin 1 - Rào Trăng 3, là vì mật độ điểm sạt lở trong quá trình xẻ ta-luy có mật độ và quy mô lớn. Đồng thời, khu vực này có các yếu tố nguy hiểm về địa hình như: Hai bên bờ sông dốc và hẹp; mặt cắt thung lũng dạng chữ V.

Khu vực thủy điện Rào Trăng 3 đã được các chuyên gia nghiên cứu, đánh giá hiện trạng, cảnh báo nguy cơ và bàn giao cho cơ quan chức năng của Tỉnh Thừa Thiên - Huế. (Ảnh Dân trí).

Các kết quả khảo sát cho thấy, trong số 42 điểm trượt lở đất đá trong toàn huyện Phong Điền, có 28 điểm trượt có quy mô nhỏ, 11 điểm trượt quy mô trung bình, 2 điểm trượt quy mô lớn, 1 điểm quy mô rất lớn. Hiện các điểm trượt vẫn còn nguy cơ tiếp tục xảy ra ảnh hưởng trực tiếp tới đường giao thông.

Thủy điện xả tràn có phải là nguyên nhân gây sạt lở?

Đánh giá về việc các thủy điện xả tràn đêm 11/10, rạng sáng ngày 12/10 có phải nguyên nhân gây sạt lở khiến đoàn 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Rào Trăng 3,  trao đổi với báo Dân Việt, ông Hòa cho biết, cần có báo cáo cụ thể về mức độ xả để đánh giá rõ nguyên nhân.

"Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nắm rõ về mức độ xả tràn của thủy điện ngày hôm đó. Không chắc mức xả có lớn tràn đến chân taluy hay không? Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ thì, việc xả tràn này không liên quan đến sạt lở lắm. Vẫn cần các số liệu báo cáo cụ thể để đánh giá chính xác" - ông Hòa nhận định.

Cùng ý kiến trên, mới đây, PGS - TS Vũ Thanh Ca - giảng viên Trường ĐH Tài nguyên và môi trường Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, cũng nhận định, khi đón lũ, hồ thủy điện bắt đầu xả nhưng lượng xả bắt buộc phải nhỏ hơn rất nhiều lượng nước về. Do đó, PGS - TS Vũ Thanh Ca nhận định, các thủy điện nhỏ không có chức năng điều tiết lũ chỉ có thể xả nhiều nhất đúng bằng lượng nước vào hồ.

Tuy đánh giá, thủy điện không phải nguyên nhân gây thêm lũ, nhưng ông Ca vẫn nêu quan điểm không ủng hộ phát triển thủy điện: "Tôi không ủng hộ thủy điện và nếu được chọn, tôi sẽ theo mô hình Mỹ, phá thủy điện cũ đi, không xây thêm thủy điện mới mà chỉ phát triển nhiệt điện và các dạng năng lượng khác".

Hoài Thu (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thủy điện Rào Trăng 3 từng được cảnh báo nguy cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.