Thứ bảy, 27/04/2024 05:58 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 18/12: BĐKH gây biến động đường bờ biển Nam Bộ

MTĐT -  Thứ hai, 18/12/2017 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 18/12: BĐKH gây biến động đường bờ biển Nam Bộ; Bà Rịa - Vũng Tàu: Công nghệ xử lý rác qua loa ở Tóc Tiên...

Thiếu hụt phù sa gây gia tăng sạt lở bờ biển ở ĐBSCL

Báo điện tử vtv đưa tin, vùng ĐBSCL được hình thành từ quá trình bồi lắng phù sa trên dòng sông Mekong trong hàng nghìn năm. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, lượng phù sa từ thượng nguồn đổ về đồng bằng đang giảm mạnh theo thời gian do những tác động từ thượng nguồn. Hiện lượng phù sa về thị xã Tân Châu và thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang chỉ còn khoảng 12 triệu tấn, giảm 84% so với trước đây.

Hiện nay, trong 7 địa phương có tình trạng sạt lở bờ sông ở ĐBSCL, tỉnh Cà Mau có tốc độ mất đất cao nhất, từ 10 - 40 m/năm. Các địa phương khác như: tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, hàng trăm km bờ biển cũng đang bị đe dọa ở mức độ nghiêm trọng. Người dân vùng ven biển không biết bao nhiêu lần phải chạy lở, còn vùng đồng bằng bị lùi dần trước áp lực ngày càng dữ dội của sóng biển.

Biến đổi khí hậu gây biến động đường bờ biển Nam Bộ

Báo Tài nguyên & Môi trường đưa tin, biến động bờ biển của các tỉnh Nam Bộ thể hiện rất phức tạp bởi quá trình bồi tụ và sói lở. Tốc độ xói lở lớn nhất đạt tới 126,6 mét/năm trên bờ cấu tạo bằng bùn sét (phía bắc huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) và thấp nhất trên bờ cấu tạo bằng đá gắn kết (0,05 m/năm Mũi Nai, Kiên Giang). Tốc độ bồi tụ lớn nhất là 67,8 m/năm ở bờ biển huyện Ba Tri, Bến Tre và 66,0 mét/năm ở xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau.

Đó là kết quả đề tài “Nghiên cứu, đánh giá biến động đường bờ biển các tỉnh Nam Bộ dưới tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng”, do PGS TS Vũ Văn Phái (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) làm chủ nhiệm.

Các nghiên cứu đã làm sáng tỏ hiện trạng biến động bờ biển, nguyên nhân cơ bản gây ra và xu thế biến động bờ biển trong mối quan hệ với mực nước biển dâng phục vụ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quản lý môi trường đới bờ biển các tỉnh ven biển các tỉnh Nam Bộ (bao gồm 9 tỉnh và thành phố giáp biển là: Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và thành phố Hồ Chí Minh).

Kết quả kiểm tra nước giếng “bốc mùi” xăng dầu… “có vấn đề”?

Vấn đề nước giếng sinh hoạt của người dân ở thôn Gia Môn (xã Gio Phong, huyện Gio Linh, Quảng Trị) nghi bị nhiễm xăng dầu của cây xăng dầu số 28 cũng vừa được gửi đến kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 18/12, nước trong giếng của gia đình chị Lê Thị Minh Luyến (40 tuổi, thôn Gia Môn) đang nổi một lớp váng dày và đứng bên miệng giếng cũng đã có mùi xăng dầu khá nồng nặc.

Cũng tại thôn Gia Môn, căn nhà gia đình ông Nguyễn Quang Trinh (62 tuổi) nằm phía sau cây xăng dầu số 28 chừng 30m và được “ngăn cách” với cây xăng dầu này bằng con đường bê tông, nhưng nước giếng cũng có hiện tượng bị nhiễm xăng dầu.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra nước ngầm ngày 26/7/2017, chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ thì 2 mẫu nước giếng của 2 hộ gia đình này đều không phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công nghệ xử lý rác qua loa ở Tóc Tiên

Một bãi rác khổng lồ tồn tại hàng chục năm với công nghệ xử lý rác qua loa đã khiến gần trăm người dân thiệt mạng vì ung thư, thông tin trên báo điện tử vtv.

Cá chết, cây chết, nước suối đổi màu đen kịt. Người dân ở xã Châu Pha, Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hết sức lo lắng vì nguồn nước ô nhiễm. Nỗi lo ngày càng lớn khi tại xã Châu Pha, Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có hơn 80 người dân thiệt mạng vì ung thư chỉ trong vòng 5 năm qua.

Nguyên nhân được người dân cho là do ô nhiễm nguồn nước từ khu xử lý rác thải tập trung rộng 100ha ở đầu nguồn. Đó là bãi rác Tóc Tiên - nơi hiện có 10 nhà máy xử lý rác đang hoạt động.

Đắk Nông rác thải chợ tạm ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường

Moitruong.net.vn đưa tin, hiện nay, tại xã Đắk Sin (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có một chợ tạm hoạt động khá sầm uất và lượng rác thải tại đây được đổ ra môi trường ngày một nhiều. Theo đó, tình trạng rác thải tại đây đang gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan mà chưa được xử lý, điều đáng nói bãi rác lại tồn tại ngay trước cổng UBND xã Đắk Sin.

Theo ghi nhận thực tế, hiện các tiểu thương và cả người dân xung quanh khu vực này đều đưa rác đến đây tập kết, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, việc dọn dẹp, di dời bãi rác này lại rất chậm trễ, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân và phản cảm cho những người đến làm việc tại UBND xã.

Rét hại kéo dài làm chết gần 70 con trâu ở Sa Pa

Báo Nhân dân thông tin, theo thống kê Phòng NN và PTNT Sa Pa, từ khi bắt đầu đợt rét (19-11) đến nay (18-12), đã có 67 con trâu của người dân bị chết. Nguyên nhân gây chết do rét hại kéo dài làm trâu bị “sốc nhiệt” lạnh, giảm sức đề kháng và thiếu thức ăn tươi… Các xã vùng cao bị chết nhiều trâu là Tả Phìn, Sa Pa, Trung Chải, Sử Pán, Bản Khoang…

Dự báo năm nay rét khắc nghiệt và kéo dài nên UBND tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa đã ra văn bản chỉ đạo, có phương án phòng, chống rét cho gia súc và cây trồng, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Khẩn trương khiển khai công tác phòng chống bão Kai-tak

Sáng nay, tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (PCTT) – Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT Nguyễn Trường Sơn chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống cơn bão Kai-tak.

Theo Trung tâm Dự báo Khi tượng Thuỷ văn Trung ương, cơn bão Kai-tak có tốc độ trung bình nhưng do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên hiện nay hướng đi và phạm vi ảnh hưởng lớn (toàn bộ vùng biển phía Nam).

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương ven biển từ Quảng Ninh – Kiên Giang thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động biết vị trí và diẽn biến của cơn bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển  vào khu vực nguy hiểm.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 18/12: BĐKH gây biến động đường bờ biển Nam Bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới