Thứ ba, 19/03/2024 15:30 (GMT+7)

Giấc mơ sống trong môi trường xanh chưa thể chạm tay

MTĐT -  Thứ ba, 25/06/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang – tỉnh TT-Huế) luôn ở mức báo động về tình trạng ô nhiễm. Cuộc sống của người dân xung quanh đây cũng vì thế mà bị ảnh hưởng rất lớn.

Được biết, cảng cá Thuận An được thành lập từ năm 2002, tính đến nay đã đi vào hoạt động được gần 20 năm. Cảng này vốn dĩ dành cho thuyền đánh cá cập cảng, thương lái thu mua hải sản và cũng là nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân mỗi khi có mưa bão.

Trong khu vực cảng cá, có cả trăm tàu thuyền neo đậu và rác sinh hoạt, chất thải vệ sinh tàu đều xả ngay tại chỗ. Không chỉ vậy, mỗi ngày hàng trăm tấn thủy hải sản các loại được giao dịch tại cảng cá.Trong khi đó, hệ thống dịch vụ hậu cần tại cảng cá không đảm bảo, làm tình trạng ô nhiễm môi trường có xu hướng gia tăng.

Rác bủa vây ngập chân cầu cảng.

Tại các bãi tập kết, các cơ sở đông lạnh, chế biến hải sản lâu nay không có bể lắng để xử lý nguồn nước trước khi thải ra môi trường, hầu hết đều xả thải trực tiếp. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước biển, khu vực cầu cảng.

Quan sát tại khu vực bãi tắm biển Thuận An, nhất là khu vực đường vào các bãi tắm và khu vực bãi cát trồng cây dương, PV nhận thấy ở đây vẫn còn tồn đọng nhiều rác là bao bì và túi ni lông.

Ông N.Đ sống cạnh cầu Cảng Thuận An than thở: “Tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân chúng tôi đã diễn ra từ nhiều năm nay. Để đối phó với tình trạng đó, nhà tôi luôn phải đóng kín cửa suốt ngày, khổ nhất là vào lúc đang ăn cơm gặp gió nồm thì không thể nuốt trôi, rất mất vệ sinh. Tuy chúng tôi là ngư dân, quen với mùi biển nhưng vào những lúc gió nồm, mùi hôi nồng nặc bốc lên cũng không ngửi nỗi”.

Người dân cũng cho hay đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền sở tại về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cảng cá Thuận An nhưng hiện tại, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và người dân nơi đây hằng ngày vẫn phải đối mặt với ô nhiễm.

Vì thường xuyên ngửi mùi hôi nên tổ dân phố Tân Lập nhiều người mắc các bệnh giống nhau như đau đầu, viêm đường hô hấp, trẻ em thường bị viêm xoang...

Ông Phan Thiên Định yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại cảng.

Theo báo cáo của Ban quản lý cảng cá Thuận An cho biết, việc xử lý môi trường tại cảng cá được thực hiện thường xuyên, tuy nhiên vào mùa cao điểm, tàu cá của ngư dân ra vào nhiều nên không kiểm soát tình hình xả rác thải xuống biển. Bên cạnh đó, tại khu vực này, ngoài rác thải và nước thải từ hoạt động vận chuyển, thu mua cá của ngư dân còn có nguồn nước thải từ hoạt động sơ chế biến cá đông lạnh của doanh nghiệp và cơ sở nhỏ lẻ cùng với nước thải sinh hoạt của các hộ dân đang sinh sống trong khu vực lân cận.

Kiểm tra tại hiện trường, ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế cho rằng, việc thu gom rác thải tại khu vực cảng chưa có giải pháp triệt để nên lâu ngày đã dẫn đến tình trạng này. Qua đây cho thấy, sự quan tâm và phối hợp của chính quyền địa phương với Ban quản lý cảng cá trong quản lý và xử lý vấn đề môi trường chưa chặt chẽ cũng như trong tuyên truyền vận động ngư dân có ý thức về bảo vệ môi trường.

Ban quản lý cảng cá Thuận An đang tiến hành việc thu gom và nạo vét khu vực chân cầu cảng.

Nhằm đảm bảo vấn đề môi trường, trước mắt Ban quản lý cảng cá Thuận An sẽ thực hiện việc thu gom rác thải và nạo vét bùn lắng bên chân cầu cảng và làm rộng ra tới giáp danh khu vực được giao quản lý để cho tàu thuyền của ngư dân vào cảng được cập cảng cả hai bên chân cầu cảng; thời gian tiến hành khoảng 45 ngày.

Thống nhất với giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng cá của Ban quản lý cảng cá Thuận An, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu việc thu gom rác thải và nạo vét cần phải tiến hành khẩn trương, bởi mùa mưa bão đang đến gần nếu kéo dài hơn 45 ngày thì khi bước vào mùa mưa sẽ không xử lý cơ bản và dứt điểm môi trường tại cảng cá; trong quá trình xử lý, có vấn đề vướng mắc, báo cáo kịp thời UBND tỉnh. Ngoài ra, ông Định cũng yêu cầu Lãnh đạo thị trấn Thuận An cần tăng cường về các khu vực dân cư, tổ chức họp dân để phổ biến và tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị thu gom rác cần bổ sung các thùng rác bên đường vào các bãi tắm để người dân và du khách có chỗ bỏ rác, không vứt rác bừa bãi; UBND thị trấn Thuận An cần phải giao trách nhiệm đảm bảo môi trường cho các hộ dân được phép kinh doanh dịch vụ và ăn uống trong khu vực bãi tắm.

Kỳ vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh sẽ giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm tại cảng cá. Và giấc mơ sống trong môi trường xanh sạch của hàng trăm hộ dân ở khu vực cảng cá Thuận An sớm thành hiện thực.

Theo báo Công lý

Bạn đang đọc bài viết Giấc mơ sống trong môi trường xanh chưa thể chạm tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.