Thứ hai, 20/05/2024 10:18 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Tập trung cao cho công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng

Ngọc Anh -  Thứ năm, 09/05/2024 12:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành công điện về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt đã diễn ra trên địa bàn tỉnh, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 390C đến 420C, có nơi trên 430C. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa hè năm 2024, khu vực Bắc Trung Bộ nắng nóng sẽ xảy ra nhiều và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, nhất là trong tháng 5 và tháng 6, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra; đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác PCCCR, tập trung cao cho công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm về công tác PCCCR trên địa bàn, khẩn trương chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ngành chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác PCCCR; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian nắng nóng và đưa vào nội dung PCCCR vào giao ban hằng tuần tại địa phương.

Chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng kiểm tra, rà soát lại phương án, kế hoạch PCCCR đảm bảo sát đúng thực tế, có tính khả thi; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, quan tâm đảm bảo trang thiết bị bảo hộ lao động, phòng chống khói độc, công tác hậu cần, lương thực, thực phẩm, nước uống, vật tư y tế phục vụ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy rừng; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại các điểm trực gác, chốt cửa rừng, điểm trực camera giám sát để phát hiện sớm lửa rừng, giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy trong suốt thời gian cao điểm nắng nóng; phát hiện sớm cháy rừng, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất.

Có phương án, kế hoạch di dời người dân, tài sản của Nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản và có chính sách phù hợp, hiệu quả cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ trực cháy và chữa cháy rừng.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR; thông tin, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng liên tục hằng ngày khi dự báo đến cấp IV và cấp V; kiểm tra, đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân; nghiêm cấm việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ cháy rừng khi dự báo nguy cơ cháy rừng ở Cấp IV và Cấp V; xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Tập trung cao cho công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới