Thứ sáu, 26/04/2024 06:59 (GMT+7)

Người dân Hà Nội rất lo ngại về chất lượng không khí hiện nay

Phương Hằng -  Thứ tư, 13/11/2019 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng...

Theo Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết từ ngày 13/11, tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn do tác động của đợt không khí lạnh kèm theo mưa.

Tuy nhiên, theo ghi nhận ở điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường lúc 7h, tại trạm 556 Nguyễn Văn Cừ chỉ số chất lượng không khí AQI vẫn ở mức kém (117), không tốt cho nhóm nhạy cảm, người dân vẫn nên hạn chế thời gian ở ngoài trời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tại đường Trung Hòa, Cầu Giấy sương mù dầy đặc mặc dù Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết từ ngày 13/11, tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn do tác động của đợt không khí lạnh kèm theo mưa.

Hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận chỉ số AQI ở hầu hết các khu vực trong Hà Nội đều ở ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe, cao nhất là 191-194 ở điểm Tô Hiệu (Hà Đông), Đồng Tân (Ứng Hòa), Thượng Mỗ (Đan Phượng)…

Ghi nhận tại đường Nguyễn Chí Thanh vào lúc 10h ngày 13/11.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử Việt Nam, tại buổi sáng trên một số tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, đường Láng, Lê Văn Lương, và khu vực Hồ Tây… vẫn còn hiện tượng sương mù dày đặc, lớp sương có màu xám đục. Điều này một phần đã gây cản trở tầm nhìn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Trên đường Đê La Thành, mặc dù đã 11h nhưng lớp sương mù vẫn dầy đặc.

Ông Hà Văn Thành, người dân sống tại đường Thành Thái quan ngại chia sẻ: “Bây giờ đi đâu cũng ô nhiễm, tôi cũng xem thời sự, cũng biết Hà Nội đang ô nhiễm, nhưng mà ở trong nhà mãi cũng bí bách, cũng muốn ra ngoài cho thoáng nhưng mà ô nhiễm quá”.

Người dân Hà Nội rất lo ngại về chất lượng không khí hiện nay.

Chia sẻ với PV, bà Vi Thanh, một lao động tự do cũng tỏ ra lo ngại với chất lượng không khí hiện nay: “Tôi thì toàn bộ thời gian hầu như toàn ở ngoài đường, mấy hôm nay cũng thấy ti vi cảnh báo ô nhiễm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên tôi cũng không biết làm thế nào, cũng chỉ biết sử dụng khẩu trang để đỡ bụi thôi”.

Vì cuộc sống mưu sinh nên rất nhiều người "bất chấp" ở ngoài đường khi mức độ ô nhiễm đang ở mức báo báo động.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường, trường hợp bắt buộc phải ra ngoài nên có những biện pháp che chắn đảm bảo như khẩu trang hay mắt kính: “Trên thực tế, loại khẩu trang thông thường chỉ ngăn được loại bụi thô (có kích thước lớn) chứ không thể ngăn được loại bụi mịn PM2.5, vì loại bụi này cực nhỏ có thể lọt qua màng lọc của khẩu trang thông thường.

Các phương tiện giao thông, các công trình xây dựng cũng là những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay. Các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để giải quyết tận gốc”.

Rất nhiều chuyên gia khuyễn cáo người dân nên hạn chế ra đường để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng trưa và chiều 13/11, bộ phận không khí lạnh mới ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ gây mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4 nên ô nhiễm bụi PM2.5 sẽ giảm.

Từ cuối tháng 8 đến nay, Hà Nội đã trải qua 4 đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trong đó có đợt ô nhiễm không khí cuối tháng 9 kéo dài hơn 10 ngày với nhiềungày ở ngưỡng tím.

Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Bạn đang đọc bài viết Người dân Hà Nội rất lo ngại về chất lượng không khí hiện nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.