Thứ sáu, 26/04/2024 19:11 (GMT+7)

Hà Nội: Trắng đêm canh đê, chỉ mong nước giảm để chợp mắt ngủ ngon

Mạnh Hoàng -  Thứ tư, 01/08/2018 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã hơn mười ngày ngập trong biển nước người dân các xã ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội vẫn đang sống và tiếp tục ở lại chống chọi với lũ. Những ngày như thế này mới biết được thế nào là thiếu thốn tột cùng.

Như đã biết, những hộ dân các xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ…  của huyện Chương Mỹ Hà Nội đang phải gồng mình sống chung với mưa lũ, nước dâng cao làm cô lập mọi con đường đi. Nơi nước thấp nhất thì đã cao 30cm nơi cao nhất có nới đến 1m5 nước ngăn chặn mọi lối đi. 

Không nhìn thấy đường đi,có nơi nước ngập gần đến nóc

Hoa màu thì ngập úng, động vật nuôi đều đã được bà con chuyển đến các nơi không bị ngập. Giờ đây thứ duy nhất còn lại với bà con là những gói mỳ tôm, nước sạch có được nhờ hàng cứu trợ. Lo sợ đủ chuyện từ thuốc men, ăn gì hôm nay hay đê ở sông có bị vỡ không.

Cô Nguyễn Thị Nhung (người dân xã Nam Phương Tiến) ngậm ngùi khi nhìn vào mâm cơm: “Mấy hôm đầu mước lên gia đình chị cũng đã chuẩn bị khá nhiều từ rau, thịt. Tuy nhiên nhà 4 người lại có trẻ nhỏ nên như thế là không đủ. Cộng thêm với việc nước dâng cao bếp nhà chị hiện tại cũng không thể nấu được nữa. Đành phải dùng mỳ tôm trong mấy ngày hôm nay. Chỉ khổ các cháu thôi em, vợ chồng chị làm gì được ngủ ngon”. 

Nước lên cao bếp các hộ dân nhà cấp bốn không thể nổi lửa lên nấu.

Có những lúc tưởng chừng như đê sông Bùi không thể đứng vững, muôn vàn thử thách hiện hữu trước mắt người dân. Hiện tại tín hiệu đáng mừng mực nước sông bắt đầu xuống chậm. Nhưng không vì thế mà những các hộ dân quên đi được những ngày mất ngủ vừa qua.

Nước mắt gần như rơi trên gương mặt hằn những nếp nhăn của anh Trương Văn Linh: “Đê mà vỡ thì nhà tôi biết đi đâu về đâu. Đã 3 ngày tôi không thể chợp mắt, đêm nào cũng thức nghe ngóng tin tức mực nước sông để sẵn sàng cho tình thế xấu nhất. Lo cho các con không biết bơi mà vẫn phải bám trụ lại nơi này cùng bố mẹ. Đồ ăn bây giờ chỉ có mỳ tôm, chỉ có nhà nào có bếp trên cao thì mới nấu cơm được. Nhà tôi chuyên gia ăn mỳ tôm sống và lương khô qua ngày. Hy vọng những ngày tới nước sẽ giảm để tôi có thể chợp mắt ngủ một hôm”.

Có những thời điểm tưởng chừng như đê sông Bùi không thể đứng vững.

Cũng theo anh Linh dịch bệnh là thứ đang lo ngại nhất, nó mà bùng phát thì không tài nào ngăn cản nổi. Nước bao quanh cả vùng này rất nhiều ngày, mùi hôi thối của nước bắt đầu xuất hiện, tình trạng này kéo dài sẽ rất phức tạp nếu dịch bệnh xuất hiện.Thuốc men được trợ cấp của các hộ dân chắc chắn không đủ để ngăn nổi nó nếu có thật.

Hàng cứu trợ đến với người dân, tiếp thêm động lực cho các hộ dân nơi đây

Lo bề trăm thứ khi sống chung với lũ, mất mát, thiệt hại đã quá nhiều với người dân nơi đây. Chỉ mong sao mực nước xuống thật nhanh để người dân nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. Điều cần nhất bây giờ là lương thực nước uống cùng thuốc men để người dân có thể sống tiếp những ngày tới và phòng tránh tối đa bệnh dịch xuất hiện.

Xuất hiện nhiều nơi bốc mùi hôi thối từ, rất dễ xảy ra dịch bệnh

Những ngày tới sẽ còn rất nhiều khó khăn gian khổ, những hộ dân nơi đây cần đoàn kết giữ vững niềm tin để đến với những ngày tươi sáng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Trắng đêm canh đê, chỉ mong nước giảm để chợp mắt ngủ ngon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới