Hà Nội, Thứ Hai Ngày 13/07/2020

Hải quan tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam

Mtđt, 08:28 23/06/2018

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có mô tả thông tin trên bản lược khai hàng hóa, đặc biệt là các hàng hóa nhập khẩu đã qua sử dụng.

Trước thực trạng hoạt động nhập khẩu phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hỏa tốc gửi chi cục hải quan tất cả các tỉnh thành, địa phương yêu cầu tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, đồng thời thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hải quan và pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo quy định của Thông tư số 41 ngày 9/9/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc nhập khẩu phế liệu phải đáp ứng các điều kiện, yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, vẫn có các doanh nghiệp lợi dụng khai sai về tên hàng, mã số hàng hóa để gian lận về chính sách nhập khẩu hoặc sử dụng Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất giả trong việc làm thủ tục hải quan.

Hơn 3.100 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng gây nguy hại ở TP.HCM (ảnh internet)

Do vậy, để kịp thời phát hiện và xử lý, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có mô tả thông tin trên bản lược khai hàng hóa, đặc biệt là các doanh nghiệp khai tên hàng hóa nhập khẩu ở tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và các sở trực thuộc cấp giấy xác nhận trên cho các doanh nghiệp trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia để cơ quan Hải quan có cơ sở đối chiếu, nhằm tránh các trường hợp làm giả, thay đổi nội dung giấy xác nhận. Hiện tại, một số doanh nghiệp sử dụng giấy xác nhận giả để nhập phế liệu khi làm thủ tục hải quan.

Công văn này được gửi đi sau khi Tổng cục Hải quan nhận được báo cáo từ Cục Hải quan TP.HCM phản ánh tình trạng hơn 3.100 container hàng phế liệu nhập khẩu ùn ứ, chưa làm thủ tục theo quy định.

Cụ thể, tại Chi cục Hải quan Khu vực 1, Khu vực 3 và Khu vực 4, thuộc Cục Hải quan TP.HCM có hơn 985 container phế liệu được lưu giữ trong thời gian từ 30 đến 90 ngày.

Hàng nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam (ảnh internet)

Số lượng container hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng quá 90 ngày tại các Chi cục Hải quan khu vực 1, 3 và 4 của Cục Hải quan TP.HCM chiếm tỷ lệ lớn nhất với hơn 2.255 container. Đây là các loại container phế liệu thuộc diện cấm nhập, sai mã số hải quan được nhập về các cảng ở TP.HCM.

Trong báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng gần đây, Tổng cục Hải quan cho biết, cả nước đã nhập hơn 2 triệu tấn sắt thép từ các nước Nhật, Úc và Nga, lượng nhập đã hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, số liệu này chưa thống kê được các loại hàng hóa nhập khẩu sai mã số, sai chủng loại hàng hóa như săm lốp ô tô, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy lạnh đã qua sử dụng, pin ắc quy qua sử dụng... (thuộc danh mục hàng hoá cấm nhập) do doanh nghiệp cố tình nhập khẩu vào Việt Nam.

Tổng cục Hải quan khẳng định: Hoạt động phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe người dân. Tổng cục Hải quan yêu cầu các hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục trực thuộc tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt đối với hàng hóa ghi sai mã số hải quan để vận chuyển phế liệu vào Việt Nam.

Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gian lận, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến cuối tháng 5, khu vực cảng biển Việt Nam có nguy cơ tồn đọng gần 28.000 container hàng. Trong đó, khu vực cảng biển Hải Phòng tồn hơn 6.700 container, TP.HCM tồn hơn 14.600 container và Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 6.500 container. Nhóm hàng đang có nguy cơ tồn đọng lâu dài là hàng điện tử cũ, phân bón, nông sản, nhôm, nhựa, giấy phế liệu, ô tô… Riêng tại Tân cảng Cát Lái - TP.HCM, hơn 8.000 container hàng tồn là giấy, nhựa phế liệu. 1/3 số đó đã tồn trên 90 ngày (chiếm hơn 10% sức chứa của cảng).
Loading...
Bạn đang đọc bài viết Hải quan tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam tại chuyên mục Tin nhanh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Tin nhanh môi trường
Năm 2018, Gia Lai chứng kiến cơn mưa đầu mùa dài kỷ lục là hơn 13 ngày. Tại huyện Chư Prông, trận mưa lớn kéo dài từ ngày 10 đến 11/6 đã làm mực nước từ thượng nguồn các con suối đổ về gây ngập lụt.