Thứ sáu, 26/04/2024 09:39 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhà máy dăm gây ô nhiễm môi trường

Minh Trí - Anh Kiệt -  Thứ tư, 12/05/2021 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy chế biến dăm gỗ Vạn Lý ngang nhiên xả nước thải ra mương nội đồng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Xe chở dăm của Nhà máy chế biến dăm gỗ Vạn Lý thường xuyên chở quá khổ, quá tải gây mất ATGT trên tuyến QL 24

Theo đơn phản ánh của người dân ở hai thôn Vạn Trung và Vạn Lý, xã Phổ Phong, gần đây, ngoài các loại xe chở gỗ keo, dăm quá tải ra vào khu vực sản xuất gây mất an toàn giao thông, Nhà máy chế biến dăm gỗ Vạn Lý (Km 9, QL 24, thôn Vạn Lý, xã Phổ Phong, TX. Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) còn xả nước thải trực tiếp ra mương gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hiện tại, mương nước nhiễm bẩn đen, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng nguồn nước tưới rau màu, cây ăn quả và hàng chục ha lúa tại cánh đồng Vạn Lý…

Hai ống xả thải trực tiếp ra môi trường của Nhà máy chế biến dăm gỗ Vạn Lý

Cũng theo người dân, do nước thải của Nhà máy làm giếng nước bị nhiễm bẩn, có màu vàng đục, nhiều gia đình phải đi nơi khác để chở nước về sử dụng hàng ngày.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại hiện trường, hệ thống thoát nước thải của Nhà máy rất sơ sài, chỉ có hai ống cống cho thoát nước trực tiếp ra mương nội đồng của thôn Vạn Lý, nước thải có màu đen thui và bốc mùi hôi rất khó chịu. Hiện nguồn nước trên mương, hồ chứa cạn dần, cùng với nước thải từ Nhà máy chưa xử lý nên nguồn nước pha lẫn bùn non, đen lánh, không đảm bảo tưới cho cây trồng và ảnh hưởng tới cả nước sinh hoạt của người dân trong khu dân cư.  

Bà Lê Thị Bông, Trưởng khu dân cư Vạn Lý, xã Phổ Phong, cho biết: “Từ khi Nhà máy chế biến dăm gỗ Vạn Lý xây dựng và đi vào hoạt động đã gây những bất lợi cho bà con ở đây, nhất là xe chở dăm, gỗ keo quá tải, quá khổ làm hư hỏng đường sá, nguy cơ tai nạn giao thông cao và thường xuyên xả nước thải hủy hoại cây trồng của nông dân. Mặc dù Nhà máy đã hoạt động nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải. Hiện tại, nhà máy này xả nước thải trực tiếp ra hồ chứa nước và mương tưới nội đồng của thôn Vạn Lý, khiến hàng chục ha lúa, rau màu nơi đây bị hư hại. Nhiều giếng nước trong khu dân cư bị nhiễm màu đục sẫm, bà con thiếu nước sinh hoạt hàng ngày”.

Đáng nói, khu vực thác “Suối Tiên” - nơi người dân thường xuyên đến tham quan, tắm mát trong mùa hè nắng nóng - nằm trên đầu nguồn Nhà máy. Nơi đây cũng là nguồn nước sạch, đảm bảo cung cấp cho bà con trong khu dân cư sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, từ ngày Nhà máy ngang nhiên ngăn dòng “Suối Tiên”, xả nước thải ra mương đã làm ô nhiễm nguồn nước, dòng suối cạn kiệt, bà con càng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.   

Nguồn nước tại đây bị ô nhiễm nghiêm trọng

“Mặc dù người dân ở đây đã nhiều lần làm đơn yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy gây ra, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Vừa qua, báo chí đã phản ánh vụ việc nói trên, các cơ quan chức năng như Sở Tài nguyên - Môi trường, Cảnh sát môi trường… đã đến khu dân cư lấy ý kiến của người dân bị thiệt hại. Đoàn công tác cũng đã vào Nhà máy kiểm tra việc xả thải, gây ô nhiễm môi trường, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa có gì tiến triển” - bà Bông cho hay. 

Trước bức xúc của người dân, chúng tôi đã ba lần liên hệ (qua điện thoại) với lãnh đạo Nhà máy dăm Vạn Lý và được ông Cường (Giám đốc Nhà máy) hẹn ngày làm việc, nhưng sau đó cả tuần PV không thể liên lạc được.

Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng địa phương nhanh chóng vào cuộc và xử lý dứt điểm những vấn đề nêu trên, nhằm trả lại môi trường và cuộc sống trong lành,  an toàn cho người dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhà máy dăm gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.