Thứ sáu, 26/04/2024 14:42 (GMT+7)

Thủ đô Jakarta (Indonesia) chính thức cấm túi nhựa dùng một lần

MTĐT -  Thứ tư, 01/07/2020 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ ngày 1/7/2020, Thủ đô Jakarta của Indonesia chính thức cấm dùng túi ni-lông sử dụng một lần tại các chợ truyền thống và siêu thị.

Thủ đô Jakarta của Indonesia đã chính thức bắt đầu một chương mới nhằm giảm lượng rác thải nhựa, khi lệnh cấm dùng túi ni-lông sử dụng một lần tại các chợ truyền thống và siêu thị có hiệu lực từ ngày 1/7.

Một số khu vực ở Indonesia đã áp dụng các lệnh cấm tương tự, trong đó có Banjarmasin ở tỉnh Nam Kalimantan, Balikpapan ở tỉnh Đông Kalimantan, Denpasar ở tỉnh Bali, và Bogor - thành phố vệ tinh của Jakarta thuộc tỉnh Tây Java.

Trong một tuyên bố ngày 30/6, người đứng đầu Cơ quan Môi trường Jakarta, ông Andono Warih cho biết nhìn chung các tư thương ủng hộ chính sách này vốn giúp họ thực sự giảm chi phí mua túi ni-lông sử dụng một lần.

Theo ông Andono, lệnh cấm trên có vai trò quan trọng trong việc giảm chất thải nhựa tại bãi rác Bantar Gebang ở Bekasi thuộc tỉnh Tây Java - điểm tập kết rác thải của Jakarta - khi địa điểm này sẽ đạt công suất tối đa vào năm tới.

Ông Andono hy vọng chính sách này sẽ giúp nâng cao nhận thức và khiến mọi người sử dụng túi ni-lông một cách khôn ngoan hơn và thay thế chúng bằng các loại túi có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường hơn.

Trước đó, chính quyền Jakarta đã tuyên truyền, phổ biến chính sách này cho ban quản lý của 85 trung tâm mua sắm, hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi và 158 chợ truyền thống trên toàn thành phố, cũng như đông đảo công chúng.

Giám đốc điều hành Công ty quản lý chợ thuộc sở hữu của thành phố Pasar Jaya, ông Arief Nasrudin, cho biết công ty tiếp tục thông báo cho các thương nhân và người mua sắm ở các chợ truyền thống trên khắp Jakarta về lệnh cấm nhằm đảm bảo tuân thủ sau khi chính sách có hiệu lực.

Indonesia là quốc gia vạn đảo với 70% lãnh thổ là nước. Tuy nhiên, quản lý rác thải trên biển, đặc biệt là rác thải nhựa, đang là thách thức lớn với chính phủ nước này khi hiện nay, Indonesia được mệnh danh là nhà máy sản xuất rác thải nhựa lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Theo cơ quan Thống kê Trung ương và Hiệp hội Công nghiệp Nhựa Indonesia, mỗi năm quốc gia này sản xuất 64 tấn rác nhựa, trong đó 3,2 tấn rác sẽ theo các con sông đổ ra biển. Trên thực tế, rác thải nhựa có thể phải mất hàng chục tới hàng trăm năm mới có thể phân hủy. Nguy hiểm hơn khi rác thải nhựa phân rã thành các mảnh vi nhựa sẽ là mối đe dọa tiềm tàng cho hệ sinh thái biển và sức khỏe con người. Một nghiên cứu của trường Đại học Georgia, Mỹ đã chỉ ra rằng khoảng 28% số cá đang tiêu thụ tại Indonesia có chứa hạt vi nhựa.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ đô Jakarta (Indonesia) chính thức cấm túi nhựa dùng một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.