Thứ bảy, 27/04/2024 14:36 (GMT+7)

Mưa lũ ở vùng núi phía Bắc: Con số thương vong tiếp tục tăng

MTĐT -  Thứ hai, 25/06/2018 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến sáng nay, mưa lũ đã làm 7 người chết ở Hà Giang; Lai Châu 5 người chết do sạt lở đất và lũ cuốn trôi; 12 người mất tích ở Lai Châu, Hà Giang.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương, tính đến sáng nay (25/6), mưa, lũ quét và sạt lở đất đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Trong đó: tỉnh Hà Giang có 7 người chết; Lai Châu có 5 người chết do sạt lở đất và lũ cuốn trôi; 12 người mất tích ở Lai Châu, Hà Giang do lũ cuốn, sạt lở đất...

Tại cuộc họp ứng phó với diễn biến của mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi phía Bắc do Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức mới diễn ra sáng nay, báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, ít nhất đã có 7 người thiệt mạng, 12 người mất tích và 5 người bị thương trong đợt mưa lũ.

Tuy nhiên, theo thông tin trên Dân Việt, mới đây Văn phòng Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết, có thêm 5 nạn nhân mất tích do mưa lũ này.

Nhiều nơi ở Lai Châu đang bị mưa lũ cô lập. Ảnh: Dân Việt. 

Cụ thể, theo ông Lò Văn Xương - Phó Chủ tịch xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ cho biết, các nạn nhân bị lũ cuốn trôi đều là người dân tại bản Nậm Há, cả 5 nạn nhân đi cấy và đều trú ẩn tránh mưa trong một lán nương. Do mưa lớn, cả quả đồi sạt xuống vùi lấp khiến 5 người này mất tích. Hiện tại, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiếp cận hiện trường vụ việc, tuy nhiên, mưa lớn và lũ chia cắt khiến việc cứu hộ đang gặp khó khăn.

Hiện nay, tỉnh Lai Châu đang huy động mọi lực lượng tổ chức tìm kiếm số người mất tích; chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, di dời khẩn cấp đối với các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét, lũ ống, đồng thời tổ chức khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tiếp theo, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương đang triển khai nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo. Trong đó tập trung ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

Rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến mưa lũ để chủ động ứng phó phù hợp với tình hình địa phương.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ ở vùng núi phía Bắc: Con số thương vong tiếp tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề