Thứ sáu, 26/04/2024 23:31 (GMT+7)

Mỹ: Ô nhiễm khiến lợn biển chết đói hàng loạt ở bang Florida

MTĐT -  Thứ tư, 23/11/2022 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm con lợn biển chết đói hàng loạt tại bờ biển bang Florida, Mỹ do ô nhiễm đang tàn phá cỏ biển – nguồn thức ăn chính của loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này

Mới đây, đơn kiến ​​nghị gửi cho Cơ quan cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ cho rằng việc loại lợn biển ra khỏi danh sách có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2017 là một sai lầm, khiến các loài động vật có vú di chuyển chậm ở biển chỉ bị liệt vào danh sách bị đe dọa. Chúng đã được liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng từ năm 1973.

Ragan Whitlock, luật sư của Trung tâm đa dạng sinh học có trụ sở tại Florida cho biết: “Dịch vụ cá và động vật hoang dã hiện có cơ hội sửa chữa sai lầm của mình và bảo vệ những loài động vật đang gặp nguy hiểm tuyệt vọng này”.

Theo Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng, một loài được coi là có nguy cơ tuyệt chủng nếu nó "có nguy cơ bị tuyệt chủng trong toàn bộ hoặc một phần đáng kể trong phạm vi của nó." Loài bị đe dọa là loài có thể trở nên nguy cấp trong tương lai gần.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bản kiến ​​​​nghị, cũng được tài trợ bởi câu lạc bộ Save the Manatee, Miami Waterkeeper và những người khác, cho rằng ô nhiễm do phân bón chảy tràn, bể tự hoại bị rò rỉ, xả nước thải và sự phát triển gia tăng đang gây ra sự nở hoa của tảo đã giết chết phần lớn cỏ biển mà lợn biển phụ thuộc vào, đặc biệt là trên bờ biển phía đông của Florida.

Điều đó dẫn đến cái chết chủ yếu là do chết đói của 1.100 con lợn biển vào năm 2021 và vẫn tiếp tục trong năm nay, với ít nhất 736 con lợn biển chết được báo cáo tính đến ngày 11 tháng 11, theo Ủy ban bảo tồn động vật hoang dã và cá Florida. Những cái chết năm 2021 chiếm 13% tổng số lợn biển ước tính sống ở vùng biển Florida.

Patrick Rose, giám đốc điều hành của Save the Manatee Club cho biết, việc đưa lợn biển trở lại danh sách có nguy cơ tuyệt chủng sẽ tăng cường sự giám sát của liên bang đối với các dự án và vấn đề liên quan đến lợn biển, đồng thời mang lại nhiều nguồn lực và chuyên môn hơn để giải quyết vấn đề.

Rose cho biết: “Việc tái chỉ định những con lợn biển có nguy cơ tuyệt chủng sẽ là bước quan trọng đầu tiên để sửa chữa một sai lầm khủng khiếp.”

Dịch vụ cá và động vật hoang dã có 90 ngày để xác định xem việc khôi phục lợn biển về tình trạng nguy cấp có được đảm bảo hay không và nếu có, 12 tháng kể từ ngày nộp đơn yêu cầu để hoàn tất việc xem xét tình trạng của lợn biển.

Trong khi đó, các quan chức động vật hoang dã của tiểu bang cho biết họ sẽ khởi động năm thứ hai thử nghiệm cho lợn biển ăn rau diếp, những con tập hợp hàng trăm con vào mùa đông trong dòng nước ấm xả ra từ một nhà máy điện gần Cape Canaveral.

Năm ngoái, khoảng 202.000 pound (91.600 kg) rau diếp chủ yếu được tặng đã được cho lợn biển ăn theo chương trình. Nhưng các chuyên gia động vật hoang dã cảnh báo rằng nạn đói là một vấn đề kinh niên sẽ tiếp tục gây hại cho quần thể lợn biển nếu không chú ý nhiều hơn đến việc giảm ô nhiễm.

Rachel Silverstein, giám đốc điều hành của Miami Waterkeeper cho biết: “Với sự mất mát đáng kinh ngạc của cỏ biển trên toàn tiểu bang, chúng ta cần giải quyết các vấn đề về chất lượng nước để tạo cơ hội chiến đấu cho lợn biển để phát triển và tồn tại.”

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Ô nhiễm khiến lợn biển chết đói hàng loạt ở bang Florida. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới