Thứ bảy, 27/04/2024 10:46 (GMT+7)

Nam Định họp khẩn đề ra giải pháp kiểm soát dịch

MTĐT -  Thứ ba, 15/02/2022 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số ca mắc cao kỷ lục, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định đã có cuộc họp khẩn đề ra các giải pháp để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Những ngày gần đầy, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nam Định diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, bình quân ghi nhận trên 1.200 ca/ngày (gấp gần 3 lần so với tuần trước).

10/10 huyện, thành phố của tỉnh Nam Định liên tiếp ghi nhận các chùm ca bệnh cộng đồng có yếu tố dịch tễ phức tạp, có liên quan đến khu công nghiệp, chợ, doanh nghiệp, cơ quan, nơi tập trung đông người.

Cụ thể ngày 14/2 ghi nhận 1.362 ca mắc, trong đó có 1.031 ca cộng đồng, trước đó ngày 13/2 ghi nhận 1.894 số ca mắc cao kỷ lục tại địa phương này.

Nguyên nhân khiến số ca mắc COVID-19 tại Nam Định tăng cao trong những ngày qua được cho là do trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu giao thương, lễ hội nên việc đi lại, tập trung đông người của người dân tăng cao. 

Ý thức người dân trong chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chưa cao, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.  

Đồng thời một số đơn vị, địa phương có lúc còn lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch…

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Nhằm tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tỉnh Nam Định yêu cầu các huyện, thành phố:

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Tuyên truyền nâng cao nâng cao ý thức người dân, tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, nhất là việc thực hiện yêu cầu 5K + vaccine khai báo y tế, chủ động xét nghiệm khi có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở...

Vận động người dân hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố khác, nơi tập trung đông người khi không thực sự cần thiết; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, các lễ cưới chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình, tổ chức lễ tang với quy mô nhỏ gọn và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện nghiêm nội dung trên và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trên địa bàn tỉnh. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Đẩy nhanh công tác tiêm phòng vaccine  COVID-19

Nam Định yêu cầu các huyện, thành phố đẩy nhanh công tác tiêm phòng vaccine COVID-19, cụ thể hoàn thành tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên trong tháng 3/2022.

Các huyện, thành phố phải tổ chức ít nhất 01 địa điểm tiêm cố định, liên tục 7/7 ngày trong tuần; thông báo rộng rãi, công khai địa điểm, thời gian để mọi người dân đến tiêm khi đủ điều kiện được tiêm và báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh) trước ngày 16/02/2022.

Tiếp tục tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vaccine ngay tại nhà cho những người chưa được tiêm đủ vaccine vì lý do sức khỏe không thể đến nơi tiêm tập trung; đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện mà không được tiêm vaccine.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế.

Tăng cường quản lý, điều trị F0 tại nhà

Các địa phương trong tỉnh Nam Định thực hiện nghiêm việc cách ly F1, điều trị F0 nhẹ hoặc không triệu chứng tại nhà phải đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời kiểm soát nghiêm nghặt việc cách ly, điều trị tại nhà theo quy định.

Đảm bảo các điều kiện để duy trì hoạt động các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở thu dung, điều trị để kịp thời phục vụ các trường hợp không đủ điều kiện cách ly y tế, điều trị tại nhà.

Đảm bảo đầy đủ các điều kiện vận hành trạm y tế lưu động để hỗ trợ người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, được theo dõi, chăm sóc y tế và được dùng thuốc điều trị đầy đủ. Công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của trạm y tế, trạm y tế lưu động để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, xử lý các trường hợp cấp bách.

Khẩn trương triển khai mua sắm, lắp đặt hệ thống ô xy trung tâm theo quy định để phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng vừa và nặng.

Sẵn sàng phương án ứng phó các tình huống dịch bệnh trong trường học

Nam Định tiếp tục triển khai tốt phương án tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn, chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh.

Gia đình phụ huynh cần thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Các cơ sở giáo dục chủ động bố trí, sắp xếp chương trình học tập phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nam Định họp khẩn đề ra giải pháp kiểm soát dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề