Thứ ba, 30/04/2024 11:33 (GMT+7)

Nắng nóng khiến hệ thống cấp cứu tại Mỹ quá tải bệnh nhân

MTĐT -  Thứ tư, 26/07/2023 11:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, tỷ lệ các ca cấp cứu liên quan đến nắng nóng tăng vọt ở Texas và các bang lân cận bắt đầu từ tháng 6, trong đó một số tuần vượt qua mức được ghi nhận vào năm ngoái.

Số ca nhập viện do nắng nóng tăng đột biến

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, tỷ lệ các ca cấp cứu liên quan đến nắng nóng tăng vọt ở Texas và các bang lân cận bắt đầu từ tháng 6, trong đó một số tuần ghi nhậnn vượt qua mức được thấy vào năm ngoái. Số ca tại các vùng khác, bao gồm Tây Nam nước Mỹ, cũng tăng vọt vào cuối tháng 6 và tháng 7.

Các bác sĩ ở Arizona và Texas cho biết đây là mùa hè tồi tệ nhất, với số lượng bệnh nhân đến khám và số người gặp tình trạng nghiêm trọng đến nhiệt độ cao như say nắng cao hơn.

Trong tháng qua, nhiệt độ đã lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay trên khắp nước Mỹ, tăng vọt trên 38°C ở nhiều nơi.

Tại Phoenix - nơi nhiệt độ trên 43°C trong 22 ngày liên tiếp, hệ thống chăm sóc sứck khoẻ Valleywise Health đã điều thêm nhân viên để xử lý số lượng bệnh nhân đạt mức cao nhất kể từ đại dịch COVID-19.

Michael White, Giám đốc lâm sàng Valleywise, cho biết các bệnh liên quan đến nắng nóng vào mùa hè không phải là một vấn đề hiếm gặp ở Phoenix, nhưng số lượng bệnh nhân mà chúng tôi đang điều trị hiện nay do tiếp xúc với nhiệt đã tăng lên.

tm-img-alt
Một người dân được chuyển đến bệnh viện trong đợt nắng nóng ở Phoenix, Arizona, ngày 20/7 (Ảnh: Bloomberg)

Tính đến ngày 15/7, tại quận Maricopa, ít nhất 18 người tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng trong năm nay. Thêm 69 trường hợp tử vong đang được điều tra.

20 phòng cấp cứu của hệ thống Y tế Texas đã tiếp nhận181 bệnh nhân say nắng và kiệt sức vì nóng vào tháng 6, số lượng nhiều nhất trong tháng đó tính từ năm 2019.

Các bác sĩ cho biết trong khi nhiều bệnh nhân chỉ bị các triệu chứng nhẹ, bao gồm kiệt sức vì nóng và phát ban do phơi nắng, có một số người bị sốc nhiệt nghiêm trọng, phải truyền dịch qua tĩnh mạch (IV) hoặc bọc trong túi được thiết kế đặc biệt chứa nước đá.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Texas đã cảnh báo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân khỏi kiệt sức vì nóng và say nắng. “Giữ mát, uống nhiều nước, mặc quần áo thoáng mát và hạn chế các hoạt động ngoài trời dùng sức”, đồng thời cơ quan này cho biết thêm người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính và những người không được sử dụng điều hòa nhiệt độ lànhững đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước một đợt nắng nóng đỉnh điểm.

Không chỉ tại Mỹ, những khu vực rộng lớn ở Châu Âu, Châu Á đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng khắc nghiệt trong những tuần gần đây. Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này đang trở nên trầm trọng hơn do khủng hoảng khí hậu. Nắng nóng như thiêu đốt đã tấn công một số quốc gia.

Nhiệt độ đạt 42 độ C ở Athens (Hy Lạp) vào ngày 15/7; 41 độ C ở Seville (Tây Ban Nha) vào ngày 17/7 và 40 độ C ở Rome (Italy) vào ngày 18/7. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc khách du lịch ngã quỵ ở Hy Lạp và Italy trong hai ngày 18 và 19/7; Trong khi đó tại thành phố Lodi, gần Milan, một công nhân làm việc ngoài trời đã tử vong.

Giới chức Trung Quốc ghi nhận mức nhiệt 52,2°C tại ngôi làng ở vùng Tân Cương, cho biết đây là nhiệt độ cao chưa từng thấy vào giữa tháng 7. Mức nhiệt kỷ lục trước đó là 50,6°C, được ghi nhận hồi tháng 7/2017.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng khiến hệ thống cấp cứu tại Mỹ quá tải bệnh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.