Thứ bảy, 04/05/2024 11:32 (GMT+7)

New Zealand: Triển khai công cụ hỗ trợ nông dân dự báo hạn hán trước 35 ngày

MTĐT -  Thứ ba, 03/10/2023 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

New Zealand đã triển khai công cụ mới có thể dự đoán tình trạng khô nóng, hạn hán trước 35 ngày, giúp nông dân chuẩn bị ứng phó tốt hơn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Công cụ miễn phí này do Viện Nghiên cứu Khí quyển và Nước Quốc gia (NIWA) và Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand (MPI) phát triển, trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất và lập mô hình dự báo thời tiết trước nhiều ngày, đưa ra các dự đoán về lượng mưa hằng tuần, thời tiết khô hạn và nguy cơ xảy ra hạn hán trước 35 ngày.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Công cụ này cập nhật thông tin hằng ngày, nắm bắt những thay đổi mới nhất trong hệ thống khí hậu. Theo NIWA, công cụ cũng cung cấp các dự báo dài hạn với độ phân giải không gian cao hơn nhiều so với trước đây.

Nhà khí tượng học Ben Noll của NIWA cho biết công cụ này giúp tăng tần suất và thu hẹp phạm vi dự báo về lượng mưa, tình trạng khô hạn và hạn hán, đưa ra cảnh báo chất lượng hơn về các đợt khô hạn trong tương lai.

Năm 2013, New Zealand từng trải qua đợt hạn hán nặng nhất trong vòng 30 năm, khiến những vùng đất xanh tươi màu mỡ tại đây chuyển sang màu nâu khô cằn. Những người nông dân - những người chèo lái "con thuyền kinh tế" của đất nước này - chính là bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt hạn hán đó với thiệt hại lên tới 820 triệu USD.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết New Zealand: Triển khai công cụ hỗ trợ nông dân dự báo hạn hán trước 35 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu