Thứ năm, 02/05/2024 15:38 (GMT+7)

Ngành công nghiệp chiếm 12,7% lượng khí thải toàn cầu

Đan Vy -  Thứ ba, 29/08/2023 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo Chuyển đổi xanh ngành Công nghiệp - EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam vừa qua.

Một báo cáo tại Hội thảo cho biết: Năm 2022, lượng phát thải toàn cầu vào khoảng 58 tỷ tấn CO2, lượng CO2 thải ra càng lớn, trái đất dự kiến sẽ nóng lên 3,2 độ C trong thế kỷ này, tác động xấu đến mọi lĩnh vực trong đời sống.

Ngành công nghiệp chiếm 12,7% lượng khí thải toàn cầu
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo nghiên cứu, ngành sản xuất công nghiệp phải chịu trách nhiệm một phần lớn lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu và đang chịu áp lực nặng nề trong việc giảm tác động tiêu cực đến môi trường: thải ra 6,3 tỷ tấn CO2, chiếm 12,7% lượng khí thải toàn cầu.

Một trong những vấn đề mới và được quan tâm nhất hiện nay đối với hàng hóa xuất khẩu vào EU là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ được Liên minh Châu Âu (EU) thí điểm áp dụng giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/10/2023 và thực hiện đầy đủ từ năm 2026.

Tiến sỹ Hà Huy Tuấn - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đồng thời là Trưởng khoa Kinh tế Trường Đại học Chu Văn An cho biết: "EU CBAM sắp được thực hiện vào đầu tháng 10 tới đây, tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất chưa nắm rõ và hiểu hết được cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới do khái niệm này vẫn còn khá mới ở thị trường Việt Nam. Nếu không hiểu rõ nội dung của EU CBAM có thể dẫn tới những rủi ro như vượt quá lượng phát thải carbon cho phép dẫn đến bị trả phí cao hơn. Do đó, nâng cao nhận thức về CBAM cũng như nắm rõ được cơ hội và thách thức của nó là việc cần được thực hiện và thúc đẩy”.

Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp của Việt Nam cần nhận thức và đẩy mạnh chuyển đổi xanh để tránh được các rủi ro về thuế phí, chuẩn bị và tận dụng cơ hội của CBAM.

Bạn đang đọc bài viết Ngành công nghiệp chiếm 12,7% lượng khí thải toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.