Thứ sáu, 03/05/2024 23:36 (GMT+7)

Ngày Cá tháng Tư (1/4) và những điều bạn nên lưu ý

MTĐT -  Thứ năm, 31/03/2022 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/4 dù không phải ngày lễ chính trong năm nhưng đây là phong tục truyền thống tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam cũng hưởng ứng ngày lễ này khá rầm rộ.

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Hàng năm, cứ đến ngày Cá tháng Tư (ngày 1 tháng 4 Dương lịch), mọi người thường gọi là ngày nói dối hay nói đùa, nhằm tạo ra những trò chơi thư giãn, giải trí, gây tác động nào đó lên đối phương để thỏa mãn sự đùa giỡn của mình.

Cá tháng Tư dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng vẫn là phong tục truyền thống tại nhiều quốc gia kỷ niệm hàng năm vào đúng ngày 1 tháng 4, bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói dối, nói đùa vô hại về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó.

Những trò đùa như thế thường được tung ra trong cả ngày 1 tháng 4 ở hầu hết các quốc gia như Mỹ, Pháp, Ireland,... trong khi tại một số quốc gia khác, nó phải được chấm dứt vào giữa trưa như Anh, Canada, Úc, New Zealand.

Ghi nhận sớm nhất về ngày đùa tháng tư có thể tìm thấy trong tập The Canterbury Tales của nhà thơ Geoffrey Chaucer (1392).

Theo đó, nước Pháp được coi là quê hương của ngày Cá tháng Tư. Vào thế kỉ 16 ở Pháp, mùa lễ hội hàng năm bắt đầu vào ngày đầu tháng Tư. Vào thời gian đó, năm mới được tính bắt đầu từ ngày 1/4 vì ngày này được xem là đầu tiên của mùa xuân. Nhưng vào năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Tuy nhiên, trên thực tế, do phương tiện liên lạc thời đó còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Những người khác tuy biết vẫn không chấp nhận lịch mới và tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này trở thành trò cười cho thiên hạ.

Một số người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là "ngày nói dối", gắn liền với ngày Cá tháng Tư theo cách gọi khác đến tận bây giờ.

Ý nghĩa của ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư chính là thời điểm giúp cho mọi người có thể dùng lời nói dối mà không mang ý gây hại nhằm đem lại tiếng cười cho nhau, ngày này con người ta cũng sẽ dễ tha thứ, tâm trạng vui vẻ, ai nấy cũng không tỏ vẻ quá nghiêm túc hay khó tính.

Ngày nay, ở Anh người ta gọi những người bị lừa trong dịp ngày cá tháng tư 1/4 là "April Fool", ở Scotland thì được gọi là "Gowk" cũng có nghĩa là Fool – kẻ ngốc. Người Pháp thì gọi những người bị lừa là Poissons D’Avirl có nghĩa là "những con cá tháng Tư" và có lẽ do ảnh hưởng của người Pháp nên ở Việt Nam chúng ta cũng gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

Ở Việt Nam ngày Cá tháng Tư đối với giới trẻ cũng khá sôi nổi, đa phần là những trò đùa tinh quái, đùa vui chứ không hề tai hại.

Tuy nhiên, khác với các quốc gia khác trên thế giới, trò đùa vào ngày này chỉ có số ít người thực hiện, không mang tính đại trà.

Vui đấy... Nhưng hãy lưu ý những điều đừng dại mà đùa trong ngày Cá tháng Tư 

Đùa về cái chết: Có rất nhiều người nghĩ rằng, lời nói sẽ chẳng làm hại đến cuộc sống nếu như người bị đùa vẫn còn khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này thật sự không vui vẻ gì. Đừng lôi mạng sống của người khác ra đùa

Cầu hôn: Nếu như trò đùa về cái chết có thể đem ra đùa với mọi đối tượng, thì cầu hôn giả là trò đùa rất phổ biến giữa những người đang yêu. Các cặp đôi có thể đánh lừa đối phương bằng cách tổ chức một buổi cầu hôn giống như thật. Chỉ cho đến khi đối phương đồng ý thì lại lật ngược tình thế. Điều nay thật tệ bởi hôn nhân không phải là vấn đề đáng để lôi ra để đùa, và người bạn đang lấy ra làm trò đùa ấy chính là người mà bạn đang yêu thương nhất

Tỏ tình: Nếu như cầu hôn là trò đùa của những cặp đôi thì tỏ tình lại là trò đùa của những người vẫn còn đang trong tình trạng “nửa lạ nửa quen”. Đây cũng là một trong những trò đùa rất phổ biến ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nó lại không được hoan nghênh bởi tính chất của trò đùa. Sẽ thế nào nếu có một người tỏ tình với bạn nhưng rồi lại từ chối nói rằng đấy chỉ là một trò đùa? Đừng làm những điều như thế nhé vì điều đấy chỉ làm thêm người ghét bạn hơn thay vì những người quý bạn thôi

Mang thai: Đa phần mọi người đều thường nghĩ rằng, nếu bạn đùa về một vấn đề mà người bị đùa đang rất mong muốn thì sẽ khiến họ tin hơn. Và dĩ nhiên, những điều linh thiêng càng làm tăng niềm tin của họ vào vấn đề ấy. Mang thai và có con là điều mà bất cứ người phụ nữ nào muốn. Đừng lôi chuyện linh thiêng này ra làm trò đùa, điều có đồng nghĩa với việc bạn đang trêu đùa với họ. Rất có thể nếu đấy là sự thật, thay vì được chúc phúc và ăn mừng vui sướng, vấn đề đó lại bị lôi ra làm chủ đề bàn tán. Và việc bàn tán vào ngày nói dối chắc chắn là mang hướng tiêu cực

Đồ ăn: Đứng sau những trò đùa tinh thần thì chắc hẳn là trò đùa hành động. Hành động ở đây có nhiều cách và dĩ nhiên trêu đùa với đồ ăn cũng là một trong những cách phổ biến

Chẳng hạn, một nhà hàng bán hamburger ở Anh đã dùng chiêu trò này bằng cách thay vì dùng mayonnaise cho sản phẩm hamburger của mình thì nhà hàng đã cho kem đánh răng vào trong chiếc bánh ấy. Hậu quả xảy ra là, 80% du khách bị dị ứng và ngộ độc do nuốt phải lượng lớn kem đánh răng. Từ đó rút ra một bài học rằng, dù là những trò đùa nhưng hãy nhớ, nếu để ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị đùa thì bạn đang phạm sai lầm rồi đấy.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Một số cách để không mắc lừa ngày Cá tháng Tư

Đừng bao giờ quên 1/4 là ngày gì

Bạn có thể quên đi bất kỳ ngày nào trong năm kể cả ngày sinh nhật của người bạn nào đó nhưng đừng bao giờ quên ngày nói dối Cá tháng Tư (1/4). Bạn có thể ghi nhớ ngày này trước đó dưới dạng báo thức hay là đi hỏi người bạn bên cạnh. Đừng tự biến mình thành miếng mồi ngon để bị mắc lừa trong kế hoạch được vạch sẵn của những người khác.

Cảnh báo trước với bạn bè

Hãy tỏ ra bạn đang rất quan tâm đến ngày ngày Cá tháng Tư trước những người bạn của mình để họ không còn hứng muốn lừa bạn nữa. Thay vì chọn một người mà họ biết đang rất tỉnh táo, không thể lừa được để trêu chọc trong ngày 1/4, bạn bè của bạn sẽ chuyển mục tiêu sang một người khác.

Đi lừa trước

Thay vì trở thành “cá” trong ngày Cá tháng Tư, bạn hãy “ra tay” lừa trước để cảnh báo với bạn của bạn rằng: “Tôi sẽ không bị lừa”. Và đương nhiên, không còn cách nào khác, họ sẽ phải từ bỏ ý định lừa một người đang rất tỉnh như bạn.

Giả vờ bị lừa

“Lấy độc trị độc” là “chiêu thức” để những bạn khá mạnh mẽ chống lại “kẻ câu cá” trong ngày Cá tháng Tư. Hãy tỏ ra là bạn rất chăm chú lắng nghe nguồn thông tin “lừa dối” đang được phát ra và thích thú với nó. Sau đó vờ như mình bị lừa và lập một kế hoạch để đưa con mồi vào tròng. Giống như: “Thật vậy á, nhưng tớ cũng biết điều đó từ lâu rồi!”.

Nếu không thể tránh né, bạn hãy vô tư đón nhận vì nếu bị lừa cũng chẳng có gì buồn. Ngược lại, hãy cười thật nhiều. Như vậy, cả bạn và nhóm bạn đều có những kỷ niệm vui trong ngày này.

Dù bạn đón Cá tháng Tư với tâm thế nào đi nữa, sau bài viết này chúng tôi chỉ muốn mang đến sự vui vẻ và thoải mái, hãy cứ thư giãn và giải trí thôi nhé!

Ngày mai sẽ là ngày Cá tháng Tư năm nay, 1/4/2022 - thứ 6.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày Cá tháng Tư (1/4) và những điều bạn nên lưu ý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.