Thứ năm, 02/05/2024 06:45 (GMT+7)

Ngày lễ Valentine 14/2 bắt nguồn từ đâu? Ai tặng quà cho ai?

MTĐT -  Thứ ba, 14/02/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng tìm hiểu về nguồn gốc ra đời của ngày Lễ tình nhân Valentine 14/2. Trong ngày lễ đặc biệt này, ai tặng quà cho ai?

Ngày lễ Valentine 14/2 bắt nguồn từ đâu?

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc ngày 14/2, tuy nhiên, giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất liên quan đến vị Thánh Valentine.

Theo truyền thuyết kể lại, Valentine là một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Lúc bấy giờ là thế kỷ thứ 3, Đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được người dân ủng hộ.

Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm, do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

tm-img-alt
Một tấm thiệp nhỏ thể hiện tình cảm mà các cặp đôi dành cho nhau. Ảnh minh họa: Pexels.

Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó và ký tên "Dal vostro Valentino" hay “From your Valentine” (tạm dịch “Gửi từ Valentine của em"). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ này thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine.

Dần dần, ngày 14/2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi những thông điệp tình yêu của các cặp đôi.

Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi tặng nhau thơ tình và những món quà truyền thống là hoa hồng và chocolate.

Ngày 14/2 là ngày gì? 

Ngày Valentine 14/2 là ngày lễ tình nhân, được đặt theo tên của vị Thánh Valentine. Tên tiếng Anh của ngày này là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day. 

Năm 2023, ngày lễ tình nhân 14/2 rơi vào thứ Ba.

14/2 ai tặng quà cho ai?

tm-img-alt
Hiện nay, việc ai tặng quà cho ai trong ngày Valentine đã không còn quá quan trọng. Ảnh minh họa: Pexels.

Dựa theo nguồn gốc nêu ở trên, ngày 14/2, nam giới sẽ tặng quà cho nữ giới. Tuy nhiên, tùy theo phong tục từng đất nước và quan niệm của từng người, việc ai là người tặng quà trong ngày Valentine có khác biệt.

Cụ thể, ở phương Tây, trong ngày Valentine, bạn trai sẽ chủ động tặng quà cho bạn gái. Trong khi đó, theo văn hóa Nhật Bản, nữ giới sẽ tặng quà cho người mình yêu. Đến ngày Valentine trắng (14/3), nếu đối phương có tình cảm thì sẽ thổ lộ và tặng lại quà cho bạn nữ.

Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ không phân biệt giới tính đều tặng quà cho nửa kia vào ngày lễ Valentine 14/2 để thể hiện tình cảm. Việc rạch ròi ai là người tặng quà không thực sự quan trọng nữa.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày lễ Valentine 14/2 bắt nguồn từ đâu? Ai tặng quà cho ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới