Thứ bảy, 27/04/2024 15:07 (GMT+7)

Người dân Hà Nội khổ sở vì nạn đốt rác, đổ trộm phế thải

MTĐT -  Thứ tư, 27/03/2024 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng với quy mô lớn đang diễn ra tại khu đất thuộc dự án Đề pô xe điện đoạn Nhổn - ga Hà Nội trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, Hà Nội.

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, việc tập kết trái phép phế thải xây dựng ở đây còn khiến những người dân xung quanh phải hứng chịu khói bụi do nạn đốt rác kèm theo. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì hoạt động này sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho nạn đổ phế thải, đốt rác bừa bãi diễn ra ngay giữa nội đô Hà Nội.

Vị trí vốn dĩ là Đầm Sen, thuộc diện đất nông nghiệp giao cho các hộ dân trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm thầu khoán, nhưng giờ hiện trạng khu đầm như bị biến dạng. Nạn đổ trộm phế thải xây dựng đã dần xóa sổ diện tích mặt nước còn sót lại, biến dải đất rộng hàng nghìn m2 thành một nơi tan hoang.

"Bãi rác thải kia xưa không hề có. Khoảng 2 năm về đây, nó phình nhanh một cách kinh khủng. Đổ rác ngày đêm, nó to, đẩy ra ngoài hồ. Tại sao lại có chuyện đổ phế thải ra lấp cả một cái hồ giữa lòng thành phố như vậy. Đấy là điều mình rất ngạc nhiên", một người dân chia sẻ.

Người dân Hà Nội khổ sở vì nạn đốt rác, đổ trộm phế thải - Ảnh 1.
Ngay giữa ban ngày, hoạt động đổ phế thải vẫn diễn ra.

Không cần chờ đến tối, ngay giữa ban ngày, hoạt động đổ phế thải vẫn diễn ra. Nhìn từ trên cao cho thấy, có ít nhất 5 điểm đổ phế thải đang tồn tại. Một thủ đoạn chung, sau khi đổ, các đối tượng nhanh chóng san gạt tạo mặt bằng để biến thành nơi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng. Có vị trí, bãi trông xe và rửa xe trái phép đã được mọc lên.

Vì trong phế thải xây dựng, ngoài phần gạch đá, trạc thải…, còn lẫn đủ thứ rác bẩn. Những gì không san lấp được hoặc không tận dụng để bán được thành tiền thì được đốt ngay tại chỗ.

Người dân Hà Nội khổ sở vì nạn đốt rác, đổ trộm phế thải - Ảnh 2.
Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, việc tập kết trái phép phế thải xây dựng còn khiến người dân xung quanh phải hứng chịu khói bụi do nạn đốt rác kèm theo.

Vì ở kế bên, nên bao nhiêu bụi, khói độc, hàng nghìn hộ dân ở khu đô thị Ciputra đều phải hít thở. Nhiều lá đơn đã được gửi đi, nhưng đâu cũng vào đấy, nên việc duy nhất họ có thể làm là ghi hình làm bằng chứng để tố cáo về nạn đốt rác bừa bãi ở đây.

"Cái ngày họ đốt nhiều, khói đen kịt, nồng nặc cả khu. Trẻ con chạy vào hết", một cư dân sống tại Khu đô thị Ciputra cho biết.

"Không thể nào chịu được. Tất cả mọi người phải đóng cửa vào. Như tôi bị xoang, hơn 2 năm nay bị nặng hơn rất nhiều", một cư dân khác cho hay.

"Không có việc bảo kê. Đâu đó có việc người dân tận dụng đất dự án làm việc không đúng pháp luật thì chúng tôi sẽ giao cho công an kiểm tra vị trí phản ánh của người dân", ông Nguyễn Tự Mạnh, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhận định.

Dù chỉ là phỏng đoán của người dân, nhưng khi nhóm phóng viên tiếp xúc với một người làm nhiệm vụ đếm xe chở phế thải tại một bãi đổ trộm, có thêm khá nhiều thông tin.

Đổ phế thải với quy mô lớn và đốt rác, hoạt động vi phạm này lặp lại từ ngày này qua ngày khác. Một thực tế dễ nhìn, dễ thấy, nếu cơ quan quản lý trên địa bàn "không biết" thì chỉ có thể là "con voi chui lọt lỗ kim".

Bạn đang đọc bài viết Người dân Hà Nội khổ sở vì nạn đốt rác, đổ trộm phế thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo VTV

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề