Thứ bảy, 27/04/2024 01:43 (GMT+7)

Nguy cơ tảng băng trôi lớn nhất thế giới sắp tan chảy

Hải Thanh -  Thứ hai, 14/11/2022 17:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dữ liệu vệ tinh Terra của NASA cho thấy tảng băng trôi lớn nhất thế giới A-76A, đã đi vào Drake Passage, một con đường thủy có dòng hải lưu di chuyển nhanh sẽ đưa tảng dời Nam Cực và tan chảy hoàn toàn.

tm-img-alt
Tảng băng trôi lớn nhất thế giới A-76A ở Drake Passage gần Nam Cực. Ảnh do vệ tinh Terra của NASA chụp vào ngày 31/10/2022

A-76A dài khoảng 135km và rộng 26km. Nó là mảnh vỡ lớn nhất của tảng băng trôi lớn nhất thế giới trước đây, A-76 vỡ ra từ phía tây của Thềm băng Ronne của Nam Cực vào tháng 5/ 2021. Cơ quan Không gian châu Âu cho biết tảng băng A-76 lần đầu tiên được Keith Makinson, một nhà hải dương học vùng cực của Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh phát hiện. Diện tích của nó lớn hơn đảo Majorca của Tây Ban Nha.

A-76 sau đó bị vỡ thành ba khối là A-76A, A-76B và A-76C. Cho đến nay, A-76A đã đi được quãng đường 2.000km kể từ khi tách khỏi Bán đảo Nam Cực.

Vào ngày 31/10, vệ tinh Terra của NASA đã chụp được A-76A trôi nổi ở cửa Drake Passage, một tuyến đường thủy sâu nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương giữa Cape Horn ở Nam Phi và Quần đảo Nam Shetland ở phía bắc của Bán đảo Nam Cực. Quỹ đạo của nó cho thấy rằng nó sẽ đi xa hơn về phía bắc vào đường thủy ở những tuần tới.

Theo Đài quan sát Trái đất của Nasa: Thông thường, khi các tảng băng trôi vào Drake Passage, chúng nhanh chóng bị dòng hải lưu mạnh kéo về phía đông, sau đó bị xoáy về phía bắc vào vùng nước ấm hơn, nơi chúng hoàn toàn tan chảy ngay sau đó.

Các nhà khoa học lý giả, nguyên nhân chính của hiện tượng này là Dòng điện Mạch cực Nam (ACC) - dòng điện duy nhất chạy hoàn toàn quanh địa cầu chứa nhiều nước hơn bất kỳ dòng điện nào khác trên Trái đất chạy từ tây sang đông qua Drake Passage, vận chuyển từ 95 và 150 triệu mét khối) nước mỗi giây. Vì vậy, những tảng băng lang thang đi vào Drake Passage nhanh chóng bị kéo ra khỏi Nam Cực và bị tan chảy ở vùng nước ấm hơn.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ tảng băng trôi lớn nhất thế giới sắp tan chảy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới