Thứ tư, 01/05/2024 14:46 (GMT+7)

Nhân rộng biển báo thông minh giúp người dân tham gia giao thông an toàn

Hoài Thu -  Thứ sáu, 14/07/2023 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thí điểm biển báo VMS cảnh báo ùn tắc trên đường vành đai 2 và hệ thống cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc đã đem lại tín hiệu tích cực.

Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) Lê Hữu Hồng, cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc là địa điểm đầu tiên được Sở GTVT Hà Nội thí điểm lắp đặt biển cảnh báo. “Cây cầu vượt này trước đây đã nhiều lần bị xe khách, xe tải có chiều cao vượt quá quy định… cố tình di chuyển lên cầu, làm sập khung hạn chế, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông. Từ ngày lắp biển cảnh báo, vi phạm đã giảm nhiều” – ông Lê Hữu Hồng cho biết.

Biển báo tại đây có khả năng phát hiện, phân loại, nhận diện các loại xe tải, xe quá khổ, xe khách từ xa... Qua đó, hệ thống trực tiếp đưa ra cảnh báo bằng việc phát hình ảnh biển kiểm soát xe lên các biển điện tử, được lắp đặt ngay phía lối lên, xuống ở cả 2 đầu cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

Không chỉ tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, nhằm giúp các phương tiện lựa chọn hướng di chuyển đúng, hạn chế ùn tắc tại Ngã Tư Sở, lối lên Vành đai 2 trên cao đoạn Trường Chinh - Ngã Tư Sở cũng mới được lắp đặt hệ thống biển báo thông minh từ đầu năm 2023 nhằm kịp thời thông báo cho tài xế về tình hình ùn tắc. Thông tin cảnh báo còn đi kèm hình ảnh ùn tắc tại Ngã Tư Sở.

tm-img-alt
Sau thời gian triển khai thí điểm biển báo giao thông thông minh (VMS) cảnh báo ùn tắc, chiều cao trên đường Vành đai 2 và cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc đã có nhiều tín hiệu tích cực. (Ảnh: Internet)

Biển VMS được lắp đặt cạnh biển giao thông truyền thống, có tác dụng bổ trợ, cung cấp cho người điều khiển phương tiện giao thông những thông tin cần thiết về tình hình giao thông ở nút giao Ngã Tư Sở và cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc. Biển VMS được coi như một biển báo giao thông thông minh vì thông tin giao thông được cập nhật theo thời gian thực thông qua hình ảnh và thông điệp chữ.

Theo Sở GTVT Hà Nội, qua theo dõi trong thời gian thí điểm từ ngày 13/1 đến ngày 1/6/2023, Sở GTVT Hà Nội đánh giá hệ thống biển VMS hoạt động ổn định, cung cấp thông tin về tình hình giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở kịp thời và phù hợp. Qua đó giúp người lái xe điều chỉnh hướng đi phù hợp, góp phần giảm tải về lưu lượng cho nút giao Ngã Tư Sở.

Sở Giao thông Vận tải tiến hành lấy 105 phiếu điều tra đối với người lái xe đối với hệ thống thử nghiệm cho kết quả: 38,1% người lái sẽ dự kiến đổi hành trình khi có cảnh báo trước ùn tắc giao thông ở nút giao Ngã Tư Sở.

Đối với thí điểm hệ thống cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc với mục tiêu phân loại phương tiện (xe tải, xe con, xe máy), nhận diện biển số phương tiện để cảnh báo khổ giới hạn lưu thông qua cầu đối với các phương tiện vượt quá chiều cao quy định của khung hạn chế chiều cao của cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

Thời gian thí điểm từ ngày 1/12/2022 đến ngày 1/6/2023. Sở Giao thông Vận tải đánh giá hệ thống đã hoạt động ổn định và giảm được số lượng va chạm vào khung hạn chế chiều cao của cầu vượt.

Theo thống kê trong thời gian thí điểm có tổng số phương tiện qua cầu theo cả 2 chiều là 13.413.398 phương tiện. Số lượng phương tiện được phát hiện và cảnh báo trước khi lên cầu là 125.263 phương tiện. Tuy nhiên, trong công tác thí điểm như vị trí lắp đặt camera đang tận dụng tại khung hạn chế chiều cao của cầu, phạm vi cảnh báo là 15m vì vậy phản ứng của người lái xe đối với cảnh báo hơi gấp. Phần mềm nhận biết vẫn còn cảnh báo một số phương tiện có chiều cao thấp hơn khung (như xe khách 16 chỗ với chiều cao 2,2m).

Theo Sở GTVT Hà Nội, qua thời gian thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép được tiếp nhận hệ thống biển VMS để đưa vào tổ chức quản lý, bảo trì và tiếp tục áp dụng trên các tuyến đường khác để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông bằng nguồn vốn quản lý, bảo trì đường bộ đã giao cho Sở GTVT năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ngoài ra, việc thí điểm cảnh báo các phương tiện quá khổ giới hạn chiều cao qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, Sở GTVT cũng đề xuất tiếp tục tổ chức thí điểm đến hết năm 2023 để khắc phục các tồn tại về phần mềm sau đó tiếp tục đánh giá và báo cáo UBND TP Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Nhân rộng biển báo thông minh giúp người dân tham gia giao thông an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới