Thứ sáu, 03/05/2024 14:14 (GMT+7)

Nhật Bản: Nhân giống thành công loài lươn có nguy cơ tuyệt chủng

MTĐT -  Thứ bảy, 04/11/2023 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại học Kindai (Nhật Bản) đã trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên nhân giống thành công loài lươn Nhật trong bối cảnh số lượng lươn trong tự nhiên suy giảm nghiêm trọng.

Đại học Kindai thuộc tỉnh Osaka, miền Tây Nhật Bản, cho biết đã thành công trong việc "tạo chu kỳ sống hoàn chỉnh" cho loài lươn Nhật, giống cá với hương vị thơm ngon nhưng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Đại học Kindai đã ứng dụng phương pháp mà Cơ quan Giáo dục và Nghiên cứu Thủy sản Nhật Bản từng sử dụng hồi năm 2010. Đây cũng là cơ sở đầu tiên trên thế giới tạo chu kỳ sống hoàn chỉnh cho loài lươn Nhật, từ ấp trứng, nuôi và sản sinh ra con cái.

tm-img-alt
Loài lươn Nhật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. (Nguồn: Kyodo)

Cụ thể, Đại học Kindai đã thụ tinh nhân tạo trứng lấy từ lươn cái rồi nuôi ấp đến khi lươn trưởng thành, sau đó lặp lại quy trình để hoàn tất một chu kỳ hoàn chỉnh. Tuy nhiên, Đại học Kindai đang gặp khó trong việc duy trì giống lươn con với số lượng lớn. Nguyên nhân là do những con lươn con, còn gọi là lươn thủy tinh, cần thời gian để lớn song thói quen ăn uống của chúng thường làm bẩn bể nuôi khiến lươn khó có thể sống lâu. Do đó, việc ứng dụng phương pháp này phục vụ mục đích thương mại vì thế cũng chưa thành hiện thực.

Trước đó, Đại học Kindai đã thành công trong việc tào chu kỳ sống hoàn chỉnh của cá ngừ vây xanh.

Giáo sư Shukei Masuma thuộc tại Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản của Đại học Kindai cho biết sẽ tập trung phát triển công nghệ nuôi lươn thủy tinh và hỗ trợ hoạt động thương mại hóa giống lươn này.

Mặc dù 99,9% lươn có sẵn tại thị trường Nhật Bản đều được nuôi ở trang trại, song ngư dân trước hết phải đánh bắt lươn con ở ngoài biển. Sản lượng đánh bắt lươn giảm mạnh trong thời gian qua đã thôi thúc các nhà sản xuất tập trung phát triển công nghệ cho phép gây giống lươn từ trứng.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Nhân giống thành công loài lươn có nguy cơ tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.