Thứ bảy, 27/04/2024 06:50 (GMT+7)

Nhiều hoạt động kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam

Song Lam -  Thứ ba, 21/12/2021 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 20/12, tại TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471-2021).

Trải qua bao biến thiên của lịch sử với nhiều đổi thay về địa giới hành chính, sáp nhập và chia tách nhưng danh xưng Quảng Nam với ý nghĩa “Mở rộng về phương nam” hàm chứa một ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quá trình phát triển lâu dài của dân tộc, thể hiện một tư duy phát triển, một tầm nhìn chiến lược và mong ước của Hoàng đế Lê Thánh Tông trong việc gửi gắm về vùng đất trọng yếu ở phía nam của Tổ quốc.

Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam được tổ chức vào lúc 19 giờ ngày 28/12, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi họp báo về hoạt động kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, lễ kỷ niệm với 2 hoạt động chính là:

- Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam

- Hội thảo khoa học quốc gia “Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển”.

Điểm nhấn của lễ kỷ niệm là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Âm vang Quảng Nam”, gồm 3 phần: Hành trình phương Nam; Hào khí đất Quảng và Khát vọng Quảng Nam.

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của tỉnh nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Quảng Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc…

Theo ông Hồng, hội thảo khoa học quốc gia “Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển” được tổ chức vào lúc 7h30 ngày 28/12 tại UBND tỉnh Quảng Nam. Đây là hoạt động quy mô cấp quốc gia, do UBND tỉnh Quảng Nam và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 200 đại biểu khách mời là các Giáo sư, Tiến sĩ, các nhà quản lý, nghiên cứu khoa học…

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ ký kết hợp tác chương trình nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn giai đoạn 2021- 2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng của tỉnh nhằm giới thiệu và tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp, khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Quảng Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; thể hiện tình cảm, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với các thế hệ cha ông đã khai phá, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất Quảng Nam.

Đồng thời, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, quyết tâm xây dựng Quảng Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Theo Ban tổ chức, Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 nên các hoạt động đều tuân thủ theo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Được biết, cách đây 550 năm (năm 1471), vua Lê Thánh Tông ban hành chiếu thành lập đơn vị hành chính thứ 13 của nước Đại Việt với tên gọi Quảng Nam Thừa Tuyên Đạo, gồm 3 phủ: Thăng Hoa, Tư Nghĩa và Hoài Nhơn (các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định ngày nay). 

Bạn đang đọc bài viết Nhiều hoạt động kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới