Thứ bảy, 27/04/2024 07:16 (GMT+7)

Những khó khăn trong điều trị F0 tại nhà ở Lào Cai

MTĐT -  Thứ ba, 05/04/2022 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có hơn 10 nghìn ca COVID-19 đang điều trị tại nhà của tỉnh Lào Cai được ghi nhận tại các huyện vùng cao như Bát Xát, Si Ma Cai, Mường Khương... nơi địa bàn rộng, dân trí chưa cao là thách thức cho ngành y tế

Đến nay, lũy kế Lào Cai đã ghi nhận 159.078 trường hợp mắc COVID-19,trong đó có 129.012 bệnh nhân đã điều trị khỏi; 30.029 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị. 

Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 866 trường hợp điều trị tại các cơ sở y tế và 27.129 trường hợp điều trị tại nhà. Cụ thể: TP Lào Cai: 5.404 bệnh nhân; TX Sa Pa: 1.092 bệnh nhân; Huyện Bảo Thắng: 3.520 bệnh nhân; Huyện Bảo Yên: 3.729 bệnh nhân; Huyện Bắc Hà: 3.875 bệnh nhân; Huyện Bát Xát: 3.452 bệnh nhân; Huyện Si Ma Cai: 988 bệnh nhân; Huyện Mường Khương: 2.050 bệnh nhân; Huyện Văn Bàn: 3.019 bệnh nhân).

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc quản lý, cách ly và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà là biện pháp cần thiết giúp bệnh nhân có điều kiện nghỉ ngơi, được chăm sóc sức khỏe và giảm áp lực cho cơ sở y tế. Tuy nhiên, vấn đề này ở các huyện vùng cao đang gặp nhiều khó khăn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ông Lý Văn Trường - PGĐ Trung tâm Y tế huyện Mường Khương cho biết: Huyện Mường Khương hiện có hơn 2.000 F0 đang điều trị tại nhà.

Cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, trong khi không còn các gói an sinh, thuốc hỗ trợ người dân điều trị tại nhà; nhận thức của người dân ở một số xã còn hạn chế, nên họ chưa thực hiện tốt quy định cách ly tại nhà; điều kiện cách ly còn chưa đảm bảo.

Chị Lê Thị Nguyệt, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Mường Khương cho biết, công việc của các nhân viên y tế hiện quá tải. Cả trạm y tế có 6 cán bộ thì 5 cán bộ đã mắc COVID-19. Trước tình trạng quá tải, Trung tâm y tế huyện đã cử 3 cán bộ y tế hỗ trợ, tuy nhiên, do hằng ngày tiếp xúc nhiều F0 nên một cán bộ tăng cường cũng mắc COVID-19.

Số ca mắc ở thị trấn Mường Khương rải rác ở tất cả 9 thôn vùng cao và 8 tổ dân phố. Tỷ lệ người dân cập nhật tình trạng bệnh hằng ngày trên phần mềm theo dõi quản lý điều trị F0 tại nhà rất thấp.

Ở Mường Khương, nhiều trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Một số xã đã phải sử dụng nhà văn hóa hoặc các cơ sở để điều trị F0. Đơn cử như xã Pha Long, UBND xã đã phải mượn Trạm Điện lực cụm xã Pha Long làm nhà cách ly tập trung, điều trị F0. Xã Nấm Lư, xã Nậm Chảy... trưng dụng nhà văn hóa xã để cách ly các F0 sau khi thẩm định nhiều người không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Vấn đề thu gom rác thải của F0 ở vùng cao Mường Khương cũng còn nhiều bất cập, người dân chưa tuân thủ các quy định về quản lý, thu gom chất thải như chưa phân loại chất thải lây nhiễm, rác thải chưa được xử lý, còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trên địa bàn xã Hoàng Thu Phố (Bắc Hà) hiện có hơn 100 trường hợp F0 điều trị tại nhà. Tuy nhiên, do các trường hợp F0 thuộc diện hộ nghèo, không có điều kiện mua sắm điện thoại thông minh, lắp đặt mạng internet nên không thể khai báo trên các phần mềm. 

Mặt khác, nhiều trường hợp F0 không biết tiếng phổ thông, trong khi phần mềm khai báo không sử dụng ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, nên không biết cách khai báo, thậm chí nhiều trường hợp khai báo "bừa", không chính xác, thành thử cán bộ y tế phải khai báo hộ. Có đến 80% - 90% trường hợp F0 đang điều trị tại nhà phải nhờ cán bộ Trạm y tế xã khai báo.

Bà Dương Thị Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà cho biết: Trên địa bàn huyện đến nay có gần 3.000 F0 đang điều trị tại nhà, tuy nhiên 50% trường hợp phải nhờ đến cán bộ y tế cơ sở và 10 - 20% phải nhờ cán bộ xã khai báo y tế. Việc dành thời gian khai báo hộ các trường F0 mất thời gian và nhân lực của y tế cơ sở.

Số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai những ngày gần đây vẫn rất cao. Do vậy những thách thức trong việc điều trị F0 tại nhà là rất lớn. 

Để khắc phục khó khăn, chính quyền các địa phương vùng cao đã thúc đẩy sự vào cuộc của các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong theo dõi, quản lý các trường hợp F0 điều trị tại nhà; tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp 5K và đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những khó khăn trong điều trị F0 tại nhà ở Lào Cai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới